Tổng thống Trump: Mỹ đã là “kẻ ngốc” trước EU trong nhiều năm

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Donald Trump cho rằng nước Mỹ đã để EU lợi dụng mình về mặt kinh tế trong một thời gian quá dài, thậm chí ông Trump còn khẳng định rằng chưa từng có một đồng minh nào đối xử tồi tệ với Mỹ như EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố không có một quốc gia nào trong số các đồng minh của Washington mà lại có lối cư xử thù địch với Hoa Kỳ như Liên minh châu Âu.

Ông nhấn mạnh: "Đó là kiểu đồng minh gì vậy? Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với nhiều nước. Nhưng chẳng quốc gia nào trong số đó đối xử với chúng tôi tồi tệ như Liên minh châu Âu đã làm. EU được thành lập chỉ để lợi dụng chúng tôi trong lĩnh vực thương mại, đó chính xác là những gì họ đã làm".

Khi người dẫn chương trình lưu ý rằng tuyên bố trên dường như mang tính thù địch, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đáp trả: "Anh có biết thế nào là thù địch không? Đó là cách họ hành xử đối với chúng tôi. Không phải là tự chúng tôi thù địch. Mà đó là chúng tôi đã ở trong vị thế của một kẻ ngốc trong nhiều năm".

Tháng Ba vừa rồi, Hoa Kỳ đã áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm từ châu Âu, với lý do là "lo ngại về an ninh quốc gia". Đáp lại, Brussels cũng áp đặt thêm thuế nhập khẩu đối với một loạt hàng hóa của Mỹ.

Tiếp theo, vào tháng 5/2018, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và khôi phục mọi biện pháp trừng phạt chống lại nước này. Về phần mình, EU cam kết sẽ ngăn chặn ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt để bảo vệ các công ty châu Âu.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump gọi EU là kẻ thù. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ hồi tháng 7/2018, nhà lãnh đạo Mỹ đã chỉ đích danh các quốc gia được coi là kẻ thù của nước Mỹ đó là Nga, Trung Quốc, Đức và ông xếp EU lên đầu danh sách này.

Khi đó Tổng thống Hoa Kỳ có giải thích rằng dù Nga là kẻ thù nhiều mặt, Trung Quốc là kẻ thủ về kinh tế, nhưng đơn giản là các nước này chỉ đang cạnh tranh. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu lại là khía cạnh khác, bởi ông Trump cho rằng EU đang thực sự chỉ lợi dụng nước Mỹ mà thôi.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !