Mỹ phát hiện biến chủng Omicron gây ra triệu chứng mới cho trẻ em

Với những trẻ dưới 5 tuổi, triệu chứng ho ông ổng là lời cảnh báo cho các phụ huynh về việc con nhỏ đã bị nhiễm biến chủng Omicron.

 

 

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một triệu chứng mới do biến chủng Omicron gây ra đối với trẻ dưới 5 tuổi đó chính là tiếng ho ông ổng khiến bố mẹ khiếp sợ khi nghe thấy.

RT đưa tin, Tiến sĩ Buddy Creech, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, cho hay một số bệnh nhi mắc Covid-19 thuộc nhóm nhỏ tuổi nhất đã xuất hiện những cơn ho “giống như viêm thanh khí phế quản” gây ra tiếng ho ông ổng.

{keywords}
Biến chủng Omicron khiến số trẻ em mắc Covid-19 ở Mỹ tăng nhanh. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với NBC, ông Creech cho biết hiện tượng này xuất hiện là do “đường dẫn khí ở trẻ nhỏ quá hẹp nên chỉ cần tình trạng bị viêm nhẹ cũng khiến trẻ bị khó thở”.

Ông Creech nhấn mạnh thêm, cách tốt nhất để bảo vệ nhóm trẻ nhỏ tuổi nhất, đối tượng chưa đủ điều kiện để được tiêm phòng vắc xin Covid-19, là “bao bọc” chúng quanh những người đã tiêm ngừa.

Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng gây phù nề ở thanh quản và khí quản, dẫn đến đường dẫn khí dưới dây thanh âm (vùng hạ thanh môn) trở nên bị hẹp và tạo ra tiếng thở ồn, cùng tình trạng khó thở. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định viêm thanh khí phế quản là bệnh phổ biến và dễ dàng điều trị được. Do đó, bố mẹ của trẻ không cần phải hoảng sợ.

Bác sĩ Amy Edwards, chuyên gia các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi thuộc Đại học Rainbow ở Cleveland, cho hay dù viêm thanh khí phế quản có thể tạo ra “những tiếng ho đáng sợ”, nhưng điều đó không có nghĩa là phổi của bệnh nhi có vấn đề.

“Phương pháp điều trị chính là giúp cho đường hô hấp trên thông thoáng và sạch sẽ cho tới khi tình trạng viêm nhiễm được giảm bớt”, bà Edwards nói.

Viêm thanh khí phế quản có thể xuất hiện do bệnh nhân bị nhiễm các loại virus và thường gây bệnh cho trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi tới 3 tuổi. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh là trẻ 1 tuổi.

Đáng nói, phần lớn ca mắc viêm thanh khí phế quản thường chỉ bị nhẹ và có thể điều trị tại nhà. Các triệu chứng bệnh cũng được cải thiện trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, khoảng 7,9 triệu trẻ ở Mỹ đã được chẩn đoán mắc Covid-19, theo dữ liệu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ.

Tuy nhiên, các bệnh nhi mắc Covid-19 thường có triệu chứng nhẹ hơn so với bệnh nhân là người trưởng thành.

Biến chủng Omicron hoành hành trên lãnh thổ Mỹ khiến nhiều chuyến bay phải hủy bỏ, trường học và văn phòng đóng cửa, bệnh viện quá tải bệnh nhân và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Dù những nghiên cứu ban đầu cho thấy biến chủng Omicron gây ra ít biến chứng nguy hiểm hơn với với Delta, nhưng nó lại có tốc độ lây truyền nhanh hơn. Đây là lý do Mỹ đang trải qua tình trạng số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng chưa từng có.

Hôm 3/1, Mỹ còn ghi nhận kỷ lục "đáng sợ" khi có hơn 1 triệu người mắc Covid-19 chỉ trong một ngày, giữa lúc “cơn sóng thần” Omicron càn quét mọi khía cạnh đời sống tại quốc gia này. 

Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ riêng trong ngày 3/1 đã cao hơn gấp đôi so với số ca bệnh ở các nước khác ở mọi thời điểm.

Phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến

Phát hiện biến chủng mới của Covid-19 chứa 46 đột biến

Pháp phát hiện 12 trường hợp nhiễm biến chủng mới của virus corona chứa 46 đột biến. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !