Tổng thống Iran cảnh cáo hoạt động điều động thêm chiến đấu cơ, bom tới vùng Vịnh

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo, vùng Vịnh đang ngập tràn trong vũ khí đồng thời hứa sẽ cho công bố kế hoạch nhằm bảo vệ tuyến đường biển qua eo biển Hormuz.

Theo RT, phát biểu trước cuộc diễu binh vào hôm nay (22/9), Tổng thống Rouhani nhấn mạnh khu vực Trung Đông đang rơi vào "cuộc chạy đua vũ trang".

Tổng thống Iran (bên phải) cảnh cáo hoạt động điều động thêm chiến đấu cơ, bom tới vùng Vịnh. (Ảnh minh họa)

“Đừng điều động thêm chiến đấu cơ, bom cùng những thứ vũ khí nguy hiểm tới khu vực”, ông Rouhani cũng khẳng định Iran“sẽ không cho phép bất cứ ai xâm phạm” biên giới quốc gia.

Trong thời gian qua, giới chức Iran liên tiếp cáo buộc Mỹ làm bùng phát thêm căng thẳng khi đưa các chiến hạm tới gần vùng biển của Iran cũng như điều động thêm binh sĩ tới Iraq.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã bật đèn xanh về việc điều động thêm lực lượng nhằm tăng cường hệ thống phòng không cho các quốc gia đồng minh là Ả Rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), sau khi Washington cáo buộc Iran liên quan tới các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê-úthôm 14/9. Trong khi đó, Tehran khẳng định không liên quan tới vụ tấn công, còn lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ việc.

Tổng thống Rouhani cho biết ông sẽ cho công bố một kế hoạch an ninh cho vịnh Péc-xích và các quốc gia trong khu vực cũng có thể tham gia. Kế hoạch mà Tổng thống Rouhani nhắc tới nhằm đảm bảo an ninh và nền hòa bình cho tuyến đường biển qua eo biển Hormuz, khu vực nối vịnh Péc-xích với vịnh Oman và Ấn Độ Dương. Trong những tháng gần đây, eo biển Hormuz trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế sau loạt sự việc liên quan tới việc bắt giữ các tàu chở dầu.

“Chúng tôi muốn mở rộng cánh tay hữu nghị tới tất cả các quốc gia láng giềng”, Tổng thống Rouhani cho hay ông sẽ công bố kế hoạch hòa bình tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ở thành phố New York. Theo kế hoạch, ông Rouhani sẽ có mặt ở Mỹvào ngày mai (23/9).

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington đang nỗ lực để thiết lập một liên minh nhằm đạt được “giải pháp hòa bình” cho cuộc khủng hoảng với Iran.

Song Iran đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Mỹ và cho rằng chỉ có các nước vùng Vịnh mới có thể duy trì an ninh của khu vực chứ không phải là các nước ngoài khu vực.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tổng thống Iran chiến đấu cơ bom vùng Vịnh căng thẳng mỹ iran mỹ điều thêm quân tới vùng vịnh eo biển Hormuz cơ sở lọc dầu Ả Rập Xê-út bị tấn công

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !