Tổng thống Nga Putin: Mỹ có 2 lựa chọn để cải thiện tình hình ở Syria

Theo Tổng thống Nga Putin, Mỹ có hai lựa chọn để cải thiện tình hình ở Syria: hoặc thuyết phục Damascus cho phép ở lại hoặc nhận được sự ủy nhiệm từ Liên hợp quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Putin khẳng định không có hành động quân sự ở Idlib của Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 khẳng định khu phi quân sự ở Idlib của Syria có hiệu lực và không có hoạt động quân sự lớn nào được lên kế hoạch thực hiện ở khu vực này.

Ông Putin nêu rõ: "Tôi có mọi lý do để tin rằng chúng tôi sẽ đạt được các mục tiêu của mình", ám chỉ việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập khu phi quân sự ở Idlib. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin còn nhấn mạnh "điều đó có nghĩa là không có hoạt động quân sự quy mô lớn nào được dự kiến thực hiện tại đây".

Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, các bên liên quan tới cuộc xung đột Syria cần đảm bảo toàn bộ binh sỹ nước ngoài phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này sau khi chủ nghĩa khủng bố bị diệt trừ hoàn toàn.

Phát biểu tại diễn đàn quốc tế mang tên Tuần lễ Năng lượng Nga diễn ra ở thủ đô Moscow, ông Putin khẳng định: "Chúng ta cần nỗ lực đảm bảo không còn sự hiện diện của binh sỹ từ các nước thứ ba trên lãnh thổ Syria nữa, và chúng ta cần xúc tiến việc này. Dĩ nhiên Nga cũng nằm trong số đó, nếu Chính phủ Syria thông qua quyết định trên".

Theo nhà lãnh đạo Nga, Mỹ có hai lựa chọn để cải thiện tình hình ở Syria: hoặc thuyết phục Damascus cho phép ở lại hoặc nhận được sự ủy nhiệm từ Liên hợp quốc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn hoạt động quân sự tại Syria

Ngày 10/3, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề nghị của chính phủ nước này về việc cho phép quân đội tiếp tục thực hiện các hoạt động quân sự tại Iraq và Syria thêm một năm nữa. Đây là động thái cho thấy Ankara rất coi trọng sự ổn định, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất quốc gia.

Theo các quy định trước đây, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được thực hiện các hoạt động ngoài biên giới cho đến ngày 30/10/2018. Tuy nhiên, sự tồn tại của các nhóm thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq đã làm dấy lên lo ngại về mối đe dọa trực tiếp đến hòa bình khu vực, ổn định và an ninh của đất nước. Điều này buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải mở rộng hoạt động của quân đội ra bên ngoài biên giới. 

Ngày 20/1/2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Nhành Oliu để loại bỏ các phần tử khủng bố thuộc các tổ chức YPG/PKK và IS ra khỏi Afrin - Syria. Chiến dịch này đã kết thúc ngày 18/3/2018 khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria giải phóng được quận Afrin.

Thủ tướng Israel

Israel khẳng định không thể chấm dứt chiến dịch ở Syria

Hãng TASS đưa tin ngày 3/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nhấn mạnh, nước này không thể từ bỏ các chiến dịch ở Syria, kể cả khi Nga đã cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho quốc gia Trung Đông này.

Ông Lieberman nêu rõ: "Tôi không thể nói chúng tôi vui mừng trước sự hiện diện của S-300, nhưng đồng thời đây là tình huống mà chúng tôi không có đường lui, chúng tôi không có cơ hội đưa ra quyết định. Trong bất cứ trường hợp nào, chúng tôi không tìm kiếm sự phiêu lưu. Chúng tôi đơn thuần chỉ đang bảo vệ các lợi ích sống còn của mình. Thật đáng tiếc, chúng tôi đang vướng vào tình huống mà chúng tôi không đủ khả năng đưa ra nhượng bộ liên quan tới các lợi ích an ninh của Israel". Một lần nữa, người đứng đầu ngành quốc phòng Israel chỉ trích hệ thống phòng không Syria bắn rơi máy bay Il-20 của Nga.

Cũng theo ông Lieberman, điều quan trọng hiện nay là khôi phục mối quan hệ làm việc với Nga, từ đó hai bên có thể sử dụng tích cực đường dây nóng để ngăn xung đột. Ông Lieberman nhấn mạnh: "Chừng nào lợi ích của chúng tôi còn nguyên vẹn, chúng tôi không bao giờ tiến hành bất kỳ hành động nào, nhưng rõ ràng Israel không thể để toàn bộ lãnh thổ Syria trở thành căn cứ quy mô lớn của Iran. Chúng tôi sẽ hành động phù hợp với lợi ích của mình".

Đức Dũng (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !