Tổng thống Duterte “gây bão” ở Israel khi vừa công du vừa ngắm vũ khí

Theo báo The Guardian, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 3/9, đánh dấu lần đầu tiên một nguyên thủ Philippines đến thăm Israel.

Ông Duterte đã bày tỏ mong muốn mua vũ khí mới sau khi tuyên bố không muốn phụ thuộc vào vũ khí Mỹ. Israel đã bán hệ thống radar và vũ khí chống tăng có tổng giá trị gần 21 triệu USD cho Philippines vào năm 2017.

Tổng thống Duterte ngắm nghía một khẩu súng trường Galil do Israel sản xuất.

Chuyến thăm của ông Duterte tới Israel cũng được coi là cơ hội để ông gặp gỡ những kiều bào đang làm việc tại quốc gia này, cũng như tôn vinh những công lao của Philippines khi quốc gia này đã che chở cho 1.300 người Do Thái trong Thế chiến II.

Về mặt lịch sử, hai nước cũng có một mối quan hệ rất đặc biệt. Năm 1947, Tổng thống Philippines khi đó là Manuel Roxas đã bỏ phiếu ủng hộ thành lập nhà nước Israel tại Liên Hợp Quốc.

Tại thành phố Jerusalem, ông Duterte sẽ đi thăm đài tưởng niệm Yad Vashem dành cho những người Do Thái đã thiệt mạng vì nạn diệt chủng thời Thế chiến và một đài tưởng niệm khác nhằm ghi công của Philippines, đồng thời gặp mặt hai người Do Thái đã được Philippines cứu. Tổng thống Philippines cũng sẽ găp gỡ Tổng thống Israel Reuven Rivlin.

Bộ Ngoại giao Israel đã đưa ra tuyên bố nói rằng: “Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của chuyến thăm này, bởi nó đại diện cho mối quan hệ bền vững và nồng ấm giữa nhân dân hai nước và cũng cho thấy tiềm năng phát triển một sự hợp tác lâu dài”.

Tuy nhiên chuyến thăm của ông Duterte cũng gây ra rất nhiều tranh cãi vì những phát ngôn trong quá khứ của ông. Năm 2016, ông đã trả lời với báo giới rằng đã có rất nhiều người đã ví ông như “một họ hàng xa của Hitler”.

“Nếu Đức có Hitler, Philippines cũng có…”, ông nói và chỉ tay vào chính mình. “Hitler đã tàn sát 3 triệu người Do Thái, và tại Philippines chúng ta đang có 3 triệu tên nghiện hút. Tôi rất sẵn lòng trừ khử chúng”. Phát biểu này của ông đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và khiến ông phải đưa ra lời xin lỗi sau đó.

Thống kê của cảnh sát Philippines cho thấy rằng số kẻ tình nghi đã bị tiêu diệt trong các cuộc truy quét tội phạm buôn ma túy hiện đã vào khoảng 4.500 tên kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền vào tháng 6/2016, tuy nhiên một số tổ chức nhân quyền khẳng định con số thực sự còn lớn hơn thế rất nhiều và nhiều người trong số này không liên quan đến ma túy. Tòa án hình sự quốc tế đã tổ chức một cuộc điều tra đối với các cuộc truy quét này.

Ông Duterte là một trong số rất nhiều chính trị gia khiến cộng đồng người Do Thái ở trong và ngoài Israel có quan điểm bất đồng quan ngại mà Thủ tướng Netanyahu đã xây dựng quan hệ. Vào tháng 7, ông đã gặp mặt Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người bị cáo buộc có quan điểm bài người Do Thái để lấy lòng các cử tri cánh hữu trong nước. Ông Netanyahu cũng xây dựng quan hệ với rất nhiều chính khách Mỹ bị cáo buộc có những phát ngôn bài Do Thái.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !