Trump thất vọng với Assad sau vụ tấn công hóa học, hứa sẽ có biện pháp mạnh

Theo tờ Washington Post, ngày 5/4 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu rằng ông lên án vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại một ngôi làng do quân nổi dậy kiểm soát và khẳng định ông có trách nhiệm đối với vấn đề Syria.

Bình luận về vụ tấn công hóa học tại Syria đã khiến nhiều người lớn và trẻ em thiệt mạng, Donald Trump nói, “với tôi là hành động vượt quá giới hạn”.

Trump thất vọng với Assad sau vụ tấn công hóa học, hứa sẽ có biện pháp mạnh - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra bức xúc trước vụ tấn công hóa học tại Syria.

“Tôi có thể nói rằng vụ tấn công này đã gây chấn động rất mạnh đối với tôi. Đó là một hành động quá tàn nhẫn”, ông Trump nói. “Tôi đã chứng kiến nó xảy ra, và cảm giác của tôi không thể nào tệ hơn”.

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm rằng cuộc xung đột này “giờ đây là trách nhiệm của tôi” và rằng vụ tấn công này đã khiến ông thay đổi suy nghĩ của mình về các chính sách của Mỹ tại Syria, vốn tập trung vào việc đánh bại tổ chức khủng bố IS. “Thái độ của tôi về Syria và Assad đã thay đổi rất nhiều”, ông Trump nói.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ không nói rõ liệu ông sẽ có biện pháp quân sự đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau cuộc tấn công này hay không. Ông Trump cũng không đề cập đến việc liệu hậu quả của vụ việc có thay đổi đến quyết định cấm người dân từ các quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ hay không.

Đại diện Thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng úp mở khả năng Mỹ tăng cường can thiệp quân sự, đồng thời cũng chỉ trích Nga đứng về phía chính quyền Assad.

“Nga đã che chắn cho chính quyền Assad để họ không phải chịu cấm vận từ Liên Hợp Quốc. Nếu Nga thực sự có ảnh hưởng lớn đối với Assad như họ nói, chúng tôi muốn họ thể hiện điều này, chúng tôi muốn thấy họ lên tiếng chấm dứt những hành động tội ác kia”, bà Haley nói.

Nếu được chứng minh là do chính quyền Assad gây ra, vụ tấn công hóa học tại Syria sẽ một thách thức lớn đối với Tổng thống Trump. Trong những phát biểu gần đây, Mỹ tỏ ý không đồng tình với quan điểm của người tiền nhiệm Barack Obama, rằng Assad phải từ chức mới có thể đảm bảo sự ổn định chính trị ở Syria. Trong khi đó, Assad và Nga đều quy trách nhiệm của vụ tấn công lên lực lượng nổi dậy.

Tại Liên Hợp Quốc, đại diện thường trực của Nga Sergey Kononuchenko cho biết vụ tấn công này “rõ ràng là một đòn đánh chính trị” nhằm vào chính phủ Syria. Ông nói thêm rằng những cáo buộc đối với chính quyền Assad “có liên quan mật thiết đối với chiến dịch chống lại Damascus”. Nga rất có thể sẽ ngăn chặn một dự thảo nghị định của Hội đồng Bảo an có nội dung lên án vụ tấn công hóa học trên.

Đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc, ông Mounzer Mounzer cũng bác bỏ những cáo buộc đối với chính phủ Syria và khẳng định Damascus phản đối sử dụng vũ khí hóa học. “Chúng tôi không có loại vũ khí này và không bao giờ sử dụng chúng”, ông phát biểu.

Dưới sức ép của Nga, năm 2013 Syria đã đồng ý từ bỏ các loại vũ khí hóa học và tuyên bố rằng họ đã giải giáp hoàn toàn loại vũ khí này.

Trump thất vọng với Assad sau vụ tấn công hóa học, hứa sẽ có biện pháp mạnh - ảnh 2

Đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley trình bày hai tấm ảnh các nạn nhân trong vụ tấn công hóa học tại Syria.

Nga cũng quy trách nhiệm của vụ tấn công cho các nhóm vũ trang chống đối chính quyền Assad. Phát ngôn viên Quân đội Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết máy bay chiến đấu của Syria đã tấn công các xưởng và kho chứa của quân nổi dây. “Đó là khu vực có nhiều xưởng sản xuất các loại đạn dược chứa những chất độc hại”, ông nói.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các nạn nhân của vụ tấn công đều có những triệu chứng thường thấy do một cuộc tấn công hóa học gây ra, và tin rằng một loại chất độc thần kinh đã được sử dụng. Quân đội Syria trước đây được cho là đã dùng vũ khí hóa học chứa khí clo.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất đã có 72 người thiệt mạng, và đây được coi là vụ tấn công hóa học để lại hậu quả nặng nề nhất tại Syria kể từ năm 2013. Khi đó, chính quyền Syria bị cáo buộc đã dùng khí sarin tấn công một khu dân cư tại Damascus khiến hàng trăm người chết và phương Tây đã xem xét can thiệp quân sự trực tiếp vì vụ việc này.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !