Triển vọng quan hệ Nga - Mỹ nếu ông Biden thắng cử

Mới đây, Chủ tịch Đảng Cộng sản (ĐCS) Liên bang Nga Gennady Zyuganov đã nói về triển vọng quan hệ Nga - Mỹ nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử.

Theo đó, ông Zyuganov cho rằng chiến thắng của bất kỳ ứng viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không có nhiều ý nghĩa đối với Nga, nhưng nếu Joe Biden với tư cách là nhà lãnh đạo Mỹ sẽ quyết liệt hơn đối với Nga so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

{keywords}
Chủ tịch Đảng Cộng sản (ĐCS) Liên bang Nga Gennady Zyuganov. (Ảnh: RIA)

“Mỹ ngày nay không còn mấy đoàn kết và không tốt đẹp. Trong tình thế cực kỳ nguy cấp, Mỹ chia rẽ, ở mặt khác họ đối đầu trên mọi phương diện. Dù ai được bầu làm tổng thống thì tình hình vẫn vô cùng gay gắt, mâu thuẫn, và theo quan điểm của tôi, chỉ có tăng thêm”, ông Zyuganov chia sẻ trên kênh truyền hình Russia 24.

Ông Zyuganov lưu ý rằng, việc ông Biden, thấy trước thất bại của mình, có thể kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường, do đó tình hình đang nóng lên.

“Nhưng nếu chọn trong số hai người bọn họ, theo tôi, ông Biden sẽ còn quyết liệt hơn”, ông Zyuganov nói thêm.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga nhắc lại tuyên bố gần đây của một chính trị gia Mỹ cho rằng Nga là mối đe dọa đối với Mỹ, và Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính.

“Biden sẽ nguy hiểm hơn từ mọi phía”, ông Zyuganov nhấn mạnh.

Trước đó, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng mối đe dọa chính đối với Mỹ trên trường quốc tế là Nga, đối thủ cạnh tranh là Trung Quốc.

“Tôi cho rằng vào lúc này, mối đe dọa lớn nhất có thể phá hoại an ninh và liên minh của chúng ta là Nga. Thứ hai, tôi cho rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất”, ông Biden nói.

Ông Biden nói thêm việc Mỹ không có chỗ đứng trên thế giới vẫn luôn là một vấn đề ưu tiên cần phải giải quyết. Ông cũng chỉ ra rằng Triều Tiên và Iran vẫn là những mối đe dọa.

Điều trên phần nào cho thấy, dù ông Biden có lên nắm quyền tại Nhà Trắng vào tháng 1/2021, rạn nứt trong quan hệ Mỹ-Trung vẫn sẽ ở mức cao. Nó sẽ gây ra những tác động lớn đối với chuỗi cung và hệ thống công nghệ trong một thế giới dường như được chia làm hai mạng lưới, thúc ép các nước phải chọn phe Mỹ hay Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 9 cho biết Trung Quốc gây ra nhiều vấn đề về đối ngoại và các vấn đề khác cho Mỹ hơn là Nga. Ông Trump giải thích rằng “dịch bệnh Covid-19 từ Trung Quốc đến Mỹ” đã gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Mỹ.

Toàn cảnh quy trình bầu ra Tổng thống Mỹ 2020

Toàn cảnh quy trình bầu ra Tổng thống Mỹ 2020

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được coi là gay cấn và kéo dài nhất thế giới. Sau ngày 3/11, nước Mỹ sẽ có Tổng thống mới. Tuy nhiên trước đó có rất nhiều công đoạn diễn ra.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !