Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bắn nếu không phận bị xâm phạm”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vẫn mạnh miệng tuyên bố với Nga rằng: “Chúng tôi không muốn gây chiến nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bắn nếu không phận của Thổ Nhĩ Kỳ lại bị xâm phạm”.

Ông Erdogan phát biểu vào sáng qua, một ngày sau khi quân đội của ông bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga. “Chúng tôi không có ý định làm leo thang vụ việc. Chúng tôi chỉ bảo vệ an ninh của đất nước mình và quyền lợi của những người anh em”, ông Erdogan nói đồng thời nhắc lại rằng máy bay Nga đã vi phạm không phận Ankara sau rất nhiều lời cảnh báo của nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bắn nếu không phận bị xâm phạm” - ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ bắn tiếp nếu máy bay Nga lại vi phạm không phận. Nguồn: Dailysabah

NATO tuyên bố đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này triệu tập cuộc họp khẩn hôm thứ Ba vừa qua. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Thông tin mà chúng tôi nhận được từ tất cả các nước đồng minh đều đồng nhất với thông tin mà chúng tôi có được từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một vụ việc nghiêm trọng. Chúng tôi cần phải tránh những tình huống có thể vượt khỏi tầm kiểm soát như vậy”.

Trong khi lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria tiến hành nhiệm vụ giải cứu viên phi công còn sống khi Su-24 bị bắn hạ, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng khẳng định rằng “một phi công của Sukhoi Su-24 đã thiệt mạng do trúng đạn của lực lượng nổi dậy mặt đất khi dù của anh này rơi xuống”. Moscow cũng cho biết thêm “Hoa tiêu của Su-24 sau đó đã được cứu sống và trở về căn cứ Latakia, Syria an toàn, kết thúc chiến dịch giải cứu kéo dài 12 giờ đồng hồ”.

Một phi công khác của trực thăng Mi-8 trong đội tìm kiếm cứu nạn Su-24 cũng đã thiệt mạng khi chiếc máy bay này bị nhóm phiến quân bắn ở khu vực Jabal al-Turkoman, đây là nơi trú ngụ của các nhóm nổi dậy thân phương Tây và cả các phiến quân Hồi giáo liên quan tới al-Qaeda.

Nga cũng tuyên bố sẽ đưa hệ thống phòng không mới tới khu vực này. Hệ thống S-400 đang trên đường tới căn cứ Hmeimim, bên ngoài Latakia, nơi có hơn 50 chiến đấu cơ và các máy bay khác của Nga. Hệ thống tên lửa phòng không tầm cao này được thiết kế để nhắm vào các mục tiêu tầm xa, bao gồm cả máy bay chiến đấu và các tên lửa khác.

Cho đến nay, Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả đích đáng đối với Ankara. Lệnh cấm vận về thương mại và du lịch có thể sẽ sớm được công bố trong khi đó Nga vẫn cảnh báo người dân không nên đến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin công nghệ quốc phòng Defense One của Mỹ. Defense One chuyên cung cấp tin tức, các bài phân tích về các chủ đề và xu hướng sẽ định hình tương lai của quốc phòng và an ninh quốc gia Mỹ.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !