Tổng thống Putin lo xa, quyết “chơi bài độc” với bán đảo Crimea

RIA đưa tin, hôm 25/3, công bố trên cổng thông tin pháp lý của chính phủ về sắc lệnh của Tổng thống Nga cho biết, Crimea được đưa vào danh sách các lãnh thổ biên giới, trong đó người nước ngoài không thể sở hữu đất đai.

Theo sắc lệnh của nguyên thủ quốc gia, các thực thể của Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol cũng được đưa vào danh sách các lãnh thổ biên giới, trong đó công dân nước ngoài, người không có quốc tịch Nga và pháp nhân nước ngoài không thể sở hữu bất kỳ phần đất đai nào ở Crimea.

Nga cấm người nước ngoài sở hữu đất đai ở bán đảo Crimea. Ảnh: RIA.

Ngoài Crimea, danh sách này cũng được mở rộng đối với các thành phố ở các khu vực biên giới khác, bao gồm ở Astrakhan và Kaliningrad.

Được biết, việc sửa đổi là một trong những thay đổi hiến pháp do ông Putin đề xuất như là một phần của việc cải tổ hệ thống chính trị mà các nhà phê bình cho rằng để giúp ông kéo dài quyền lực sau khi rời Kremlin vào năm 2024.

Việc sửa đổi quy định này sẽ không ảnh hưởng đến việc phân định biên giới Nga với các quốc gia láng giềng.

Crimea là một khu vực phát triển ở Nga với một nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Kể từ năm 2015, tổng sản phẩm khu vực của Crimea tăng 55%, Sevastopol tăng 66%. Đến năm 2022, nhiệm vụ được đặt ra là tăng gấp đôi tổng sản phẩm khu vực và tăng gấp 4,4 lần đầu tư vào tài sản cố định trên đầu người.

Các dự án đã triển khai giúp tăng khả năng thu hút khách du lịch của Crimea, tạo việc làm mới và mở ra các cơ hội cho kinh doanh đầu tư. Đặc biệt, nhờ các biện pháp được thực hiện, sản xuất công nghiệp ở Crimea gần như tăng gấp đôi và ở Sevastopol tăng 2,5 lần. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp tại đây đã giảm từ 7,2% vào cuối năm 2015 xuống còn 5,5% vào năm 2019, tại Sevastopol giảm từ 8,3% xuống còn 4,1%.

Vào tháng 2/2019, chính phủ Nga đã áp dụng một chương trình phát triển kinh tế xã hội cho bán đảo Crimea cho đến năm 2022. Tổng chi phí phục vụ chương trình này giai đoạn 2019-2022 là hơn 309 tỉ ruble. Bao gồm, 150,5 tỉ ruble dành cho năm 2019, 120,7 tỉ ruble cho năm 2020, 26,3 tỉ cho năm 2021 và 12 tỉ cho năm 2022.

Crimea trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau cuộc đảo chính ở Ukraine.

Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề bán đảo Crimea đã hoàn toàn khép lại.

Mới đây, hôm 18/3, tại Nga đã kỷ niệm 6 năm ngày Crimea gia nhập Nga và được gọi là “Ngày thống nhất Crimea” với nhiều sự kiện kỷ niệm được tổ chức trên khắp cả nước. Theo Tổng thống Putin, nhiều dự án đã được thực hiện trong những năm gần đây để giải phóng tiềm năng của Crimea và Sevastopol, cũng như hòa nhập vào không gian xã hội, kinh tế của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !