Tổng thống Obama: Lịch sử sẽ ghi nhận tác động của Chủ tịch Fidel Castro

Trong một tuyên bố hôm qua (26/11), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bày tỏ lòng thương tiếc đối với gia đình của lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước sự ra đi của ông, đồng thời khẳng định lịch sử sẽ đánh giá sức ảnh hưởng của ông đối với Cuba và toàn thế giới.

“Vào thời điểm mất mát bây giờ, chúng tôi muốn bày tỏ tình bạn với người dân Cuba. Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những tác động to lớn của Chủ tịch Fidel Castro đến người dân Cuba cũng như trên khắp thế giới”, Reuters trích lời ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm rằng trong suốt thời gian tại Nhà Trắng, ông đã cố gắng hết sức để “đặt quá khứ lại phía sau”, cùng làm việc hướng tới tương lai được xây dựng trên những giá trị chung của hai nước.

Tổng thống Obama: Lịch sử sẽ ghi nhận tác động của Chủ tịch Fidel Castro - ảnh 1

Tổng thống Obama gửi lời chia buồn đến gia đình ông Fidel Castro và người dân Cuba. Nguồn: Reuters

Trên trang web của Nhà Trắng cũng đã công bố toàn văn lời chia buồn của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới gia đình ông Fidel Castro. Ông Obama cho biết: “Trước sự ra đi của ông Fidel, chúng tôi dang rộng vòng tay tình bạn với nhân dân Cuba. Chúng tôi biết rằng thời khắc này với người dân Cuba, cả ở quê nhà và ở Mỹ, đầy xúc động, nhớ lại những gì ông Fidel đã làm để thay đổi cuộc sống, gia đình và quốc gia Cuba. Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những tác động to lớn của ông đối với người dân cũng như thế giới quanh ông”.

Tổng thống Obama cho biết thêm: “Trong gần 6 thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba gắn với bất hòa và những bất đồng chính trị sâu sắc. Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của tôi, chúng tôi cố gắng để lại quá khứ sau lưng, theo đuổi một tương lai mà trong đó các mối quan hệ giữa hai nước được định hình không phải bởi những khác biệt, mà bởi văn hóa, thương mại và con người, các vấn đề chung giữa hai nước với nhau”.

“Để đi đến bước này có sự đóng góp rất lớn của người Mỹ gốc Cuba, những người rất quan tâm đến người thân của họ ở Cuba. Hôm nay, chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình của ông Fidel, cả những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi đến nhân dân Cuba. Trong những ngày sắp tới, họ sẽ nhớ lại quá khứ và nhìn về tương lai. Khi đó, người dân Cuba cần biết rằng họ luôn có người bạn và đối tác là Mỹ”, Tổng thống Mỹ kết luận.

Trong khi đó, sau khi Chủ tịch Fidel Castro qua đời và Tổng thống Obama chuẩn bị rời tòa Bạch Ốc, mọi con mắt đều đang đổ dồn về Tổng thống đắc cử Donald Trump và chính sách trong tương lai của ông đối với La Habana.

"Fidel Castro đã mất!", Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên Twitter cá nhân sáng ngày 26/11, không lâu sau khi Cuba thông báo lãnh tụ Fidel Castro qua đời.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, tỷ phú Donald Trump từng dọa đảo ngược quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba của Tổng thống Barack Obama vì lo ngại về tự do tôn giáo cũng như cho rằng quyết định của ông Obama "thể hiện sự yếu đuối".

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !