Tổng thống Trump tiết lộ nguyên nhân dẫn tới đàm phán đổ vỡ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi Nhà Trắng trưa nay (28/2) thông báo không có thỏa thuận chung nào đạt được giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sau cuộc họp mở rộng giữa hai bên vào sáng nay.

Trong buổi họp báo, Tổng thống Trump hé lộ rằng cả Mỹ và Triều Tiên đều có nhiều phương án nhưng hai bên chưa vội đưa ra phương án cuối và đây là lý do chưa ký kết bất cứ thỏa thuận nào. 

Ông Trump tại buổi họp báo. Nguồn: CNN

Theo CNN, Tổng thống Trump khẳng định ông đã có "khoảng thời gian thực sự hiệu quả" trong quá trình đàm phán với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

Tuy nhiên, ông Trump nói thêm, "ngày hôm nay, chưa có gì để ký kết". 

"Ông ấy thực sự là một người đàn ông tốt. Chúng tôi đã có vài lựa chọn nhưng chúng tôi quyết định chưa đưa ra lựa chọn nào", ông Trump nói về ông Kim. 

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có phải Triều Tiên mong muốn lệnh cấm vận được gỡ bỏ và đây là nguyên nhân khiến cuộc đàm phán bị hủy, ông Trump cho hay: “Về cơ bản, Triều Tiên muốn lệnh cấm vận được gỡ bỏ hoàn toàn, nhưng chúng tôi không thể làm như vậy”.

“Chúng tôi không từ bỏ bất cứ thứ gì. Họ có một triển vọng rất lớn, đáng kinh ngạc”, ông Trump trả lời liên quan tới việc tìm kiếm các cuộc đàm phán thêm trong tương lai với Triều Tiên.

Cũng theo Tổng thống Trump, “Chủ tịch Kim Jong-un muốn giải trừ hạt nhân nhưng ông ấy chỉ muốn tiến hành ở những khu vực ít quan trọng hơn so với Mỹ đề ra”. Cuối cùng, ông Trump kết luận, “nguyên nhân dẫn tới đàm phán đổ vỡ là do lệnh cấm vận”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Nguồn: CNN

Mike Pompeo: Ông Kim Jong-un chưa sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết thêm Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un “không sẵn sàng” đáp ứng các yêu cầu từ phía Mỹ. “Tôi nghĩ Chủ tịch Kim từng hy vọng về những gì chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi đề nghị ông ấy nhiều việc hơn. Nhưng ông Kim lại không sẵn sàng đáp ứng yêu cầu. Nhưng tôi vẫn rất lạc quan”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo nhấn mạnh thêm các cuộc đàm phán sẽ còn mất nhiều thời gian. “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục công việc trong những ngày này và những tuần tới trước khi chúng tôi có thể đạt được bước tiến nào đó. Chúng tôi có thể đạt được điều mà thế giới mong muốn đó là giải trừ hạt nhân và giảm thiểu rủi ro cho người dân Mỹ cũng như người dân trên thế giới”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

TT Trump tại buổi họp báo. Nguồn: CNN

TT Trump: Tôi rất muốn gỡ bỏ trừng phạt kinh tế Triều Tiên

Sau khi thừa nhận thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội không đạt được bất cứ thỏa thuận nào do yếu tố Washington không gỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump cho hay ông muốn chứng kiến một số lệnh trừng phạt kinh tế sẽ được gỡ bỏ cho Triều Tiên trong tương lai.

“Tôi rất rất muốn gỡ bỏ lệnh trừng phạt bởi Triều Tiên có triển vọng rất lớn để tăng trưởng”, ông Trump nói. Ông Trump một lần nữa nhấn mạnh thêm về triển vọng kinh tế của Triều Tiên ngay tại thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội và trong các cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un.

Triều Tiên hiện đang phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế, ảnh hưởng lớn tới sự tăng trưởng và hoạt động xuất khẩu của quốc gia này.

TT Trump tại buổi họp báo. Nguồn: CNN

Ông Trump nói mối quan hệ với ông Kim vẫn "nồng ấm"

Ông Trump nói thêm, dù không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội nhưng mối quan hệ với ông Kim vẫn “rất nồng ấm”.

Tổng thống Trump khẳng định mối quan hệ với Chủ tịch Kim Jong-un “rất nồng ấm” và nhấn mạnh các cuộc họp không bị ngắt quãng liên tục và hai nhà lãnh đạo đã có “buổi đi dạo thân tình”.

“Đây không phải là việc đi bộ giống như là khi bạn đứng dậy và bước ra ngoài”, ông Trump nói sau khi kết thúc cuộc họp với ông Kim.

Chưa có kế hoạch cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Trump cho biết ông không hứa có hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba. “Nếu chuyện đó xảy ra, chúng ta sẽ biết”, ông Trump nói thêm ông không hứa tiến hành thêm một hội nghị nữa với ông Kim.

“Ông Kim nói tôi sẽ không thử thêm tên lửa và hạt nhân. Tôi tin ông ấy và tôi mong đây là sự thật”, ông Trump chia sẻ.

Video: TT Trump họp báo sau khi không đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Kim Jong-un (Nguồn: Zing)

Tiếp tục cập nhật
Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !