Triều Tiên khoe tàu ngầm hạt nhân và tên lửa mới, Mỹ cùng đồng minh “run sợ”?

Việc Triều Tiên công khai thông tin đang đóng tàu ngầm hạt nhân và phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm có thể khiến Mỹ cùng đồng minh cân nhắc về khả năng phát động chiến tranh.

Thông tin Triều Tiên chế tạo một chiếc tàu ngầm mới cùng vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm khiến giới chuyên gia cho rằng đây chính là “vũ khí chiến lược mới” được Chủ tịch Kim Jong-untừng đề cập và hứa công khai trong năm nay.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, ngay cả khi chiếc tàu ngầm này hoạt động vẫn gây ra tiếng ồn và không thể ở cách xa bờ biển Triều Tiên nhưng dường như chiếc tàu ngầm đã đáp ứng được những yêu cầu mà Chủ tịch Kim đặt ra.

Trong bản thông điệp năm mới được Chủ tịch Kim Jong-un đọc hôm 31/12/2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ phát triển thêm sức mạnh ngăn chặn hạt nhân.

Mặc dù cụm từ “vũ khí chiến lược” có thể được hiểu là tên lửa đạn đạo liên lục địa tiên tiến trang bị đầu đạn hạt nhân hay bom nguyên tử có sức công phá lớn hơn, nhưng Triều Tiên từng công khai xác nhận quốc gia này “đang có những nỗ lực lớn” mở rộng hạm đội tàu ngầm trang mang theo tên lửa.

Còn theo Bloomberg, việc hạ thủy một tàu ngầm có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân sẽ là minh chứng rõ nhất trong những nỗ lực của Chủ tịch Kim Jong-un nhằm tăng cường kho hạt nhân quốc gia bất chấp cam kết hồi tháng 6/2018 với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Bình Nhưỡng “sẽ không còn” là một mối đe dọa hạt nhân.

Ngay cả trước thời điểm ông Kim đồng thuận với ông Trump về việc “hợp tác tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn”, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã thể hiện năng lực của quốc gia trong việc chế tạo các bom hydro và tên lửa có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Hàng loạt vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn hồi năm ngoái cũng cho thấy chính quyền Triều Tiên đã đạt được những bước tiến quan trọng trong hoạt động phát triển động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn giúp quá trình phóng diễn ra nhanh hơn và khó phát hiện hơn.

Trong số đó, Triều Tiên đã cho phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào ngày 2/10/2019 với phạm vi bay là 910 km. Phạm vi hoạt động của chiếc tàu ngầm Triều Tiên được cho là khoảng 1.900 km. Với khoảng cách này, khi tàu ngầm Triều Tiênhoạt động bí mật ở phía đông bờ biển nước này, toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi sinh sống của khoảng 170 triệu dân và gần 80.000 binh sĩ Mỹ, sẽ nằm trong tầm ngắm.

Đáng nói, tàu ngầm Triều Tiên có thể len lỏi và ẩn mình trong hạm đội khoảng 60 - 80 tàu ngầm nhỏ hơn của Triều Tiên. Việc làm này sẽ khiến liên minh Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản sẽ khó biết được trong số này tàu nào có mang vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Triều Tiên còn gửi đi một thông điệp rõ ràng về khả năng sẵn sàng xung đột với Nhật Bản. Trong bản tin phát trên truyền thông nhà nước hôm 4/2, Triều Tiên cảnh cáo Nhật sẽ “rơi xuống vực sâu đổ nát” nếu cố thể hiện sức mạnh quân sự.

Mỹ "run" trước tàu ngầm Triều Tiên?

Sau khi Bình Nhưỡng cho thự hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) vào cuối năm ngoái, Phó Đô đốc Jon Hill, người đứng đầu Cơ quan Quốc phòng Tên lửa Mỹ, nhấn mạnh liên minh đủ khả năng đối phó với tàu ngầm Triều Tiên. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngồi trên tàu ngầm. (Ảnh: KCNA)

Trước đó, Triều Tiên đã hé lộ việc sản xuất một chiếc tàu ngầm có thể mang theo các loại tên lửa mới, đồng thời cho công bố những bức ảnh về chuyến thị sát của Chủ tịch Kim vào tháng 7/2019.

Ông Joseph Dempsey, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế ở London nhận định những bức ảnh trong chuyến thị sát của ông Kim cho thấy Triều Tiên đang sản xuất một chiếc tàu ngầm lớp Romeo sử dụng nhiên liệu điện – diesel phiên bản cải tiến. Hiện các tàu ngầm lớp Romeo đang chiếm 1/3 trong hạm đội hải quân Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên mua 7 tàu ngầm lớp Romeo từ Trung Quốc vào giữa thập niên 1970 và bắt đầu sản xuất phiên bản nội địa cho tới năm 1995, theo Tổ chức Sáng kiến Đối phó đe dọa hạt nhân của Mỹ.

Còn theo ông Dempsey, chiếc tàu ngầm mới của Triều Tiên có phần "buồm", phần cao nhất của tàu được thiết kế dài hơn. Đây có thể là cải tiến để tàu ngầm trang bị 3 ống phóng tên lửa.

Ngoài ra, Triều Tiên còn được cho đang trong quá trình chế tạo một tàu ngầm nữa tiên tiến hơn mà các chuyên gia vũ khí gọi là Sinpo C. Song cho tới nay, các nhà phân tích vẫn chưa thể xác nhận sự tồn tại của con tàu này. 

Thiết kế sửa đổi trên tàu ngầm lớp Romeo cũng cho thấy Triều Tiên đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để chế tạo trong bối cảnh bị lệnh trừng phạt quốc tế bủa vây. Trên thực tế, hạm đội tàu ngầm Triều Tiên vẫn nằm trong số những hạm đội lớn nhất trên thế giới và lâu nay được xem là một phần quan trọng trong chiến lược quân sự quốc gia. 

Sách trắng của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từng nhận xét phần lớn các tàu ngầm của Triều Tiên mang kích cỡ nhỏ, “được thiết kế nhằm cản trở các tuyến đường biển, đặt mìn, tấn công các tàu mặt nước và hỗ trợ sự xâm nhập của các đơn vị đặc nhiệm”. Hàn Quốc từng cáo buộc tàu ngầm Triều Tiên phóng ngư lôi đánh chìm tàu hộ tống Cheonan vào năm 2010, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Về phần mình, Triều Tiên bác bỏ cáo buộc này.

Bloomberg kết luận, giá trị thực của một chiếc tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân chính là nhằm củng cố vị thế của Chủ tịch Kim Jong-un trong các cuộc đàm phán với Mỹ. Và bất cứ điều gì cản trở Mỹ nghĩ về khả năng chiến tranh thật sự với Triều Tiên đều giúp ông Kim tiến gần hơn tới mục tiêu là được cộng đồng quốc tế công nhận là một quốc gia hạt nhân.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Triều Tiên khoe tàu ngầm hạt nhân và tên lửa mới Mỹ cùng đồng minh run sợ tàu ngầm triều tiên tàu ngầm lớp Romeo của triều tiên triều tiên phóng tên lửa vũ khí hạt nhân đàm phán hạt nhân mỹ triều hải quân triều tiên

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !