Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: VN là đối tác toàn diện trong khu vực

Trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 trong vòng 9 tháng qua, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall G. Schriver khẳng định Việt Nam là đối tác toàn diện của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhân sự kiện Đối thoại Chính sách Quốc phòng thường niên lần thứ 9 giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương, ông Randall G. Schriver, đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hôm 4/10.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương Randall G. Schriver chào xã giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Đây là lần thứ ba ông Schriver đến thăm Việt Nam trong năm 2018, điều này thể hiện sự tăng cường đáng kể trong quan hệ quốc phòng song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong thời gian ở Hà Nội, ông Schriver đã chào xã giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nguyễn Mạnh Cường, và đến thăm Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam.

“Việt Nam là đối tác toàn diện của chúng tôi trong khu vực, là quốc gia có sự cam kết đối với hoà bình, ổn định và thịnh vượng, đây là những nguyên tắc cốt lõi trong Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ”, ông Schriver phát biểu. “Điều khiến mối quan hệ hợp tác của chúng ta quan trọng chính là cam kết chung đối với tư tưởng thượng tôn pháp luật quốc tế, an ninh biển và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Randall Schriver tới thăm Bệnh viện Quân y 175 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, ngày 5/10, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tới Thành phố Hồ Chí Minh để tận mắt chứng kiến sự phát triển năng động về kinh tế, xã hội ở miền nam và vai trò kinh tế, xã hội quan trọng của miền nam đối với sự phát triển tổng thể của Việt Nam.

Đoàn đã tìm hiểu về công tác chuẩn bị Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và hoạt động của bệnh viện.

Đoàn đã đi thăm một số cơ sở điều trị của Bệnh viện Quân y 175 gồm: Trung tâm giải độc dioxin, Trung tâm ung bướu, sân bay lên thẳng Viện Chấn thương chỉnh hình, nhà công vụ số 1... Hai bên đã cùng trao đổi về các hoạt động chuẩn bị triển khai Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam, công tác tiếp nhận các trang thiết bị tài trợ cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Hoa Kỳ thời gian qua.

“Tôi đã đến thăm Viện Quân y 175, đơn vị mới đây triển khai đội ngũ sang Nam Sudan cùng Liên Hợp Quốc”, ông Schriver cho hay. Viện Quân y 175 là cơ sở y tế hiện đại phục vụ người dân tại miền nam và đầu tháng này đã lần đầu tiên cử bác sĩ và nhân viên y tế sang Nam Sudan để thực hiện sứ mệnh gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc.

Ông Randall Shriver đã bày tỏ sự đánh giá cao trong hoạt động khám chữa bệnh của Bệnh viện cũng như quy hoạch xây dựng hai dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện Đa khoa 175, hoạt động y tế biển đảo; đồng thời mong muốn với cương vị của mình sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa trong hoạt động hợp tác quân y giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới đi vào chiều sâu, mở rộng về nội dung, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Schriver nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao sự lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc tham gia các nỗ lực gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc và hoạt động bảo vệ tính mạng cho người dân tại Nam Sudan. Thành tựu chưa từng có tiền lệ này thể hiện vai trò của Viện Quân y 175 trong công tác đào tạo và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ”.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Randall Schriver nói chuyện tại Trung tâm Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Schriver tiếp tục thể hiện sự tăng cường trong quan hệ quốc phòng song phương thông qua xây dựng lòng tin lẫn nhau và thể hiện cam kết chung đối với an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 4/10, đề cập đến vai trò của hợp tác quốc phòng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Quan hệ hợp tác đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ đang tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực trong đó có hợp tác an ninh quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh trên tinh thần Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011 và Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hành động về hợp tác quốc phòng Việt Nam –Mỹ giai đoạn 2018 – 2020”.

T.M

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !