Tòa án bác bỏ vụ kiện yêu cầu ông Pence xem xét lại kết quả bầu cử

Một tòa án ở Texas hôm 1/1 đã bác đơn kiện của Nghị sĩ đảng Cộng hòa Louis Gohmert và các thành viên trong đảng của ông, khi đang cố gắng buộc Phó Tổng thống Mike Pence phải xem xét lại cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Thông tin trên được nêu trong phán quyết của Thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle, người được Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đề cử vào vị trí này.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đề nghị thẩm phán bác bỏ đơn kiện tạo cơ hội cho Tổng thống Trump. (Ảnh: RIA)

“Tòa án đã phán quyết bác bỏ đơn kiện do thiếu thẩm quyền, trong khi vẫn giữ nguyên quyền của nguyên đơn để nộp đơn kiện trong tương lai”, thông báo cho biết.

Theo ông Kernodle, các nguyên đơn không có “tư cách pháp lý” trong vụ kiện này, và họ cũng không phải là nạn nhân. Ngoài ra, thẩm phán cũng bác bỏ tất cả các động cơ trong vụ án.

Hôm 31/12, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đề nghị thẩm phán liên bang bác bỏ một đơn kiện muốn mang lại cơ hội lật ngược tình thế cho Tổng thống Donald Trump bằng cách ngăn chặn ông Pence xác nhận cựu Phó Tổng thống Joe Biden thắng cử.

Trong thông báo gửi cho thẩm phán Kernodle, ông Pence khẳng định rằng ông không phải là bị đơn phù hợp đối với vụ kiện. “Một vụ kiện đòi phó tổng thống làm theo ý mình về việc kiểm phiếu là đi ngược lại với luật pháp”, thông báo viết.

Vào ngày 6/1/2021, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp quốc hội để đếm các phiếu đại cử tri đã được bỏ hôm 14/12. Nếu không có gì thay đổi, ông Pence sẽ phải chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, theo Luật Kiểm phiếu đại cử tri năm 1887, vốn quy định phó tổng thống chủ trì cuộc họp nói trên.

Trong đơn kiện nộp cách đây vài ngày, nghị sĩ Louis Gohmert đại diện cho bang Texas cùng một số nghị sĩ đảng Cộng hòa khác đề nghị thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle ở bang này phán quyết luật trên có một số điều khoản vi hiến và lập luận bất kỳ hành động nào tuyên bố ông Biden thắng cử sẽ là gian lận.

Nói cách khác, các nguyên đơn đã cố gắng mở rộng quyền hạn của phó tổng thống thông qua các tòa án để ông có thể hủy bỏ chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử.

Song để thắng một vụ kiện, bên nguyên đơn phải thuyết phục thẩm phán rằng họ và bị đơn có mâu thuẫn hoặc xung đột lợi ích. Thậm chí, họ còn phải chứng tỏ sự bất đồng lớn giữa hai bên và tình hình chỉ có thể được giải quyết bằng quy định pháp lý.

“Vụ kiện chỉ đề cập đến một khía cạnh pháp lý nhưng cũng đủ thể hiện lập trường của ông Pence. Trong phiên họp ngày 6/1 sắp tới, ông Pence sẽ không cố gắng thay đổi vai trò để lật ngược kết quả bất lợi”, Washington Post viết.

Theo các chuyên gia, từ sau ngày bầu cử 3/11, ông Pence đã không mấy mặn mà với chiến thuật của Tổng thống Trump. Ông thường giữ im lặng mỗi khi ông Trump và các đồng minh cáo buộc cuộc bầu cử gian lận.

Giới chuyên gia về luật bầu cử cho rằng vụ kiện trên khó thành công. Trong đó, giáo sư luật Edward Foley tại Đại học bang Ohio nhận định ý tưởng cho rằng phó tổng thống có quyền quyết định liệu có nên đếm phiếu đại cử tri do bang trình lên hay không, hoặc nên đếm phiếu đại cử tri của bên nào, đều là “không phù hợp với cách hiểu hợp lý về Hiến pháp”.

Theo luật, ngày nhậm chức là ngày 20/1. Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1 tại Washington D.C.

Thế giới đầy biến động qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Thế giới đầy biến động qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Một năm 2020 qua đi, tuy nhiên đại dịch Covid-19 hiện vẫn là mối đe dọa lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !