Tổng thống Putin muốn phương Tây lắng nghe điều gì?

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận với Điện Kremlin cho biết, bất chấp việc tập trung lực lượng quân sự ở biên giới với Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin không hề muốn bắt đầu một cuộc chiến chống lại Kiev.

Theo đó, nhà lãnh đạo Nga chỉ đang cố gắng thể hiện sự nghiêm túc trong ý định của mình, cũng như khiến phương Tây lắng nghe.

“Ông Putin biết rất rõ những gì đang diễn ra và khiến phương Tây luôn trong tình trạng hồi hộp, đưa quan hệ với nước này lên đỉnh điểm trước khi có bước ngoặt bất ngờ. Tuy nhiên, khi nói đến Ukraine, ông ấy cực kỳ nghiêm túc”, Bloomberg viết.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn phương Tây lắng nghe. (Ảnh: RIA)

Theo các nguồn tin thân cận với Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga không hề muốn bắt đầu một cuộc chiến mới ở Ukraine. Đồng thời, ông phải chứng minh cho mọi người thấy rằng, nếu cần thiết Nga sẵn sàng chiến đấu để đẩy lùi thứ được cho là mối đe dọa thực sự - đó là sự mở rộng ảnh hưởng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối với “một quốc gia đã là một phần của Nga trong nhiều thế kỷ”.

Các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Nga cho biết, ông Putin đã mất niềm tin vào phương Tây, ông làm lu mờ dần những lời kêu gọi giảm căng thẳng. Giờ đây, hầu hết những người theo chủ nghĩa cứng rắn đã tập trung xung quanh ông, trong khi bản thân ông Putin cho rằng Nga đang bị đe dọa bởi cả Mỹ và các đồng minh.

Những nỗ lực hàn gắn quan hệ mà ông Putin thực hiện khi bắt đầu cầm quyền đã bị thay thế bằng đối đầu, trừng phạt và đe dọa. Giờ đây, theo nhà lãnh đạo Nga những lời phản đối cứng rắn là ngôn ngữ duy nhất ở phương Tây hiểu được.

Nga và “toan tính” với Ukraine

Về phía Ukraine, theo các nguồn tin, Điện Kremlin hiểu bất kỳ nỗ lực nào nhằm chiếm đóng đất nước này đều sẽ thất bại, vì bước đi như vậy sẽ vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của người dân Ukraine, cũng như hứng chịu các lệnh trừng phạt thảm khốc từ phương Tây.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt và áp lực chính sách đối ngoại kéo dài nhiều năm đã khiến ông Putin cứng rắn và ông tiếp tục “bẻ cong” mọi đường lối, bất chấp lời cảnh báo từ Mỹ và các cuộc điện đàm từ các nhà lãnh đạo Pháp và Đức.

Ông Putin nhiều lần chỉ ra, người Nga và người Ukraine là “một dân tộc”, vì họ được liên kết bởi các mối quan hệ lịch sử và văn hóa hàng thế kỷ.

Việc sáp nhập Crimea năm 2014 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ông Putin, khi trả lại cho Nga vùng đất lịch sử này đã ngăn cản sự mở rộng của NATO ở Biển Đen, vốn rất quan trọng đối với an ninh của Moscow.

Đối với Moscow, lệnh ngừng bắn mong manh ở Ukraine được kết thúc vào năm 2015 rõ ràng không phải là dấu chấm hết của lịch sử. Giờ đây, với việc NATO tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev và tăng cường tuần tra biên giới của Nga, Điện Kremlin nhận thấy mối đe dọa đối với Moscow đang ngày càng gia tăng hơn bao giờ hết.

{keywords}
Điện Kremlin hy vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc nói chuyện trực tuyến trước cuối năm nay. (Ảnh: RIA)

Trong quá khứ, ông Putin đã làm dấy lên nỗi lo chiến tranh cho đến khi ông thành công trong việc thu hút sự chú ý của phương Tây. Điều này đã xảy ra, cụ thể là vào tháng 4 năm nay, khi đó Nga tập trung quân đội gần biên giới Ukraine, nhưng rút lui ngay khi Tổng thống Biden gọi điện và đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh.

Tuy nhiên, trong những trường hợp như vậy, ông Putin rời đi mà không đạt được thỏa thuận với NATO để đảm bảo sẽ tránh xa biên giới phía nam của Nga.

Theo giới chuyên gia, ông Putin không hề khinh suất khi nói sẽ không "đụng tới" Ukraine, ít nhất là vào lúc này. Ông chỉ tập hợp sức mạnh và cho thấy Nga đã sẵn sàng để hành động. Như vậy, ông muốn nói rõ với Tây Phương là Nga đang cực kỳ nghiêm túc. Và cho đến nay, Điện Kremlin tin tưởng cách tiếp cận cứng rắn như vậy là chính đáng.

Lập trường này của Điện Kremlin phần lớn dựa trên niềm tin vào nền kinh tế Nga đã phục hồi sau cuộc suy thoái do Covid-19 nhanh hơn so với nhiều nước khác. Hơn nữa, Ngân hàng Trung ương Nga đã dự trữ được hơn 600 tỉ USD, đây là số tiền kỷ lục có thể giữ cho Nga trụ vững trong hầu hết mọi tình huống, ngoại trừ việc áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất của phương Tây.

Ông Dmitry Suslov, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu toàn diện châu Âu và Quốc tế kiêm chuyên gia của Câu lạc bộ thảo luận Valdai cho biết: “Hiện chúng ta đang ở trong tình trạng đối đầu với phương Tây trong mọi lĩnh vực. Nga đã nói rõ là không có ý định thực hiện các bước đi gây căng thẳng”.

Trong khi đó, theo các nguồn tin với giới cầm quyền của Bloomberg, “Nga không thấy có lý do gì để làm dịu chính sách trong quan hệ với châu Âu”. Đồng thời, trong khi phương Tây cáo buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thúc đẩy cuộc khủng hoảng di cư, thì Điện Kremlin đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội để gây áp lực lên Liên minh châu Âu (EU).

Đặc biệt, trong bối cảnh giá khí đốt tăng chóng mặt, Nga đang cung cấp cho châu Âu nguồn tài nguyên này với khối lượng chỉ vượt quá nghĩa vụ hợp đồng một chút, dẫn đến việc Moscow bị cáo buộc sử dụng năng lượng như “vũ khí chính trị”.

Theo các nguồn thạo tin, Nga không vội bổ sung thêm nguồn cung cấp năng lượng cho đến khi châu Âu trả lại cho họ thứ gì đó, cụ thể là việc phê duyệt đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Giám đốc Câu lạc bộ thảo luận Valdai, nhà khoa học chính trị Ivan Timofeev nhận định, mặc dù cả phương Tây và Nga đều có thể sử dụng nguy cơ xung đột để đạt được các mục tiêu chính trị ở Ukraine, nhưng “không bên nào quan tâm đến một cuộc chiến thực sự”.

Hé lộ lý do Nga ‘phớt lờ’ các hành động khiêu khích của Mỹ

Hé lộ lý do Nga ‘phớt lờ’ các hành động khiêu khích của Mỹ

Nga sẽ không đáp trả các hành động khiêu khích của quân đội Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vì nhiệm vụ chính của Lực lượng vũ trang nước này là đảm bảo an ninh biên giới quốc gia.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !