Triều Tiên diễu binh trong đêm, vũ khí mới lộ diện

Triều Tiên đã cho trình làng một hệ thống giống với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong cuộc diễu binh vào đêm ngày 14/1.

 

Cuộc diễu binh của Triều Tiên được tiến hành sau 2 ngày kết thúc Đại hội lần thứ 8 đảng Lao động Triều Tiên. Trong những ngày họp Đại hội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã nhấn mạnh, quốc gia này sẽ tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí mới như tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đầu đạn hạt nhân và vũ khí siêu thanh. 

{keywords}
Triều Tiên diễu binh trong đêm, vũ khí mới được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) được trình làng. (Ảnh: Yonhap)

Theo những bức ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố, mặc áo khoác da và đội mũ lông, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đứng trên khán đài vẫy tay và nụ cười luôn thường trực trên môi trong quá trình theo dõi cuộc diễu binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành.

Cuộc diễu binh của Triều Tiên với màn đồng diễn của các binh sĩ và sự xuất hiện của nhiều khí tài như xe tăng và máy phóng rocket. Tới cuối sự kiện, nhiều chuyên gia nhận định Triều Tiên đã cho ra mắt phiên bản mới của các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và SLBM được đặt trên dàn xe tải.

“Vũ khí mạnh nhất thế giới, các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đang nối tiếp nhau tiến vào quảng trường, thể hiện sức mạnh của các lực lượng vũ trang cách mạng”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Triều Tiên từng cho phóng thử các SLBM từ dưới nước. do đó nhiều chuyên gia nhận định chính quyền Bình Nhưỡng cũng đang tập trung phát triển một loại tàu ngầm hiện đại để có thể mang theo những tên lửa này.

Theo các bức ảnh được công bố, SLBM của Triều Tiên được gắn nhãn Pukguksong-5. Khả năng đây là tên lửa được nâng cấp từ dòng Pukguksong-4, loại tên lửa đã được trình làng trong cuộc diễu binh quy mô lớn hồi tháng 10/2020 nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

“Tên lửa mới rõ ràng trông dài hơn”, nhà nghiên cứu Michael Duitsman tại Trung tâm Nghiên cứu giải trừ hạt nhân James Martin ở California viết trên Twitter.

Không giống như cuộc diễu binh hồi tháng 10 năm ngoái, sự kiện diễn ra trong đêm 14/1 không có sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được cho là lớn nhất thế giới, vũ khí có khả năng tích hợp đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Ông Leif-Eric Easley, Giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul nhận định, bản thân cuộc diễu binh này không mang tính khiêu khích nhưng lại là dấu hiệu gây lo lắng về những mục tiêu ưu tiên của Bình Nhưỡng.

“Nền kinh tế Triều Tiên đang bị ảnh hưởng nặng nề từ việc đóng cửa biên giới để phòng dịch bệnh, cùng sự quản lý lỏng lẻo các chính sách và tác động từ lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Do đó, ông Kim Jong-un cảm thấy cần phô trương những nguồn lực sẵn có để phục vụ mục đích chính trị và quân sự”, ông Easley nói.

Điều đáng nói là hôm 13/1, em gái của Chủ tịch Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã chỉ trích mạnh mẽ quân đội Hàn Quốc. Bởi trước đó, Hàn Quốc thông báo đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên tổ chức diễu binh ở Bình Nhưỡng vào ngày 10/1.

Một số hình ảnh về cuộc diễu binh trong đêm 14/1 của Triều Tiên: 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

'Bóng hồng' đặc biệt vừa xuất hiện phía sau ông Kim Jong-un

'Bóng hồng' đặc biệt vừa xuất hiện phía sau ông Kim Jong-un

Trong đại hội nghệ thuật kỷ niệm ngày kết thúc Đại hội lần thứ 8 đảng Lao động Triều Tiên, xuất hiện sát cạnh ông Kim Jong-un là một người phụ nữ vô cùng đặc biệt. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !