Tổng thống Nga Putin chính thức công bố ngày tổ chức bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp

RIA đưa tin, hôm 17/3, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ấn định 22/4 là ngày bỏ phiếu toàn Nga về việc sửa đổi Hiến pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putinấn định 22/4 là ngày bỏ phiếu toàn Nga về việc sửa đổi Hiến pháp. Ảnh: RIA.

Ông Putin cho biết, sắc lệnh không hạn chế ngày tháng, vì vậy ngày bỏ phiếu có thể thay đổi nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn tại Nga.

“Ngày bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp mang ý nghĩa quan trọng, tuy nhiên không có gì quan trọng hơn sức khỏe và cuộc sống của nhân dân chúng ta”, ông Putin nói.

Đồng thời, ông Putin nhấn mạnh, các nước khác trên thế giới có tình trạng nhiễm Covid-19 phức tạp hơn nhiều so với Nga cũng không từ bỏ các hoạt động chính trị.

Trước đó, hôm 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật về sửa đổi Hiến pháp. Hiến pháp sửa đổi đã được phê duyệt bởi Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), cũng như Hội đồng lập pháp ở tất cả 85 khu vực của Nga. Điều này cho phép Tổng thống đương nhiệm tiếp tục ra tranh cử lại vào năm 2024.

Theo đó, các sửa đổi trong luật cơ bản đưa ra những yêu cầu mới cho Tổng thống, thành viên chính phủ và quan chức nhà nước ở nhiều cấp độ, củng cố bảo đảm xã hội nhà nước trước công dân, thay đổi một số điều khoản về quyền hạn của quốc hội, cấm chuyển nhượng lãnh thổ liên bang, thiết lập quy chế ngôn ngữ Nga.

Tổng thống Putin sẽ chuyển Luật sửa đổi lên Tòa án Hiến pháp. Tòa án này có 7 ngày để quyết định xem luật sửa đổi có phù hợp với Hiến pháp hay không. Nếu không phù hợp, thủ tục sẽ bị chấm dứt.

Hôm 16/3, Tòa án Hiến pháp Nga thông báo phán quyết của tòa đối với dự luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Putin đệ trình là phù hợp với Hiến pháp và không thể sửa đổi. Phán quyết nêu rõ các điều khoản trong dự luật sửa đổi Hiến pháp có tên “Cải thiện quy định về một số vấn đề tổ chức và hoạt động của cơ quan công quyền” là phù hợp với các Điều 1-2-9 của Hiến pháp Liên bang Nga. Phán quyết này có hiệu lực ngay lập tức.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !