Tòa án Trung Quốc trả tự do cho người đàn ông ngồi tù oan 27 năm

Ông Zhang Yuhuan trở thành phạm nhân oan sai lâu nhất ở Trung Quốc mới được thả tự do sau gần 27 năm ngồi tù. 

Hôm 4/8, tòa án ở tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc ra phán quyết không có đủ bằng chứng để chứng minh ông Zhang Yuhuan là người sát hại 2 đứa trẻ. Do đó, ông Zhang được thả tự do. Vào năm 1995, ông Zhang lúc đó mới 26 tuổi đã bị kết án tù chung thân trước cáo buộc giết người.

Ông Zhang sinh sống ở quận Jinxian thuộc thành phố Nam Xương của tỉnh Giang Tây đã bị bắt vào tháng 10/1993. Vào tháng 1/1995, ông Zhang bị Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Nam Xương tuyên án tử hình treo. Sau đó 2 năm, ông Zhang bị tuyên án tù chung thân.

{keywords}
Ông Zhang Yuhuan (hoa đỏ) đoàn tụ với người thân sau 27 năm ngồi tù oan. (Ảnh: Weibo)

Tới tháng 8/2017, ông Zhang đã chính thức nộp đơn yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Giang Tây xét xử lại vụ án. Vào tháng 3/2019, lá đơn của ông Zhang được chấp thuận và phiên tòa xét xử lại được tiến hành vào tháng 7/2020.

“Sau khi đưa ra phán quyết, đại diện Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Giang Tây đã xin lỗi ông Zhang Yuhuan và thông báo ông này có quyền yêu cầu nhà nước đền bù thiệt hại”, trang web của Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Giang Tây thông báo.

Trước đây, trường hợp án oan khiến công dân phải ngồi tù lâu nhất tại Trung Quốc thuộc về ông Liu Zhonglin. Ông Liu đã phải ngồi tù từ năm 22 tuổi và được thả tự do sau 25 năm. Ông Liu nhận được khoản tiền bồi thường trị giá 4,6 triệu nhân dân tệ (670.000 USD). Khoản tiền bồi thường này chi trả 500 nhân dân tệ cho mỗi ngày ông Liu ngồi tù oan trong quãng thời gian 9.217 ngày.

Theo luật sư Shang Manqing, đại diện cho ông Zhang (53 tuổi), người đã phải ngồi tù oan 9.778 ngày, khoản tiền yêu cầu bồi thường sẽ là 7 triệu nhân dân tệ.

“Tôi bị bắt khi còn là một người trẻ tuổi và tôi được thả khi tóc đã bạc. Nhưng tôi vẫn phải cảm ơn chính phủ vì đã minh oan cho tôi”, ông Zhang chia sẻ với truyền thông địa phương hôm 5/8.

Gia đình ông Zhang đã bị chia rẽ sau án oan của ông. Ông từng có vợ và hai con. Nhưng sau 6 năm một mình chăm sóc hai con, vợ của ông Zhang đã kết hôn với người khác. Còn hai người con của ông Zhang giờ cũng đã lập gia đình. Đứa cháu lớn nhất của ông Zhang giờ đã 12 tuổi.

“Tôi nhìn thấy rất nhiều anh chị em và họ hàng. Nhưng giờ tôi khó có thể nhận ra nhiều người trong số họ”, ông Zhang chia sẻ với Lizhi News.

Cũng theo ông Zhang, mẹ của ông giờ đã 84 tuổi chính là người ông khó nhận ra nhất.

Anh trai của ông Zhang là Zhang Minqiang nói với nhật báo Huashang rằng, trong suốt quãng thời gian người em phải ngồi tù, ông đã viết hơn 1.000 bức thư kêu oan.

Hàn Quốc: Bác sĩ ở viện tâm thần bị bệnh nhân tấn công đến chết

Hàn Quốc: Bác sĩ ở viện tâm thần bị bệnh nhân tấn công đến chết

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện tâm thần ở Hàn Quốc đã bị chính bệnh nhân mà ông đang điều trị sát hại.  

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !