Tổng thống Mỹ Biden phải đi xe buýt tới nơi tổ chức lễ tang cố Nữ hoàng Elizabeth II

Tổng thống Mỹ Biden được cho phải đi xe buýt tới nơi tổ chức lễ tang cố Nữ hoàng Elizabeth II thay vì đi ô tô riêng hay trực thăng. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc tế tham dự đám tang cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II được cho đã nhận được thông báo phải di chuyển bằng xe buýt tới Tu viện Westminster ở London thay vì đi ô tô riêng.

Đây là thông tin được Politico dẫn theo các quy định hướng dẫn chính thức do Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCDO) công bố. FCDO đã cho ban hành hàng loạt quy định cụ thể đối với các nhà lãnh đạo và chức sắc trên thế giới khi tới Anh dự lễ tang cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào tháng 6/2021. (Ảnh: ABC 12 News)

Theo FCDO, các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao trên thế giới được yêu cầu sử dụng các chuyến bay thương mại “nếu có thể” để tới Anh.

Nguyên nhân là do Sân bay Heathrow ở thủ đô Lodon sẽ không đủ chỗ để tiếp nhận các chuyên cơ riêng. Do đó, những nhà lãnh đạo thực hiện các chuyến bay bằng chuyên cơ riêng buộc phải cho máy bay hạ cánh xuống các sân bay khác nằm xung quanh thành phố London để tránh đông đúc, theo FCDO. Ngoài ra, việc các quan chức cấp cao sử dụng trực thăng di chuyển quanh không phận thủ đô London cũng sẽ bị cấm.

Vào ngày diễn ra lễ tang cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II, các nhà lãnh đạo và phu nhân/phu quân sẽ di chuyển tới Tu viện Westminster trên các xe buýt có đoàn hộ tống dẫn đường di chuyển từ Tây London. Họ được yêu cầu để lại xe ô tô riêng tại khu vực này “do các quy định an ninh và đường xá được thắt chặt”.

Sau khi làm lễ, các nhà lãnh đạo và chức sắc cấp cao sẽ được hộ tống đi bộ tới một khu vực nằm bên trong Tu viện Westminster và được Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly đón tiếp. Sau đó, các nhà lãnh đạo sẽ lên chiếc xe buýt di chuyển ban đầu để trở về địa điểm đã để lại xe ô tô riêng ở Tây London.

Tuy nhiên, những quy định này được cho gây khó cho công tác hậu cần và đảm bảo an ninh của Tổng thống Biden. Bởi lâu nay, trong các chuyến công du nước ngoài, Tổng thống Mỹ thường ngồi trong ô tô riêng và có đoàn hộ tống hùng hậu. Còn trong tuyên bố vào ngày 9/9, ông Biden đã xác nhận sẽ tới Anh để tham dự lễ tang của cố Nữ hoàng Elizabeth II.

Cũng theo FCDO, Nhà vua Charles III sẽ chủ trì lễ đón tiếp tất cả các nhà lãnh đạo thế giới tại Cung điện Buckingham vào chiều ngày 18/9, trước thời điểm diễn ra lễ tang của cố Nữ hoàng.

Bản hướng dẫn của FCDO cũng cho hay mỗi quốc gia chỉ có một đại diện cấp cao tham dự lễ tang, và người này có thể mang theo phu nhân hoặc phu quân.

FCDO nhấn mạnh cơ quan này “cảm thấy rất tiếc trước những quy định được đề ra, nhưng do không gian chỉ có hạn tại lễ tang cấp quốc gia và các sự kiện liên quan nên không thể đón tiếp gia đình, nhân viên hay phái đoàn của các vị khách được mời chính thức tới dự tang lễ”.

Hôm 11/9, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Biden đã chính thức nhận lời mời tới dự lễ tang của cố Nữ hoàng Elizabeth II, và người đi cùng là đệ nhất phu nhân Jill Biden.

Sau 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II qua đời vào ngày 8/9 tại lâu đài Balmoral ở Scotland, hưởng thọ 96 tuổi. Trước đó, bà được thông báo đưa vào tình trạng "giám sát sức khỏe", do sức khỏe có chuyển biến xấu.

Ngay khi Nữ hoàng qua đời, người con trai cả của bà là Thái tử Charles đã trở thành Quốc vương.

Nữ hoàng Anh có tên đầy đủ là Elizabeth Alexandra Mary sinh năm 1926 tại Mayfair, trung tâm London. Bà lên ngôi vào năm 1952 ở tuổi 25 sau khi Vua George VI băng hà.

Quan tài của Nữ hoàng được đặt tại nhà thờ St Giles để làm lễ cầu nguyện trước khi máy bay chở đến thủ đô London vào ngày 13/9. Sau đó, linh cữu bà sẽ được đưa về London và đặt tại Cung điện Buckingham.

Lễ đưa tang cố Nữ hoàng Elizabeth II tại London sẽ diễn ra vào ngày 14/9, khi đoàn xe đưa quan tài Nữ hoàng từ Buckingham đến Đại sảnh Westminster. Lễ viếng sẽ bắt đầu và kéo dài trong 5 ngày. 

Tới ngày 19/9, quốc tang Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào lúc 11h (giờ địa phương). Linh cữu của bà sẽ được chuyển đến Tu viện Westminster. Đây là thời điểm các nhà lãnh đạo và chức sắc trên thế giới tham dự tang lễ của cố Nữ hoàng Anh. 

Sau lễ tang, linh cữu của cố Nữ hoàng Elizabeth II sẽ đi qua Cổng vòm Wellington trước khi đến lâu đài Windsor. Tại đây, bà sẽ được chôn cất bên cạnh chồng mình là Hoàng thân Philip tại Nhà nguyện St George.

Trước lúc qua đời, Nữ hoàng Anh Elizabeth chưa gặp được 2 cháu dâu

Trước lúc qua đời, Nữ hoàng Anh Elizabeth chưa gặp được 2 cháu dâu

Hai cháu dâu của Nữ hoàng Elizabeth II đã không tới gặp bà lần cuối trước lúc qua đời. 

Vì sao cố Nữ hoàng Anh Elizabeth luôn mặc trang phục sặc sỡ, đội mũ và đeo găng tay?

Vì sao cố Nữ hoàng Anh Elizabeth luôn mặc trang phục sặc sỡ, đội mũ và đeo găng tay?

Phong cách thời trang của cố Nữ hoàng Anh Elizabeth "khó có thể bắt chước" với những bộ trang phục màu sắc sặc sỡ, đội mũ và đeo găng tay.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !