Triều Tiên tăng cường biện pháp phòng Covid-19 ở thủ đô

Triều Tiên cho tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại thủ đô Bình Nhưỡng như thiết lập thêm chốt kiểm soát để giới hạn hoạt động ra vào thủ đô.

 

Đây là thông tin được tờ Rodong Sinmun công bố vào hôm nay (31/7). Động thái này được đưa ra sau khi Chủ tịch Kim Jong-un quyết định phong tỏa thành phố biên giới Kaesong, sau khi phát hiện một công dân đào tẩu từ Hàn Quốc trở về Triều Tiên và có những triệu chứng mắc Covid-19.

Hiện chưa rõ nam công dân Triều Tiên đào tẩu về nước đã có kết quả âm tính với virus corona chủng mới sau khi được lấy mẫu xét nghiệm hay chưa. Trước đó, truyền thông Triều Tiên cho hay, người này đã bị đưa vào diện cách ly “chặt chẽ” sau khi một số kết quả kiểm tra y tế cho “kết quả mập mờ”.

{keywords}
Triều Tiên tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap)

Theo tờ Rodong Sinmun, “Trụ sở phòng chống dịch khẩn cấp của thành phố đã cho dựng thêm loạt chốt kiểm soát tại lối ra vào chính cũng như ở vùng biên giới bao gồm các trạm tàu điện ngầm và trạm xe buýt”.

Một đài phát thanh Triều Tiên cũng cho hay, khoảng 40 chốt kiểm soát mới đã được dựng tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đây được xem là biện pháp cần thiết để giám sát chặt chẽ hoạt động của các tuyến xe buýt và hành khách ra vào thành phố. Hành động này còn nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 vào khu vực thủ đô.

Hồi tuần trước, Triều Tiên đã kích hoạt tình trạng khẩn cấp đối phó dịch bệnh sau khi phát hiện công dân đào tẩu về nước. Phía Seoul xác nhận công dân Triều Tiên đào tẩu đã hồi hương bằng cách bơi qua con sông ngăn cách biên giới hai nước. Tuy nhiên, Hàn Quốc nghi ngờ thông tin công dân Triều Tiên đào tẩu đã mắc Covid-19.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tính tới ngày 30/7, Triều Tiên chưa có ca mắc Covid-19. Đây là tuyên bố đầu tiên của truyền thông Triều Tiên về việc nước này không có ca mắc Covid-19 kể từ khi Bình Nhưỡng cho phong tỏa thành phố Kaesong.

Dù Triều Tiên khẳng định không có ca mắc Covid-19, nhưng một số nhà quan sát vẫn tỏ ra nghi ngờ do quốc gia này có đường biên giới dài với Trung Quốc. Trong khi đó, hệ thống y tế của Triều Tiên được cho không đủ trang thiết bị và đội ngũ nhân viên không đủ chuyên môn để đối phó với những dịch bệnh dễ lây lan như Covid-19.

Cũng trong hôm nay, quân đội Hàn Quốc đã quyết định sa thải Tướng hai sao thuộc lực lượng thủy quân lục chiến, người chịu trách nhiệm giám sát an ninh biên giới nhưng đã để xảy ra vụ việc công dân Triều Tiên đào tẩu trở về nước.

Công dân Triều Tiên đào tẩu được xác định mang họ Kim 24 tuổi. Giới chức Hàn Quốc cho biết, người này đang bị điều tra trước nghi án cưỡng hiếp một nữ công dân đào tẩu khi vẫn ở trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hé lộ vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên sau gần một tháng

Hé lộ vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên sau gần một tháng

Dù sự kiện diễn ra gần một tháng, nhưng giới chức Hàn Quốc mới hé lộ thông tin về vụ phóng thử tên lửa hành trình chống hạm ở ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !