Tổng thống Brazil mắc Covid-19, số ca mới trên toàn cầu tiếp tục tăng

Theo số liệu cập nhật trên trang thống kê Worldometers tính đến ngày 8/7, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới là 11.948.244 trường hợp, trong đó 546.547 trường hợp tử vong. Số ca mắc bệnh đã phục hồi là 6.849.076 trường hợp.

Đại dịch Covid-19 đẩy châu Mỹ Latinh đến vực thẳm nghèo đói và hỗn loạn

Đại dịch Covid-19 đẩy châu Mỹ Latinh đến vực thẳm nghèo đói và hỗn loạn

Theo Guardian, châu Mỹ Latinh hiện là tâm điểm của đại dịch Covid-19 thế giới khi ghi nhận hơn 120 nghìn ca tử vong.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaru xác nhận mắc Covid-19

Hôm 7/7, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaru cho biết, qua kết quả xét nghiệm Covid-19, ông được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi ông có những triệu chứng mắc bệnh như sốt cao và tiến hành xét nghiệm lần thứ 4.

Chính trị gia cho biết, ông sốt 38 độ, chụp cộng hưởng từ cho thấy phổi không bị ảnh hưởng. Trước đó, Nhà lãnh đạo Brazil liên tục xuất hiện trên đường phố mà không đeo khẩu trang và găng tay. Tại các cuộc mít tinh và tuần hành, ông Bolsonaru tiếp xúc và chụp ảnh với những người ủng hộ, và không phải lúc nào cũng tuân thủ quy định về giãn cách xã hội.

{keywords}
Số ca mắc mới trên toàn cầu tiếp tục tăng. (Ảnh: RIA)

Tại Brazil, nhiều nhà hàng, quán bar và thẩm mỹ viện tại trung tâm kinh tế Sao Paulo đã mở cửa trở lại vào ngày 6/7 sau hơn 100 ngày đóng cửa do dịch Covid-19. Trong giai đoạn mới về nới lỏng biện pháp phòng dịch này, các cơ sở kinh doanh có thể mở cửa tối đa 6 giờ/ngày, nhưng không được phép hoạt động quá 40% công suất và phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh và giãn cách xã hội.

Brazil vẫn là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới. Bộ Y tế Brazil cho biết, có 48.305 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 1.668.589, trong đó có 66.868 trường hợp tử vong. Ngoài ra, có 1.072.229 người được chữa khỏi bệnh.

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng về nhất bởi Covid-19 với hơn 3 triệu ca mắc. Theo trang worldometers, Mỹ hiện đã ghi nhận 3.097.084 ca mắc Covid-19 và đã có 133.972 người tử vong. Trong 24 giờ qua, số ca mắc mới ở Mỹ là 52.130, đây là ngày thứ 14 liên tiếp Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở mức trên 40.000. Số ca mắc mới gia tăng mạnh tại 39 bang của Mỹ những ngày qua, trong đó 16 bang ghi nhận những ngày cao điểm nhất kể từ khi bùng dịch, đã dẫn tới tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Tổng thống Trump chính thức thông báo với Quốc hội việc Mỹ rút khỏi WHO. Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Bob Menendez cho biết trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thông báo với Quốc hội về việc chấm dứt hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Menendez gọi quyết định của người đứng đầu Nhà Trắng là hỗn loạn và không nhất quán, đồng thời không tán thành việc rút khỏi WHO trong đại dịch Covid-19. “Điều đó sẽ không bảo vệ được cả lợi ích của Hoa Kỳ cũng như cuộc sống của người dân Mỹ, người dân vẫn sẽ bị bệnh, còn nước Mỹ sẽ đơn độc”, ông Menendez cho biết.

Trước đó, phía Mỹ cũng đã thông báo cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về việc rút khỏi WHO. Quyết định của Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7/2021.

Ấn Độ vượt Nga trở thành vùng dịch lớn thứ 3 thế giới. Theo giới chức Ấn Độ, số ca nhiễm Covid-19 mới lên tới 23.135 trường hợp trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc bệnh lên 743.481, trong đó 20.653 người tử vong.

Thành phố Mumbai đã mở 4 bệnh viện dã chiến do số ca tử vong ở khu vực này chiếm 1/4 trong tổng số 20.100 ca tử vong trên toàn quốc và các bệnh viện trong thành phố đang trong tình trạng quá tải, trong bối cảnh nước này xúc tiến nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng dịch để nối lại hoạt động kinh tế.

Ấn Độ đã cho khai trương bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 có quy mô lớn nhất thế giới tại thủ đô New Delhi. Theo đó, 10.000 chiếc giường làm bằng bìa cứng đã được dựng trong bệnh viện dã chiến nhằm hạ nhiệt tình trạng thiếu giường bệnh điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện thông thường.

Trung Quốc tiếp tục ghi nhận ca mắc mới. Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc cho biết nước này có thêm 7 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 7/7. Tính đến nay, Trung Quốc có tổng cộng 83.572 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.634 ca tử vong và 78.548 bệnh nhân được chữa khỏi.

Tổ chức Y tế thế giới quan ngại về tốc độ lây lan của đại dịch. Hôm 7/7, phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Đại dịch vẫn có diễn biến nhanh và rõ ràng chúng ta vẫn chưa đạt tới đỉnh dịch”. Với khoảng 400.000 ca mắc mới được ghi nhận ở các nước vào cuối tuần qua, đại dịch Covid-19 không cho thấy dấu hiệu chậm lại.

Tuyên bố trên được đưa ra trong thời điểm đại dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại châu Mỹ.

Cũng tại cuộc họp báo, Giáo sư Benedetta Allegranzi thừa nhận rằng “có bằng chứng mới xuất hiện” về việc virus SARS-CoV-2 lây truyền qua không khí. Nhận định này được đưa ra sau khi một nhóm các nhà khoa học quốc tế kết luận rằng virus có thể lây lan ở khoảng cách xa hơn 2 m. Giáo sư đang làm việc cho WHO nói: “Chúng tôi thừa nhận có bằng chứng mới xuất hiện về vấn đề này. Vì vậy, chúng tôi muốn công khai về bằng chứng này và nghiên cứu các vấn đề liên quan”.

Tại châu Âu, với hơn 200.000 người đã tử vong do Covid-19 tại khu vực này. Anh và Italy là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất trong khu vực với số ca tử vong lần lượt ở mức 44.236 ca và 34.869 ca, trong khi tổng số ca nhiễm tại lục địa này đã lên tới 2.751.606 ca.

Australia dùng biện pháp mạnh phong tỏa thành phố Melbourne trong 6 tuần vì Covid-19. Trước tình hình các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao, chính phủ nước này thông báo từ ngày 7/7, buộc người dân phải ở trong nhà 6 tuần và không được ra ngoài nếu không có việc cần thiết.

Quyết định trên sẽ ảnh hưởng tới khoảng 4,9 triệu người ở Melbourne. Thống đốc bang Victoria Daniel Andrew khẳng định “chúng ta không thể giả vờ” cuộc khủng hoảng đã kết thúc sau khi thủ phủ của bang ghi nhận thêm 191 trong tổng số 199 ca nhiễm Covid-19 trên toàn Australia trong vòng 24 giờ qua.

Tại Iran dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari hôm 7/7 cho biết nước này ghi nhận 200 ca Covid-19 tử vong, đánh dấu số ca tử vong/ngày cao nhất từ trước tới nay, vượt con số kỷ lục 163 ca được ghi nhận trong ngày 5/7, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia Trung Đông này vào tháng 2, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại nước này hiện lên tới 11.931 ca.

Theo phát ngôn viên Lari, số ca nhiễm mới ở Iran vẫn tăng mạnh, với 3.392 trường hợp được ghi nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc bệnh lên 245.688.

Công ty dược phẩm Mỹ Novavax đã nhận được 1,6 tỉ USD từ chính phủ Hoa Kỳ để phát triển loại vắc-xin chống Covid-19 mới trong khuôn khổ chương trình “Operation Warp Speed”. Theo đó, quỹ đã được phân bổ cho công ty để hoàn thành phát triển lâm sàng vắc-xin, bao gồm giai đoạn thứ ba của thử nghiệm lâm sàng, sản xuất hàng loạt và cung cấp 100 triệu liều vắc-xin vào cuối năm 2020. Công ty dược phẩm Novavax hồi tháng 5 đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người về vắc-xin Covid-19. Kết quả thử nghiệm sơ bộ dự kiến sẽ có vào cuối tháng 7.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !