Triều Tiên sập mạng sau nhiều lần thách thức Mỹ

Theo AP, sáng 22/12, mạng Internet ở Triều Tiên đã bị sập hoàn toàn. Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên phải trả giá vì vụ Hãng phim Sony bị tấn công.

Ông Doug Madory, Giám đốc phân tích internet tại Dyn Research, một công ty nghiên cứu về khả năng kết nối internet của Mỹ cho biết, kết nối mạng của Triều Tiên có vấn đề từ cuối tuần qua và ngày càng tồi tệ hơn cho tới thời điểm mạng internet của nước này "hoàn toàn bị đánh sập".

Triều Tiên sập mạng sau nhiều lần thách thức Mỹ - ảnh 1

Mạng Internet của Triều Tiên bị sập hoàn toàn trong nhiều giờ.

Các chuyên gia mạng cho rằng, mạng internet của nước này có thể đã bị tấn công sau khi Triều Tiên bị nghi ngờ thực hiện vụ tấn công hệ thống mạng của Hãng phim Sony.

Tới sáng ngày 23/12, hệ thống mạng của Triều Tiên mới được phục hồi.

Reuters dẫn báo cáo của Dyn Research cho hay, hiện giờ kết nối mạng của Triều Tiên đã được phục hồi nhưng không rõ nó có ổn định hay không.

Ông Jim Cowie, một nhà khoa học thuộc Dyn Research cho hay: “Vấn đề đặt ra trong vài giờ tiếp theo là liệu kết nối mạng có trở lại ổn định như trước khi sự cố xảy ra hay không”.

Trước đó, Mỹ đã đưa ra cáo buộc Triều Tiên đừng đằng sau cuộc tấn công mạng nhằm vào Hãng phim Sony. Tổng thống Mỹ Barack Obama sau đó tuyên bố sẽ trả đũa thích đáng hành động của Triều Tiên.

Phát biểu trên CNN hôm 21/12, Tổng thống Obama cho hay, ông không xem vụ tấn công mạng Hãng phim Sony là một hành động chiến tranh, nhưng là một hành động phá hoại qua mạng gây rất nhiều thiệt hại.

Các quan chức của Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ sập mạng của Triều Tiên. Hiện họ đang kêu gọi Bình Nhưỡng cần đền bù thiệt hại cho Hãng phim Sony.

Phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: “Nếu muốn được giúp đỡ, họ phải nhận tội và đền bù cho Hãng phim Sony về những thiệt hại mà hãng này đã phải gánh chịu”.

Trước đó, Triều Tiên luôn phủ nhận cáo buộc đã tấn công mạng vào Hãng phim Sony để đăng tải những email quấy nhiễu và nhiều thông tin riêng tư khác.

Nhóm tin tặc  mà Mỹ cáo buộc là từ Triều Tiên tự gọi mình là “Người bảo vệ Hòa bình” và cảnh báo những ai tham dự buổi công chiếu phim The Interview của Hãng phim Sony sẽ phải gánh chịu “số phận cay đắng”. The Interview có nội dung về việc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) thuê hai nhà báo giết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Kể từ đó, Triều Tiên cũng nhiều lần đe dọa sẽ tấn công Mỹ vì đã đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ Sony bị tấn công.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !