Tránh thổi bùng căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc có cách “mua chuộc” Philippines

Một cơ quan nghiên cứu tại Anh cho rằng, để tránh thổi bùng căng thẳng cũng như sự phản đối về hành động ngang ngược ở Biển Đông, Trung Quốc đã có cách “mua chuộc” Philippines.

Philstar cho hay, Đơn vị Tình báo kinh tế (EIU), một cơ quan nghiên cứu có trụ sở ở thủ đô London, Anh nhận định Trung Quốc đã phớt lờ và không lên tiếng chỉ trích cuộc chiến chống ma túy “đẫm máu” mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tiến hành nhằm giảm thiểu sự phản đối từ phía Manila trước những hành động đơn phương và trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh:EPA-EFE)

Cũng theo EIU, những tuyên bố chỉ trích từ nước ngoài nhằm vào chiến dịch chống ma túy của Philippines cũng chỉ có giới hạn tác động tới Tổng thống Duterte.

Trong khi, dưới thời lãnh đạo của cựu Tổng thống Benigno Aquino III, Philippines nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền vào năm 2016, Philippines đã thay đổi chính sách đối ngoại với Trung Quốc. Cụ thể, Manila đã tìm cách hâm nóng mối quan hệ với chính quyền Bắc Kinh nhằm thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ Trung Quốc.

“Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục phớt lờ cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, trong bối cảnh Manila giảm bớt sự chỉ trích đối với hoạt động xây dựng trái phép của Bắc Kinh ở những khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông”, EIU nhận định.

Cũng theo EIU, Tổng thống Duterte vẫn theo đuổi chính sách xã hội mà nhà lãnh đạo này đã đề ra như cuộc chiến chống ma túy, thay vì quan tâm tới mối quan hệ của Philippines với các nước phương Tây mà điển hình là Mỹ.

Trước đó, nhiều quốc gia đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại về chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte sẽ “khiến số người thiệt mạng trong quá trình thi hành chiến dịch tăng mạnh”.

Thậm chí, 18 quốc gia bao gồm Anh, Australia, Tây Ban Nha, Italy và Mexico cũng đã ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) tiến hành điều tra chiến dịch chống ma túy của Philippines.

Đáp trả trước nghị quyết của UNHRC, Tổng thống Duterte đã chỉ đạo cho hoãn chương trình đàm phán tất cả khoản vay và hỗ trợ với chính phủ những nước ủng hộ điều tra chiến dịch chống ma túy của Philippines.

Hồi tháng Chín, Reuters đưa tin Tổng thống Philippines Duterte chia sẻ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bìnhđã đề nghị nếu Manila phớt lờ phán quyết trên Biển Đông, Bắc Kinh sẽ đồng ý trở thành đối tác liên doanh để thăm dò và khai thác khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

"Nếu từ bỏ tuyên bố, các ngài sẽ được kết nối với các công ty Trung Quốc. Họ muốn khai thác. Các ngài sẽ nhận được 60%, còn chúng tôi chỉ lấy 40%. Đây là lời hứa của ông Tập", Tổng thống Duterte chia sẻ với các phóng viên vào cuối ngày 10/9.

Trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines hồi tháng 11/2018, hai bên đã ký bản ghi nhớkhai thác dầu khí chung trong EEZ của Philippines. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Philippines đã chỉ trích việc hợp tác khai thác với Trung Quốc nhất là trong EEZ vốn là của riêng Philippines.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định duy trì “khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do”. Mỹ còn thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng ở Biển Đông Trung Quốc mua chuộc Philippines tình hình biển đông chủ quyền biển đông trung quốc tuyên bố chủ quyền ở biển đông mỹ tuần tra biển đông cuộc chiến chống ma túy ở philippines vùng đặc quyền kinh tế EEZ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !