Tổng thống Philippines gay gắt đáp trả Mỹ cản đường mua vũ khí của Nga

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng chỉ trích Mỹ khi cản đường Manila mua vũ khí của Nga mà cụ thể là tàu ngầm.

Hồi tuần trước, Trợ lý Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương, ông Randall Schriver tuyên bố Philippines “nên cân nhắc thận trọng” khi đề nghị mua các tàu ngầm của Nga và nhiều loại vũ khí khác bởi hành động này có thể làm ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ đồng minh giữa Washington và Manila.

Tổng thống Rodrigo Duterte kiểm tra các khẩusúng trường Kalashnikov được Nga tặng choPhilippines.

“Tại sao? Các ngài có ngăn cản những nước khác không? Tại sao các ngài lại ngăn cản chúng tôi? Các ngài cảnh báo chúng tôi nhưng các ngài là ai mà dám cảnh báo chúng tôi?”, Inquirer dẫn lời Tổng thống Duterte phát biểu tại thành phố Davao hôm 17/8 đáp trả lại tuyên bố của ông Schriver.

Thậm chí, Tổng thống Duterte còn thách thức ông Schriver nhắc lại lời cảnh báo trên khi hai người mặt đối mặt.

“Ngài hãy gặp tôi ở một hội nghị. Nói cho tôi biết tại sao lại ngăn cản chúng tôi mua tàu ngầm. Hãy nói cho tôi biết lý do và công khai nguyên nhân. Đó có phải là cách các ngài đối xử với đồng minh của mình? Liệu các ngài có muốn chúng tôi giữ mối quan hệ hay không?”, ông Duterte nói.

Ông Duterte còn chỉ trích Mỹ đang cố tình giữ Philippines làm “sân sau” để duy trì năng lực quốc phòng.

“Malaysia có 2 tàu ngầm. Indonesia có 8 tàu ngầm. Philippines là quốc gia duy nhất không có chiếc tàu ngầm nào”, ông Duterte nói thêm.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines cũng trấn an Washington rằng, “chúng tôi không sử dụng tàu ngầm để chống lại các ngài. Chúng tôi cũng không dùng tàu ngầm để chống lại Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác vì giờ vũ khí của chúng tôi vẫn còn rất thô sơ”.

Ông Duterte còn lên tiếng chỉ trích việc Mỹ bán cho Philippines nhiều trực thăng vốn được tân trang lại do trước đó không ít trực thăng bị hư hỏng do bị rơi. Trong khi nhiều nước như Nga và Trung Quốc lại sẵn sàng tặng thiết bị quân sự cho Philippines mà không đòi hỏi báo đáp.

Hồi năm ngoái, Moscow và Manila đã ký kết một hiệp ước hợp tác quân sự trong đó Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí 5.000 khẩu súng trường Kalashnikov cho Philippines để phục vụ cuộc chiến chống lại các tay súng khủng bố hồi giáo. Còn chính phủ Philippines hiện đang cân nhắc mua các tàu ngầm, tàu tuần tra, trực thăng và xe bọc thép từ Nga.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano cũng khẳng định, sức ép từ Mỹ không thể ngăn Manila theo đuổi thương vụ mua vũ khí Nga và xem đây là “cuộc thử nghiệm chính sách đối ngoại độc lập”.

Ngoài Philippines, Mỹ cũng đang gia tăng sức ép để buộc Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Song cả New Delhi và Ankara tuyên bố không quan tâm tới lời cảnh báo từ phía Washington.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !