‘Trùm hạt nhân’ Iran bị ám sát bằng công nghệ tinh vi nào?

Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa mới công bố chi tiết “kinh hoàng” về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh bằng công nghệ hiện đại.

Theo báo cáo của hãng thông tấn IRAN PRESS ngày 7/12,  Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Ali Fadavi tuyên bố, vào ngày nhà khoa học hạt nhân cấp cao của Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát, 11 vệ binh của (IRGC) đã đi cùng ông, chiếc ô tô Nissan phát nổ ở hiện trường là nhằm hạ sát các vệ sĩ của Fakhrizadeh.

Chiếc xe này được trang bị hệ thống vệ tinh thông minh có thể “khóa” Fakhrizadeh. Vụ ám sát ông Fakhrizadeh được thực hiện hoàn toàn bằng súng máy, được điều khiển từ xa thông qua vệ tinh.

{keywords}
 Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Ali Fadavi. Nguồn: China.com.

Thiếu tướng Ali Fadavi cũng tiết lộ thêm nhiều chi tiết “kinh hoàng” về vụ ám sát bằng công nghệ hiện đại này.

Khi xảy ra vụ việc, Fakhrizadeh đang trên đường đến ngoạI ô Tehran, đi cùng với ông còn có 11 vệ sĩ thuộc IRGC. Ngay sau đó, xuất hiện súng máy ngắm thẳng vào phía đối diện của ông Fakhrizadeh và xả đạn, tổng số đạn lên đến 13 viên.

Chiếc xe Nissan ven đường phát nổ là nhằm hạ sát vệ sĩ của Fakhrizadeh, điều đáng sợ là khi đó không có bất kỳ tay súng nào xuất hiện ở hiện trường. Khẩu súng máy được đặt phía sau xe Nissan và bắn thẳng vào mặt Fakhrizadeh.

Khi đó vợ của ông chỉ ngồi cách ông 25 cm, và súng máy chỉ nhằm vào Fakhrizadeh. Thiếu tướng Ali Fadavi nói, khẩu súng máy này được khống chế thông qua hệ thống vệ tinh, lúc ngắm bắn đã sử dụng camera hồng ngoại tiên tiến được trang bị công nghệ thông minh.

Một vệ sĩ đã ôm lấy ông Fakhrizadeh và đỡ cho ông 4 viên đạn, nhưng không may ông Fakhrizadeh vẫn bị trúng đạn và tử vong sau khi đến bệnh viện.

Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố, cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Fakhrizadeh là kết quả của việc kẻ thù không thể đối mặt với tiến bộ khoa học của Iran và những thất bại liên tục trong chính trị và các lĩnh vực khác. Cuộc tấn công đã bộc lộ sự “ác độc” và thù địch của họ.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nói rằng, thủ phạm của tội ác khủng bố cần bị trừng phạt.

Được biết, trong ngày xảy ra vụ ám sát, đội ngũ an ninh riêng đã tìm cách ngăn cản ông Fakhrizadeh ra khỏi nhà. Tuy nhiên, ông Fakhrizadeh vẫn quyết định ra ngoài vì có một cuộc hẹn và đã được hộ tống bởi 3 chiếc xe bọc thép.

{keywords}
Quang cảnh sau vụ tấn công nhà khoa học hàng đầu Iran. Nguồn: China.com.

Đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht Ravanchi đã viết thư cho Tổng thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an cáo buộc rằng, vụ ám sát có "dấu hiệu rõ ràng về trách nhiệm của Israel". Trong mười năm qua, nhiều nhà khoa học hàng đầu của Iran đã bị Israel ám sát.

Về phía Israel, từ sau cái chết của Fakhrizadeh, Tel Aviv luôn tuyên bố không liên quan và khẳng định không biết tổ chức hay cá nhân nào đã thực hiện cuộc tấn công vào Fakhrizadeh.

Tuy nhiên, các quan chức Israel đã cảnh báo các công dân Israel đi du lịch nước ngoài rằng họ có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố của Iran sau vụ giết người, đồng thời cảnh báo các nhà khoa học hạt nhân Israel trước đây rằng họ có thể là mục tiêu của Iran.

Theo tờ Times of Israel, nguyên nhân dẫn đến vụ ám sát ông Fakhrizadeh xuất phát từ đoạn bang ghi âm tối mật liên quan tới Fakhrizadeh mà Israel có được từ thời kỳ 2006-2009.

Đoạn ghi âm này không biết bằng cách nào được rò rỉ ngay sau cái chết của Fakhrizadeh. Nội dung đoạn ghi âm cho thấy, Fakhrizadeh là “cha đẻ” của những tiến triển trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân Iran, về loại vũ khí có 5 đầu đạn...

Đoạn ghi âm được cho rằng chỉ là một trong hàng loạt tài liệu mà Israel nắm được trong nhiều năm về Fakhrizadeh cùng chương trình hạt nhân Iran. Tuy nhiên, thông tin này chưa được các bên liên quan xác nhận.

Tướng Mỹ tiết lộ tham vọng của ông Biden ở Biển Đen

Tướng Mỹ tiết lộ tham vọng của ông Biden ở Biển Đen

Cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu (2014-2017), Tướng Mỹ Ben Hodges nhận định chính quyền mới của Nhà Trắng, do Tổng thống đắc cử Joe Biden đứng đầu sẽ cứng rắn hơn nhiều đối với Điện Kremlin.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !