Triều Tiên nhờ chuyên gia Đức tư vấn ‘mở cửa theo kiểu Việt Nam’

Nhật báo Frankfurter Allgemeine (Đức) vừa loan tin chính phủ Triều Tiên đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị cho việc mở cửa nền kinh tế thông qua tham vấn các chuyên gia kinh tế và luật pháp của Đức để thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế theo mô hình của Việt Nam.

Trong bài phát biểu chào mừng năm mới 2013 vừa qua, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gây bất ngờ cho cả thế giới khi lần đầu tiên lên tiếng kêu gọi “cải cách kinh tế trong nước, chấm dứt những sự đối đầu thù hằn với Hàn Quốc kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua”.

Triều Tiên nhờ chuyên gia Đức tư vấn ‘mở cửa theo kiểu Việt Nam’ - ảnh 1
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trên truyền hình chào mừng năm mới 2013, kêu gọi mở cửa - cải cách kinh tế và chấm dứt đối đầu với Hàn Quốc.

Có vẻ như đó không phải là những lời nói suông. Nhật báo Frankfurter Allgemeine (Đức) số ra ngày 5/1/2013 đã cho biết, chính quyền Bình Nhưỡng đang xúc tiến việc tham vấn các chuyên gia kinh tế và chuyên gia luật pháp hàng đầu của Đức để xây dựng một nền tảng nhằm tiến tới mở cửa nền kinh tế và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

“Họ đã nói với tôi rằng đây là một kế hoạch tổng thể và rất quan trọng. Có điều họ muốn mở cửa ngay trong năm nay”, một chuyên gia kinh tế của Đức tiết lộ.

Tờ Frankfurter Allgemeine đã không tiết lộ danh tính của vị chuyên gia này nhưng cho biết ông ta hiện đang làm việc tại một trường đại học rất danh tiếng của Đức và đã từng cố vấn cho nhiều chính phủ châu Á trong các kế hoạch cải cách và phát triển kinh tế.

Cũng theo tiết lộ của ông này, chính phủ của ông Kim Jong-un đang tỏ ra đặc biệt quan tâm tới việc hiện đại hóa hệ thống luật pháp của họ và những vấn đề có thể sẽ liên quan đến việc đầu tư nước ngoài. Điểm nổi bật nhất của kế hoạch này là Triều Tiên sẽ không đi theo mô hình của Trung Quốc (mở cửa và thiết lập các đặc khu kinh tế dành cho nhà đầu tư nước ngoài).

“Thay vào đó, chính phủ Triều Tiên cho biết họ rất thích mô hình mở cửa và tăng trưởng của Việt Nam, trong đó sẽ xem xét và lựa chọn một số doanh nghiệp hay ngành kinh tế được phép tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài”, tờ Frankfurter Allgemeine cho biết thêm.

Triều Tiên nhờ chuyên gia Đức tư vấn ‘mở cửa theo kiểu Việt Nam’ - ảnh 2
Đã có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang từ từ thay đổi kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền.

Nếu kế hoạch này được thực thi, đó sẽ là một bước ngoặt mang tính cách mạng của đất nước Triều Tiên – quốc gia đã gần như tách biệt với cả thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Hiện nay, nền kinh tế Triều Tiên đang phải gánh chịu rất nhiều hậu quả tồi tệ, người dân liên tục thiếu đói nhiều tháng trong năm  và phải phụ thuộc rất nhiều vào các chuyến hàng hóa, lương thực cứu trợ của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền điều hành đất nước thay cho cha mình, Triều Tiên đã bộc lộ khá nhiều dấu hiệu của sự thay đổi. Trong đó, bài phát biểu chào năm mới vừa qua chính là những biểu hiện rõ ràng nhất đồng thời nó cũng cho thấy Kim Jong-un đã quyết tâm chọn một con đường đi khác hẳn so với cha hoặc ông nội của mình.

Chưa hết, dù vẫn còn khá “kín cổng cao tường” với thế giới nhưng Kim Jong-un lại cho thấy ông ta không hề giấu diếm về sự nghèo nàn và yếu kém của nền kinh tế Triều Tiên. Ông Kim nhấn mạnh và cam kết đổi mới nhưng yêu cầu sự đổi mới đó phải được đặt trên nền tảng của những tiến bộ công nghệ và cho rằng vụ phóng vệ tinh (tên lửa) hôm 12/12 vừa qua chính là một hành động để kích thích lòng tự hào dân tộc.

Nhưng bài báo của Frankfurter Allgemeine cũng cảnh báo rằng “đây mới chỉ là kế hoạch” và họ vẫn không hiểu Triều Tiên sẽ mở cửa kinh tế kiểu gì bởi hầu hết các vị nguyên thủ quốc gia đều muốn mở cửa để thu hút đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các doanh nghiệp Phương Tây  trong khi quan hệ của Triều Tiên với các quốc gia này vẫn chưa hề có sự cải thiện nào đáng kể.

Triều Tiên nhờ chuyên gia Đức tư vấn ‘mở cửa theo kiểu Việt Nam’ - ảnh 3
Để có thể "mở cửa", Kim Jong-un sẽ phải vượt qua rất nhiều những sự phản kháng của phe quân đội nước này. (Ảnh minh họa)

"Cái khó của chúng tôi là quân đội Triều Tiên vẫn không muốn từ bỏ vị thế quyền lực của mình", vị chuyên gia kinh tế Đức cho biết, “Nếu kiên quyết mở cửa, chắc chắn ông Kim sẽ phải vượt qua rất nhiều sự phản kháng của phe quân đội”.

Lê Trí

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !