Thái Lan siết chặt đi lại giữa các tỉnh do có hơn chục nghìn ca Covid-19 mỗi ngày

Để tránh kịch bản tồi tệ nhất có 30.000 ca mới mắc Covid-19 mỗi ngày, chính quyền Thái Lan đã cho hạn chế hoạt động đi lại giữa các tỉnh. 

Hoạt động đi lại giữa các tỉnh có nguy cơ cao mắc Covid-19 ở Thái Lan sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn, trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận số ca mới nhiễm virus corona liên tục tăng trong những ngày gần đây.

Theo Straits Times, từ ngày 20/7, người dân ở thủ đô Bangkok và 12 khu vực nằm trong vùng đỏ đậm sẽ phải xin phép trước mới được di chuyển sang các tỉnh khác.

{keywords}
Nhân viên y tế Thái Lan đi thuyền tới những vùng xa xôi để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. (Ảnh: Reuters)

Đơn xin phép sẽ được thực hiện trực tuyến và cơ quan chức năng cấp phép qua mã QR, theo thông báo từ Trung Tâm Quản lý Tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA). Ngoài ra, CCSA cũng khuyến cáo người dân nên cân nhắc kỹ trước khi xin cấp phép đi lại giữa các tỉnh trong thời điểm hiện tại.

Trong số những biện pháp tăng cường được triển khai tại các vùng đỏ đậm, chính quyền Thái Lan cho hay từ ngày 20/7 sẽ có thêm các cửa hàng, ngân hàng nằm trong trung tâm thương mại bị đóng cửa và dịch vụ giao thông vận tải sẽ chỉ được hoạt động bằng nửa công suất so với bình thường.

Bên cạnh đó, CCSA yêu cầu người sinh sống ở các tỉnh bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 tránh rời khỏi nhà trừ lý do như đi điều trị y tế, tiêm chủng hoặc những ngành nghề không thể làm tại nhà.

Thông báo vào hôm 19/7 của CCSA được đưa ra sau khi nước này ghi nhận ngày thứ 4 liên tiếp có số người mới mắc Covid-19 phá kỷ lục với 11.784 trường hợp. Tính tới ngày 19/7, Thái Lan có tổng cộng 3.422 ca tử vong vì Covid-19 và 415.170 trường hợp mắc bệnh.

Ngoài ra, CCSA dự báo Thái Lan có thể phải chứng kiến 30.000 ca mới mắc Covid-19 trong một ngày. Do đó, CCSA kêu gọi người dân phối hợp với chính quyền để tránh “kịch bản xấu nhất” xuất hiện.

Trước đó, vào ngày 18/7, Thái Lan đã cho mở rộng các quy định nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 thêm ở 3 tỉnh bao gồm áp đặt giờ giới nghiêm từ 21h – 4h sáng hôm sau, cấm tụ tập quá 5 người. Hồi tuần trước, các quy định này đã được áp dụng ở Bangkok và 9 tỉnh khác.

CCSA nhấn mạnh thêm, lệnh hạn chế sẽ được thi hành cho tới ngày 2/8 và sau đó sẽ được xem xét để gia hạn thêm hay không.

Cơ quan Hàng không Dân sự Thái Lan thông báo sẽ cho dừng phần lớn các chuyến bay từ những tỉnh có nguy cơ cao mắc Covid-19 từ ngày 21/7.

Bên cạnh đó, chính phủ Thái Lan cũng nhanh chóng tiến hành tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho người dân. Cụ thể, thỏa thuận mua 20 triệu liều vắc-xin Pfizer/BioNTech sẽ “sớm được chốt” và Thái Lan đang cân nhắc muốn mua thêm 50 triệu liều.

Vào ngày 18/7, truyền thông địa phương đưa tin Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul muốn giới hạn hoạt động xuất khẩu vắc–xin Covid-19 AstraZeneca được sản xuất tại nước này để tránh tình trạng thiếu nguồn cung vắc-xin tiêm cho người dân trong nước.

Kể từ tháng Sáu, Thái Lan đã bắt đầu sản xuất vắc–xin Covid-19 AstraZeneca và dự định xuất khẩu sang một số nước Đông Nam Á bao gồm Malaysia và Philippines.

Chiến dịch tiêm phòng toàn dân được Thái Lan triển khai vào tháng Sáu và chủ yếu sử dụng vắc-xin Covid-19 của 2 hãng là Sinovac và AstraZeneca. Hiện khoảng 5% trong tổng số hơn 66 triệu dân số Thái Lan đã được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19.

Người đàn ông tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 bị lên án

Người đàn ông tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 bị lên án

Sau khi khoe thành tích tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19, người đàn ông ở Australia đã nhận phải nhiều lời chỉ trích và lên án.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !