Tổng thống Putin đón sinh nhật đặc biệt lần thứ 68 như thế nào?

Hôm 7/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 68 của mình.

Theo thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov, ông Putin dành nửa ngày cho chương trình nghị sự nội bộ và các cuộc điện đàm quốc tế, tổng cộng có hơn chục cuộc điện đàm đã được lên kế hoạch. Theo truyền thống, nhà lãnh đạo Nga dành thời gian còn lại trong ngày cho bạn bè, gia đình và người thân.

Trong 20 năm cầm quyền (15 năm tại vị trí tổng thống và 5 năm làm thủ tướng), ông Putin chưa hề có “một năm bình yên”. Không năm nào giống năm nào. Bối cảnh của đất nước và thế giới liên tục thay đổi, đặt ra nhiều vấn đề và thách thức mới. Xung đột quốc tế, cuộc chiến chống khủng bố, khủng hoảng kinh tế và biến đổi khí hậu... chỉ là số ít trong nhiều thách thức đã và đang đòi hỏi “câu trả lời” nhanh chóng.

Bất chấp sự hỗn loạn chung, Nga vẫn trên đà tiếp tục phát triển. Dưới thời của Tổng thống Putin, đã có sự thay đổi về thể chế và hệ thống chính trị, được sắp xếp hợp lý hơn, khả năng phòng thủ của đất nước được gia tăng.

Được biết, không phải năm nào Tổng thống Putin cũng đón sinh nhật tại văn phòng làm việc. Năm 2013, sinh nhật lần thứ 61 của ông rơi vào đúng dịp hội nghị cấp cao APEC ở Bali.

Tổng thống Indonesia khi đó là Susilo Bambang đã hát tặng nhà lãnh đạo Nga bài hát Happy Birthday to You, tự đệm đàn guitar, những người đang tham gia cuộc họp cũng hát theo. Cùng lúc đó, Thủ tướng Nhật Bản đã tặng ông Putin rượu sake, còn nhà lãnh đạo Trung Quốc thì tặng  một chiếc bánh ngọt.

Năm 2015, ông Putin đã ghi tượng trưng 7 bàn thắng vào ngày 7/10, khi chơi trên sân băng “Arena” ở Sochi trong thành phần đội NHL Stars.

Trước đó, ngày 31/12/1999, Tổng thống đầu tiên của nước Nga Boris Yeltsin tuyên bố từ chức và chỉ định Vladimir Putin làm quyền Tổng thống. Khi đó, điều duy nhất mà cựu Tổng thống Yeltsin đề nghị Putin là “hãy chăm sóc nước Nga”.

Ngày 26/3/2000 diễn ra cuộc bầu cử sớm tại Nga. Trong số 11 ứng cử viên tham gia, Vladimir Putin là người dành chiến thắng với sự ủng hộ của cử tri đạt 52,94% số phiếu. “Vẫn còn rất nhiều phần việc quan trọng ở phía trước. Còn nhiều vấn đề cần giải thích, còn nhiều việc làm sẽ gây tranh cãi. Nhưng tôi có thể hình dung những gì cần phải làm tiếp theo”, ông Putin nói ngày hôm sau 27/3/2000.

Ngoài ra, Tổng thống Putin từng thừa nhận rằng, ban đầu chưa bao giờ ông nghĩ, việc cầm quyền của ông có thể kéo dài trong một thời gian dài như vậy. Tuy nhiên, khi đề cập đến khả năng “nằm ngoài cuộc đua”, Tổng thống thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với “những gì đang và sắp xảy ra”.

Ông Putin được bầu làm Tổng thống Nga lần đầu tiên vào năm 2000 và tái đắc cử năm 2004. Theo Hiến pháp Nga, ông Putin không được tranh cử năm 2008 và đã đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Nga. Cùng năm đó, Hiến pháp được sửa đổi nhằm kéo dài thời hạn nhiệm kỳ Tổng thống lên 6 năm. Năm 2012, ông Putin một lần nữa trở thành Tổng thống Nga và tái đắc cử thêm một lần nữa vào tháng 3/2018.

Tỷ phú Nga kêu gọi ông Putin can thiệp vào xung đột Nagorno-Karabakh

Tỷ phú Nga kêu gọi ông Putin can thiệp vào xung đột Nagorno-Karabakh

Mới đây, tỷ phú người Nga gốc Armenia Ruben Vardanyan cho rằng xung đột ở Nagorno-Karabakh là một quả “bom địa chính trị” có thể phát nổ ở Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !