Triều Tiên tính chuyện hạ loạt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ?

Triều Tiên được cho đang tập trung phát triển năng lực quân sự nhằm giảm bớt hoặc tiêu diệt các hệ thống phòng mà Mỹ triển khai trong khu vực.

Bản báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) nhấn mạnh, Triều Tiên đang có những nỗ lực phát triển vũ khí với quy mô lớn hơn những gì mà Bình Nhưỡng từng tuyên bố.

Theo đó, Triều Tiên được cho hiện chú trọng phát triển các loại vũ khí nhằm giảm bớt năng lực hoặc phá hủy dàn hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang triển khai ở khu vực.

{keywords}
Triều Tiên được cho đang phát triển năng lực nhằm hạ loạt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực. (Ảnh: Yonhap)

“Những thành tựu gần đây trong chương trình thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên dường như trực tiếp nhắm tới phát triển năng lực nhằm hạ bớt hoặc phá hủy hiệu quả của các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ triển khai trong khu vực”, CRS cho hay.

Cũng theo CRS, các hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang triển khai trong khu vực được nhắc tới trong báo cáo gồm Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD đặt tại Hàn Quốc.

Vào cuối tháng Ba, nhiều báo cáo cho hay Triều Tiên đã cho phóng thử các tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-23. Động thái này cho thấy, Bình Nhưỡng đã cho nối lại chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn sau một năm tạm dừng.

“KN-23 có thể tấn công bất cứ vị trí nào trên bán đảo Triều Tiên dù là tích hợp đầu đạn thường hay đầu đạn hạt nhân hay sử dụng nhiên liệu rắn. Vụ phóng hôm 25/3 cho thấy Triều Tiên dường như phóng thử một phiên bản khác của KN-23”, CRS nhấn mạnh thêm, tên lửa KN-23 có nhiều biến thể và được cải tiến đặc tính để “khó có thể bị phát hiện trong quá trình bay”.

“Sự việc chứng minh chương trình thử nghiệm của Triều Tiên không chỉ mang tính chính trị, mà hướng tới tăng cường mức độ tin cậy và hiệu quả cũng như khả năng tấn công trong lực lượng tên lửa đạn đạo”, CRS cho hay.

Bản báo cáo của CRS cũng đề cập tới việc Triều Tiên có thể đang tập trung vào phát triển các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) nhằm qua mặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực.

CRS cho rằng, chương trình phát triển SLBM chứng minh nỗ lực của Triều Tiên trong việc đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đặt trên mặt đất. Theo đó, Triều Tiên sẽ cho phóng tên lửa từ trên biển ngoài phạm vi hoạt động của radar THAAD, bất chấp các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis vẫn có thể phát hiện đường bay của tên lửa Triều Tiên.

Trong khi đó, dựa trên các bức ảnh vệ tinh thu thập được, Beyond Parallel, một dự án thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington, từng nhận định Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử SLBM tại xưởng đóng tàu Nampo.

Lần gần nhất là vào cuối năm 2019, Triều Tiên đã cho phóng thử nghiệm thành công SLBM Pukgugsong-3.

“Trong cuộc diễu binh vào tháng 10/2020, Triều Tiên đã trình làng SLBM có tầm bắn lớn hơn là Pukguksong-4, nhưng vẫn chưa cho thử nghiệm loại vũ khí này”, báo cáo của CRS viết.

Thực hư Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mới đóng?

Thực hư Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mới đóng?

Triều Tiên đã phát triển một tàu ngầm mới có khả năng mang theo ít nhất 3 tên lửa đạn đạo và quốc gia này cũng sắp cho phóng thử nghiệm.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !