Tổng thống Obama công bố kế hoạch phản công nhóm Hồi giáo IS

Tổng thống Barack Obama khẳng định hôm 7/9 rằng Mỹ sẽ "tổ chức phản công" nhóm Hồi giáo cực đoan IS tại Trung Đông và kế hoạch này sẽ được công bố vào ngày 10/9 tới.

"Giai đoạn tiếp theo, chúng ta sẽ tổ chức phản công", ông Obama phát biểu trong buổi phỏng vấn chương trình "Meet the Press" trên kênh NBC hôm 7/9 . 

Theo Tổng thống Obama, vào này 10/9 tới, ông sẽ không công bố kế hoạch điều động lục quân hay một chiến dịch quân sự tương tự như cuộc chiến tại Iraq. Mục tiêu chính trong bài phát biểu sắp tới của ông là làm rõ về sứ mệnh chống lại những mối đe dọa từ lực lượng khủng bố giống như việc nước Mỹ đã làm cách đây vài năm. Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Obama cho hay hành động quân sự mới tại Iraq hay Syria cũng sẽ không được công bố trong bài phát biểu tới. 

Tổng thống Obama công bố kế hoạch phản công nhóm Hồi giáo IS - ảnh 1

Các binh sĩShi'ite đứng canh trên đường cao tốc mới giành lại từ tay IS tại thị trấnSulaiman Pek hôm 5/9.

Ông Obama nhấn mạnh ông "có đủ thẩm quyền" để tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu của IS mà không cần thông qua quốc hội. Song, Tổng thống Mỹ vẫn né tránh trả lời câu hỏi liệu rằng ông sẽ tiến hành không kích vào các mục tiêu IS tại Syria. 

Trước đó, ông Obama đã ra lệnh thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhóm ly khai IS tại Iraq với mục tiêu bảo vệ công dân Mỹ cũng như giúp chính phủ Iraq bảo vệ cơ sở hạ tầng và quyền lực của quan chức nước này. 

Theo Fox News, hôm 7/9, ông Obama khẳng định nỗ lực sắp tới nằm trong kế hoạch 3 bước và chương trình đầu tiên là thu thập thông tin tình báo cũng như xây dựng một chính phủ Iraq mới. Theo ông Obama, IS là một lực lượng đặc biệt bởi chính "tham vọng chiếm lãnh thổ" của chúng tại Trung Đông.

"Trong hàng tháng qua, chúng ta đã không chỉ có thể làm lùi bước tiến của ISIL (tên gọi khác IS). Chúng ta còn làm giảm năng lực của chúng một cách có hệ thống. Chúng ta sẽ nhấn chìm những khu vực lãnh thổ mà chúng chiếm đóng. Cuối cùng, chúng ta sẽ đánh bại chúng", ông Obama nói. 

"Tôi muốn người dân Mỹ hiểu rằng đây thực sự là một mối đe dọa nghiêm trọng. Chúng ta có khả năng giải quyết vấn đề này và đây là cách để giải quyết. Chúng ta sẽ cần những nguồn lực lớn hơn những gì đã được triển khai", Tổng thống Obam khẳng định chưa có bất cứ thông tin tình báo nào xác nhận lãnh thổ Mỹ đang nằm trong mối đe dọa an ninh của IS. 

Ông Obama tiếp tục phản đối việc điều động lục quân Mỹ tham gia chiến đấu trực tiếp chống lại phiến quân IS, lực lượng đang chiếm đóng một khu vực lãnh thổ rộng lớn tại Iraq, chuyên tấn công các nhóm dân tộc tiểu số và đe dọa tính mạng công dân Mỹ hoạt động tại khu vực này. 

Trong khi đó, các nghị sĩ Mỹ đã nhiều lần đề nghị ông Obama phê chuẩn quyết định tổ chức không kích tại Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn bác bỏ kế hoạch này và tuyên bố nhóm cố vấn quân sự của ông đang lựa chọn phương án trấn áp IS. 

Ông Obama tuyên bố nước Mỹ sẽ không một mình chiến đấu chống lại IS mà ông sẽ thành lập liên minh quốc tế và tiếp tục tổ chức không chiến nhằm hỗ trợ các lực lượng bộ binh Iraq và Kurd. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Fox News, một kênh tin tức truyền hình cáp thuộc sở hữu của Fox Entertainment Group. Tính tới tháng 4/2009, Fox News đã phát sóng tới 102 triệu hộ gia đình tại Mỹ cũng như khách hàng quốc tế từ trụ sở chính tại thành phố New York.


MINH THU (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !