Trùm số 2 của al-Qaeda bị tiêu diệt

Chỉ huy đứng thứ 2 của tổ chức khủng bố al-Qaeda đã bị các đặc vụ Israel tiêu diệt ở Iran vào tháng Tám năm nay.

Đây là thông tin được tờ New York Times dẫn lời các quan chức tình báo và công bố hôm 13/11. Tuy nhiên, dù sự việc xảy ra cách đây 3 tháng, nhưng Mỹ – Israel – Iran chưa từng lên tiếng công bố hay xác nhận thông tin.

Abdullah Ahmed Abdullah hay còn gọi là Abu Muhammad al-Masri đã bị 2 người đàn ông đi trên xe máy bắn chết trên đường phố ở thủ đô Tehran của Iran vào ngày 7/8, theo New York Times.

{keywords}
FBI phát truy nã Abdullah Ahmed Abdullah hay còn gọi là Abu Muhammad al-Masri. (Ảnh: FBI)

Al-Masri là lãnh đạo cấp cao số 2 và là một trong những người sáng lập tổ chức khủng bố al-Qaeda.  Al-Masri còn bị cáo buộc là một trong số chủ mưu vụ tấn công các đại sứ quán Mỹ ở châu Phi vào năm 1988.

Al-Masri được cho có nhiều khả năng trở thành người kế nhiệm lãnh đạo tổ chức khủng bố thay cho Ayman al-Zawahri. Song cho tới nay, cái chết của Al-Masri vẫn là điều bí ẩn và cũng chưa từng được al-Qaeda nhắc tới. Al-Masri bị giết cùng với con gái Miriam, góa phụ của Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden.

New York Times cho biết, hiện chưa rõ Mỹ đóng vai trò gì trong vụ tiêu diệt al-Masri, nhưng Washington đã theo dõi các hoạt động của al-Masri và nhiều thành viên al-Qaeda khác ở Iran trong nhiều năm qua.

Chia sẻ với Reuters một quan chức Mỹ giấu tên đã từ chối xác nhận bất cứ chi tiết nào trong nội dung mà New York Times đăng tải, cũng như không nói gì về chuyện Mỹ có liên quan tới vụ ám sát hay không. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng từ chối đưa ra lời bình luận.

Giới chức tình báo Mỹ cho biết thêm, al-Masri đã bị Iran "giam giữ" từ năm 2003, nhưng đã sống tự do ở quận Pasdaran của Tehran, một vùng ngoại ô khá giả, ít nhất là từ năm 2015.

Các quan chức chống khủng bố của Mỹ còn tin rằng, Iran có thể đã để al-Masri sống tại quốc gia này để tiến hành các hoạt động nhằm vào Mỹ.

Tuy nhiên, hôm nay (14/11), Iran đã lên tiếng phủ nhận thông tin mà New York Times công bố. Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh, không có bất cứ tên “khủng bố” nào của al-Qaeda hoạt động trên lãnh thổ Iran.

“Lâu nay, Washington và Tel Aviv vẫn cố nói Iran có liên hệ với các nhóm khủng bố như trên bằng cách cung cấp những thông tin dối trá và sai sự thật cho truyền thông, nhằm trốn tránh trách nhiệm sau những hành động tàn ác mà al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác trong khu vực gây ra”, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !