Tổng thống Putin đang “kiểm soát thế trận” ở Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama và một vài quan chức thân cận tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của lệnh ngừng bắn dự kiến sẽ được áp dụng vào ngày 27/2, và họ có lý do của riêng mình.

Dưới góc nhìn của các nước phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý nhiều lệnh ngừng bắn ở Syria và Ukraine trong vòng 2 năm qua nhưng chưa hề tôn trọng những hiệp định này. Nếu như giao tranh ở Syria tạm ngừng và các đợt hàng cứu trợ nhân đạo tiếp cận người dân, đó sẽ là vì ông Putin cảm thấy điều này mang lại lợi ích chiến lược cho ông. Ý nghĩa đằng sau lệnh ngừng bắn này chính là nó giúp Nga “nắm đằng chuôi” tình hình ở Syria.

Tổng thống Putin đang “kiểm soát thế trận” ở Syria - ảnh 1

Nhiều người dân Syria mang biểu ngữ ủng hộ Nga can thiệp quân sự.

Hiện tại, ông Putin đang vui mừng trước một chiến thắng địa chính trị nữa trước chính quyền Tổng thống Obama, khi Mỹ thay vì hỗ trợ thêm nữa cho quân nổi dậy Syria, họ chấp nhận những điều kiện hòa bình của Moscow.

Tổng thống Nga đã gọi nhiều cuộc điện thoại tới tất cả các nguyên thủ quốc gia liên quan, từ ông Obama cho đến lãnh đạo các nước Israel và Ả Rập Xê út, và tuyên bố trước các kênh truyền thông rằng việc giải quyết những vấn đề ở Trung Đông không thể không có Nga. Chắc chắn ông Putin hy vọng rằng những nỗ lực của ông sẽ khiến chính phủ một số nước kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Nga, được áp đặt khi xung đột ở miền Đông Ukraine nổ ra.

Nga cũng có lựa chọn tiếp tục chiến dịch quân sự tại thành phố Aleppo mà vẫn khẳng định rằng họ tôn trọng thỏa thuận đình chiến. Đó là bởi vì trong tất cả các bên tham gia lệnh ngừng bắn có một số những tổ chức khủng bố, đơn cử là Mặt trận Nusra, hiện đang có một số phần tử đang hoạt động ở Aleppo cùng với các nhóm nổi dậy được phương Tây hỗ trợ.

Về phần mình, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định họ sẽ tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại toàn bộ các nhóm khủng bố ở Syria. Bên cạnh đó, họ cũng lập kể hoạch tổ chức bầu cử quốc hội vào tháng 4 tới, một động thái mà phương Tây không hài lòng khi nó trái ngược với kế hoạch tiến tới hòa bình ở Syria mà họ đề ra.

Phát biểu trong cuộc họp Quốc hội Mỹ tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chính phủ hiện đang xem xét phương án dự phòng nếu thỏa thuận ngừng bắn thất bại. Một số quan chức cấp cao của Mỹ cho biết họ không muốn bị thất thế trước ông Putin. Nhưng cho đến nay Mỹ vẫn chưa đưa ra được một bước đi cụ thể để đối phó Nga. Một số người kêu gọi áp đặt thêm cấm vận kinh tế với Moscow, nhưng ông Obama tỏ ra không muốn thực hiện biện pháp này mà không có sự ủng hộ của Châu Âu.

Chính sự bị động này đã cho phép ông Putin “kiểm soát thế trận” ở Syria. Hiện tại hàng trăm ngàn người dân bị kẹt lại tại Aleppo và nhiều nơi khác do giao tranh và ai cũng mong muốn rằng các hoạt động quân sự phải ngừng lại. Nếu xung đột chấm dứt, đó không phải là do Mỹ đã phong tỏa những hoạt động của Nga tại Syria, mà đó là do lệnh ngừng bắn ở Syria mang lại lợi ích cho Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !