Trung Quốc: Tranh cãi chuyện phụ nữ phải cởi trần khi chụp X-quang ngực

Cư dân mạng chia phe tranh cãi về việc nam bác sĩ bị đình chỉ công tác một tuần sau khi yêu cầu nữ bệnh nhân cởi trần để chụp X-quang ngực. 

Người phụ nữ phàn nàn về việc bản thân cảm thấy không thoải máu khi ở trong tình trạng không mặc áo để một nam bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Câu chuyện của người phụ nữ đã thu hút 130 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về hình phạt đình chỉ công tác một tuần đối với nam bác sĩ.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hôm 17/6, người phụ nữ họ Wang (26 tuổi) sinh sống ở thành phố Trương Gia Khẩu của tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, đã tới khoa chụp X-quang của Bệnh viện huyện Hoài Lai để chụp X-quang ngực.

{keywords}
Cư dân mạng Trung Quốc tranh cãi chuyện phụ nữ phải cởi trần khi đi chụp X-ray trong bệnh viện. (Ảnh minh họa)

Khi tới lượt vào trong phòng khám, cô Wang được một bác sĩ chuyên khoa yêu cầu cởi áo ngoài và áo lót. Tuy nhiên, nam bác sĩ không đưa cho cô Wang chiếc áo choàng ngoài khi cô này cởi bỏ áo của mình.

Sau khi được kiểm tra y tế, cô Wang đã chia sẻ về câu chuyện của bản thân lên WeChat Moments và nhờ những người bạn đưa ra lời khuyên.

“Tôi đã hoàn thành kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu của chứng chỉ nghề giáo viên, và nam bác sĩ đã yêu cầu tôi cởi trần. Tôi nên làm gì bây giờ?”, cô Wang viết.

Cô Wang cho hay bất cứ ai vào kiểm tra cũng được yêu cầu cởi trần, nhưng cô cảm thấy chuyện này không hợp lý. Cô gái cho rằng khi đi chụp X-quang ngực miễn là không mặc quần áo có kim loại, và cô đã nói với vị bác sĩ chiếc áo lót của mình không có gọng kim loại.

Ngay sau ngày kiểm tra sức khỏe, cô Wang cũng đã viết thư phàn nàn gửi tới Bệnh viện huyện Hoài Lai.

“Đây là sự vi phạm nghiêm trọng các quyền và phẩm giá con người. Xin hãy điều tra về vấn đề này, dù là các thủ tục hoạt động của bệnh viện không phù hợp hay từ phía cá nhân nam bác sĩ, hãy cho tôi lời giải thích thỏa đáng. Hãy xử lý vị bác sĩ đó một cách hợp lý để ngăn chặn tình huống như trên không tái diễn”, cô Wang nhấn mạnh trong bức thư.

Tới ngày 19/6, cô Wang nhận được thư trả lời từ phía bệnh viện với lời giải thích bệnh viện không có đủ nguồn nhân lực y tế là nữ giới trong suốt các khoa khám. Bệnh viện cũng cho biết nếu như việc phải cởi trần để khám khiến bệnh nhân cảm thấy không thoải mái, họ nên nói chuyện với nhân viên y tế ngay lúc đó và có thể từ chối khám.

Bệnh viện nói thêm máy chụp X-quang hoạt động không đủ công suất và bác sĩ có thể đã không giải thích chi tiết cho các bệnh nhân trước khi vào khám. Do hàng dài người đang chờ tới lượt chụp X-quang và áp lực lúc đó khiến bác sĩ tìm cách rút bớt thời gian chờ đợi.

Sau khi nhận được thư phản ánh của nữ bệnh nhân, phía bệnh viện đã đình chỉ công tác nam bác sĩ chụp X-quang một tuần và yêu cầu viết bản kiểm điểm.

“Giám đốc khoa chụp X-quang đã gửi lời xin lỗi. Vấn đề chính là việc thiếu giao tiếp phù hợp”, cô Wang cho hay.

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã để lại bình luận chỉ trích mạnh mẽ hành vi của nam bác sĩ và cho rằng mức xử phạt còn quá nhẹ.

“Với tư cách là một bác sĩ, anh ta không biết các thủ tục thăm khám đúng chuẩn hay sao?”, một người đặt câu hỏi.

“Chỉ 7 ngày đình chỉ công tác thôi sao? Cái giá phải trả cho hành vi tồi là quá nhẹ”, người khác bức xúc viết.

Nhưng cũng không ít người cảm thông cho vị bác sĩ. “Có thể anh ấy chỉ muốn giải quyết nhanh công việc và trên hết, anh ta không hề quấy rối hay chụp ảnh nữ bệnh nhân”, người khác nhận định. 

Hồi tháng 11 năm ngoái, một người phụ nữ cũng từng đưa ra lời phàn nàn tương tự như cô Wang. Thậm chí, bố mẹ của cô này còn tố cáo với cảnh sát. Vị bác sĩ sau đó đã bị chỉ trích vì rút ngắn thủ tục và không giải thích cho bệnh nhân thấu hiểu.   

Chuyện phá thai ở quốc gia đông dân nhất thế giới

Chuyện phá thai ở quốc gia đông dân nhất thế giới

Quyền nạo phá thai của phụ nữ lâu nay vẫn là đề tài gây tranh cãi trong dư luận Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !