Triều Tiên bắn pháo hoa, diễu hành quy mô lớn mừng thử hạt nhân thành công

Triều Tiên đã tổ chức một buổi diễu hành quy mô lớn và bắn pháo hoa ở thủ đô Bình Nhưỡng để tôn vinh các nhà khoa học góp công vào vụ thử nghiệm bom H thành công hôm 3/9.

Theo CNA, hôm 6/9, người dân Bình Nhưỡng đã đứng hai bên đường vẫy tay chào đón đoàn xe chở các chuyên gia hạt nhân của Triều Tiên vào thủ đô. Trong khi đó, hàng ngàn người tụ tập ở quảng trường Kim Nhật Thành để tham gia buổi lễ tôn vinh các nhà khoa học.

Vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch hay còn gọi là bom H của Triều Tiên hôm 3/9 đã một lần nữa khuấy động làn sóng phản đối của cộng đồng quốc tế. Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tăng cường lệnh trừng phạt khắt khe với Triều Tiên.

Triều Tiên bắn pháo hoa mừng thành công của vụ thử bom H.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã mô phỏng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 là "vụ thử thành công bom H có khả năng tích hợp trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)".

Cũng theo KCNA, dàn loa phóng thanh phát trong buổi lễ diễu hành khẳng định quân đội Triều Tiên "sẽ đặt dấu chấm hết cho số phận băng đảng của Mỹ bằng các cuộc tấn công phủ đầu mạnh mẽ nhất và tàn nhẫn nhất nếu như họ còn khơi mào chiến tranh". 

Trước đó, theo cơ quan địa lý Mỹ, vụ thử bom của Triều Tiên đã tạo ra một trận động đất mạnh 6,3 độ richter và chỉ vài phút sau đã xuất hiện thêm một trận động đất có cường độ nhẹ hơn là 4,1 độ richter.

Còn theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, bom H mà Triều Tiên thử nghiệm hồi cuối tuần qua có sức nổ là 50 kiloton. Song theo trang web 38 North, sức nổ của quả bom này phải là hơn 100 kiloton. Còn theo Nhật Bản, quả bom của Triều Tiên có sức nổ lên tới 120 kiloton, lớn gấp 8 lần so với quả bom hạt nhân mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima vào năm 1945.

Hồi tháng Bảy, Triều Tiên đã cho phóng hai ICBM mà theo nhiều chuyên gia, tên lửa của Triều Tiên đủ sức vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Hàng chục ngàn người có mặt ở quảng trường Kim Nhật Thành để tôn vinh các nhà khoa học Triều Tiên góp phần vào thành công của vụ thử bom H hôm 3/9.

Trong ngày hôm nay (7/9), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo việc lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đã hoàn tất ở giai đoạn "thử nghiệm" nhằm ngăn chặn những mối đe dọa nguy hiểm từ phía Triều Tiên.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vận chuyển thêm 4 giàn phóng THAAD tới một căn cứ mới ở Seongju, nằm cách Seoul khoảng 300 km về phía nam bất chấp làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân và các nhà hoạt động ở địa phương.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !