Tổng thống Duterte: Philippines không cắt đứt quan hệ với Mỹ

Hôm nay, Tổng thống Philippines đã làm rõ tuyên bố “chia ly” với đồng minh Mỹ trước đó của mình khi cho biết ý ông là “sự tách biệt về chính sách ngoại giao” chứ không phải là “cắt đứt quan hệ".

CNN dẫn lời phát biểu trước báo giới tại thành phố Davao của ông Rodrigo Duterte sau khi trở về Philippines từ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, theo đó, ông cho hay: “Đó không phải là cắt đứt quan hệ. Mọi người nói rằng cắt đứt quan hệ thì cũng cắt đứt các mối liên hệ ngoại giao. Tôi không thể làm như vậy. Tại sao? Đất nước tôi sẽ có lợi nhiều nhất nếu duy trì mối quan hệ này. Tại sao? Bởi vì rất nhiều người dân Philippines đang ở Mỹ. Vâng, đó là những người Mỹ gốc Philippines”.

Tại sao? Bởi vì người dân đất nước tôi chưa sẵn sàng để chấp nhận điều đó. Tôi nói đến sự chia cắt, ý nghĩa thực sự của từ đó là sự tách biệt về chính sách ngoại giao”, Tổng thống Philippines cho biết thêm.

Tổng thống Duterte: Philippines không cắt đứt quan hệ với Mỹ - ảnh 1

Tổng thống Philippines trong chuyến thăm tới Trung Quốc vừa qua. Nguồn: Philstar

Đã có cú “sốc” không hề nhẹ sau khi ông Duterte tuyên bố “tách rời” khỏi Mỹ, ngụ ý rằng Manila có thể cắt đứt cả các mối quan hệ quân sự và kinh tế với Washington, đồng thời tiến gần hơn đến Bắc Kinh.

Phát biểu với các lãnh đạo kinh tế ở Bắc Kinh hôm 20/10, ông Duterte cho biết: “Hoa Kỳ giờ đã thất bại. Có thể tôi sẽ tới Nga, nói chuyện với Tổng thống Putin và bảo với ông rằng ba nước Nga, Trung, Philippines sẽ chống lại cả thế giới. Đó là cách duy nhất”.

Trong một tuyên bố hôm 21/10, văn phòng Tổng thống Duterte đính chính Manila không có ý định từ bỏ các thỏa thuận hay hiệp ước với các đồng minh. “Lời phát biểu của Tổng thống chỉ là sự xác nhận rằng chúng tôi là một quốc gia độc lập và chủ quyền, đang tìm một sân chơi chung với những người láng giềng thân thiện, cùng chia sẻ những khát vọng trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau”, tuyên bố nói.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Philippines, Ramon Lopez cho CNN biết rằng Manila “sẽ không ngừng các hợp đồng đầu tư và thương mại với Washington”.

“Ông Duterte đã quyết định sẽ tăng cường và đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực ASEAN”, ông Lopez khẳng định.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !