Ông Trump đang dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ Biden

Theo một cuộc thăm dò của Fox News mới đây, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump đã thu hẹp khoảng cách hai điểm phần trăm so với đối thủ Joe Biden.

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện vào ngày 27-29/10 cho thấy ông Trump và ông Biden vài ngày trước cuộc bầu cử chỉ cách nhau 8 điểm phần trăm, thay vì 10, được ghi nhận trước đó 3 tuần.

Do đó, theo dữ liệu mới nhất, nhà lãnh đạo Mỹ hiện tại được 44% cử tri ủng hộ và trong khi ông Biden là 52%. 2% người được hỏi khác ủng hộ ứng viên của bên thứ ba và cảm thấy khó trả lời.

Theo Fox News, ông Trump được ủng hộ bởi những người đàn ông da trắng, cử tri nông thôn và những người theo đạo Tin lành da trắng. Đổi lại, ông Biden được các cử tri nữ, người gốc Tây Ban Nha, người da đen và người Mỹ trẻ tuổi ủng hộ.

Hôm 29/10, Tòa án Tối cao Mỹ đã cho phép kiểm phiếu vắng mặt tại các điểm bỏ phiếu ở Bắc Carolina qua đường bưu điện đến ngày 12/11.

{keywords}
Tổng thống Trump đang thu hẹp khoảng cách với ông Biden. (Ảnh: Reuters)

Thống kê của Dự án bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida hôm 29/10 cho thấy, con số kỷ lục có hơn 80 triệu người đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, trong đó chủ yếu là cử tri ủng hộ đảng Dân chủ. Việc cử tri bỏ phiếu sớm cao kỷ lục được cho là có lợi cho đảng Dân chủ, tuy nhiên, giới chuyên gia cũng chỉ ra những rủi ro như phiếu bầu có thể bị chậm trễ trong quá trình vận chuyển qua bưu điện, hay các nguy cơ thất lạc...

Số người bỏ phiếu sớm tới nay đã tương đương 58% tổng số phiếu bầu của cuộc bầu cử năm 2016. Trong số những người hoàn thành nghĩa vụ công dân trước ngày bầu cử, lực lượng cử tri trẻ tăng đáng kể.

Theo Washington Post, tại 4 bang chủ chốt gồm Florida, Bắc Carolina, Nevada và Iowa, cử tri Cộng hòa bắt đầu thu hẹp ưu thế với phe Dân chủ về lượng người bỏ phiếu sớm. Tính đến ngày 29/10, hơn 12 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm tại 4 bang này, những bang được cho là góp phần quan trọng quyết định ai là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Khác với cử tri Dân chủ, cử tri Cộng hòa được cho là muốn bỏ phiếu trực tiếp vào ngày bầu cử hơn. Tại các bang như Bắc Carolina, Iowa, xu hướng bỏ phiếu sớm của cử tri Cộng hòa cũng có diễn biến tương tự với cử tri trẻ tuổi đi bỏ phiếu nhiều hơn so với trước kia. Tại Bắc Carolina, số cử tri Dân chủ bỏ phiếu sớm cao hơn của đảng Cộng hòa khoảng 8%, giảm so với 12% hồi tuần trước.

Trước đó, hôm 28/10, Open Secrets, nhóm chuyên theo dõi dòng tiền chảy trong hệ thống chính trị Mỹ ước tính chi phí cho cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm nay ở Mỹ có thể lên tới 14 tỉ USD.

Theo Open Secrets, chiến dịch tranh cử của ông Biden và ông Trump sẽ chi khoảng 6,6 tỷ USD, cao hơn so với mức chi tiêu 2,4 tỉ USD của hai ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016.

Open Secrets cho biết, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ trở thành ứng viên đầu tiên trong lịch sử Mỹ vận động quyên góp được hơn 1 tỉ USD. Tính đến ngày 14/10, chiến dịch của ông Biden đã quyên được 938 triệu USD.

Trong khi Tổng thống Donald Trump quyên được 596 triệu USD. 10 mạnh thường quân lớn nhất cho chiến dịch bầu cử năm nay ở Mỹ đã quyên góp hơn 640 triệu USD, trong đó chủ yếu quyên góp cho các siêu ủy ban hành động của các đảng. Trong số các nhà tài trợ lớn này có ông trùm casino Sheldon Adelson, tỷ phú truyền thông Mike Bloomberg.

Không chỉ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng mà cuộc chạy đua vào quốc hội Mỹ năm nay cũng tốn kém kỷ lục. Chi phí cho cuộc chạy đua vào quốc hội Mỹ năm nay ước tính lên hơn 7 tỉ USD. Cử tri Mỹ sẽ lựa chọn ra 435 nghị sĩ Hạ viện và khoảng 1/3 Thượng viện với 100 thành viên.

Tại sao không cần phải vội vàng với Nord Stream 2?

Tại sao không cần phải vội vàng với Nord Stream 2?

Mới đây, chuyên gia năng lượng Boris Martsinkevich cho biết tại sao Gazprom có thể không gấp rút hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !