Triều Tiên tiếp tục xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới

Triều Tiên đã có những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới sau khi đã dừng lại từ tháng 12 năm ngoái – báo cáo của Giám đốc cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc vào hôm thứ Năm cho biết.

Triều Tiên đã tiến hành mở rộng khả năng của nước này trong việc sản xuất vật liệu chế tạo ra bom nguyên tử. “Bình Nhưỡng đã tiếp tục xây dựng các lò phản ứng nước nhẹ và tiếp tục hoàn thành kết cấu bên ngoài của các tòa nhà chính”, Ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nói với 35 quốc gia thành viên của IAEA rằng cơ quan điều tra của Liên Hợp Quốc “vẫn chưa thể xác định đặc điểm thiết kế của lò phản ứng hay ngày vận hành của nó”.

Triều Tiên luôn khẳng định nước này cần sản xuất năng lượng nguyên tử để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho quốc gia, nhưng cũng đồng thời luôn tự hào về khả năng sản xuất hạt nhân của mình và đã trao đổi công nghệ hạt nhân với Syria, Libya và Pakistan.

Triều Tiên tiếp tục xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới - ảnh 1
Hình ảnh xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới ở Yongbyon, Triều Tiên được chụp qua vệ tinh

Các lò phản ứng nước nhẹ đang được xây dựng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, trong đó bao gồm một lò phản ứng 5MW, một cơ sở sản xuất nhiên liệu và một nhà máy tái chế plutonium nơi mà các vật liệu dùng để sản xuất vũ khí được chiết xuất ra từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng.

Triều Tiên là quốc gia đầu tiên rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 2003 và bị IAEA từ chối cho phép truy cập các website của tổ chức này, phản bội lại các lời hứa sau khi công bố kế hoạch phóng tên lửa tầm xa hồi tháng Hai, thách thức mọi nỗ lực giải quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Amano cho biết ông vẫn rất lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trong khi thanh tra của ông chỉ có thể theo dõi thông qua các hình ảnh vệ tinh.

Trong tháng này, trang web 38North nói rằng Triều Tiên đã tiếp tục xây dựng lò phản ứng nước nhẹ và thử nghiệm ánh sáng (ELWR) sau khi dừng lại trong tháng 12 năm ngoái. Trang web 38North được điều hành bởi Viện Hoa Kỳ - Hàn Quốc tại Đại học Johns Hopkins. Cựu quan chức Bộ Nhà nước Mỹ Wit Joel cho biết khi ELWR hoạt động, nó có thể sản xuất đủ nguyên liệu cho một quả bom hạt nhân mỗi năm.

Chuyên gia Mỹ David Albright đã ước tính Triều Tiên có tiềm năng sản xuất cao hơn 20kg plutonium cấp vũ khí một năm, đủ nguyên liệu cho 4 quả bom nguyên tử hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, ông cho biết nó cũng có thể được sử dụng cho việc sản xuất điện.

Một chương trình làm giàu uranium cho phép Triều Tiên tăng đáng kể số lượng thiết bị sản xuất hạt nhân, đem lại cho nước này một cơ hội lớn tạo ra được vũ khí hạt nhân bởi một lượng dự trữ lớn chất uranium. Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009 và đang phải chịu các biện pháp trừng phạt năng nề từ Liên Hợp Quốc vì chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng giám đốc IAEA cho biết thêm: “Trong quá trình giám sát các cơ sở làm giàu uranium thông qua sử dụng hình ảnh vệ tinh cho thấy cấu hình của lò phản ứng mới và tình trạng hoạt động không thể thiết lập”. Hồi tháng Tám, IAEA cho biết Triều Tiên đã có những “tiến bộ đáng kể” trong việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ so với một năm trước đó, bao gồm cả cách đặt một mái vòm che chắn tòa nhà.

Cũng trong tháng Tám, Viện Khoa học và An ninh quốc tế - được thành lập bởi ông David Albright – cho biết hình ảnh vệ tinh chuyển về trong tháng Năm và tháng Sáu cho thấy việc xây dựng “tiến triển nhanh chóng” và lò phản ứng này có thể được hoàn thành trong quý III năm 2013.

PHAN SƯƠNG

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !