Tổng thống Obama nói Trump hay “than vãn” khi thất thế trong bầu cử

Sau khi ông Donald Trump tuyên bố cuộc bầu cử đã bị dàn xếp, Tổng thống Barack Obama đã nói rằng đó là một phát ngôn nguy hiểm và hoàn toàn được thêu dệt.

Ông Trump và những người hỗ trợ chiến dịch tranh cử đã tuyên bố rằng kết quả bầu cử ở Mỹ “đã bị dàn xếp từ trước” sau hai cuộc tranh luận với bà Hillary Clinton và tỉ lệ tín nhiệm ở các bang quan trọng đối với ông sụt giảm mạnh. Tuyên bố trên ngay lập tức đã bị tất cả các thông đốc bang bác bỏ và nói rằng họ không phát hiện có bất kỳ dấu hiệu gian lận nào trong quá trình bỏ phiếu.

Tổng thống Obama nói Trump hay “than vãn” khi thất thế trong bầu cử - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama phê phán ông Donald Trump chỉ biết "than vãn" sau khi tỉ phú người Mỹ tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống đã bị dàn xếp.

Tổng thống Obama một lần nữa tái khẳng định điều này, rằng “không một người nào lại có thể tin rằng cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ có thể được dàn xếp theo ý họ” và cảnh báo ông Trump có thể khiến lòng tin của người dân đối với nền chính trị Mỹ bị hao mòn.

“Một trong những cách để làm Hoa Kỳ suy yếu đó là khi anh chối bỏ hệ thống chính trị đã tồn tại và giữ vững nền dân chủ của đất nước trong hơn hai thế kỷ qua”, ông Obama nói.

Ông cũng coi những phát ngôn của ông Trump là không xứng đáng với vị thế của một ứng cử viên Tổng thống Mỹ. “Những lời nói đó không cho thấy được khả năng lãnh đạo và sự tỉnh táo mà người dân đang cần ở một vị Tổng thống. Cuộc chơi chưa kết thúc mà ông ta đã than vãn rồi sao? Nếu trong những tình huống bất lợi mà ông ta đã ngay lập tức đổ lỗi cho những yếu tố khác, điều đó cho thấy ông ta không có tố chất cần thiết để thành người đứng đầu đất nước”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng chưa một ai trong lịch sử chính trị hiện đại Mỹ tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị dàn xếp. “Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ ứng cử viên Tổng thống nào lên tiếng nghi ngờ quá trình bầu cử khi người dân vẫn chưa bỏ phiếu. Điều này chưa từng xảy ra trước đây”, ông Obama kết luận.

“Tôi khuyên ông Trump hãy ngừng phát ngôn không đúng mực và cố gắng hết mình để giành được phiếu bầu cử tri”, Tổng thống Obama nói. “Nếu ông ta có số phiếu bầu lớn hơn bà Hillary Clinton, tôi tin chắc rằng bà ấy sẽ có bài phát biểu bày tỏ mong muốn hợp tác với ông ta, qua đó đảm bảo rằng người dân Mỹ sẽ là những người có lợi từ những chính sách của chính phủ. Bản thân tôi sẽ chào đón ông Trump cho dù trước đây ông ta nói gì về tôi, và sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”.

Ông Trump trước đây đã từng thừa nhận mình là một người “hay than vãn”. “Tôi làm vậy bởi tôi muốn giành chiến thắng. Tôi sẽ tiếp tục than vãn cho đến khi nào đạt được mục đích của mình”, ông Trump trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN vào tháng 8/2015.

Tổng thống Obama cũng gọi những lời “tán tụng” của ông Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin là “không phù hợp” với quan điểm dư luận Mỹ và gọi những thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ tỉ phú người Mỹ là đạo đức giả.

“Tôi không hiểu vì sao một số người trong đảng Cộng hòa đã lên án chúng tôi đàm phán với Nga và lúc nào cũng có tư tưởng thù địch với họ giờ đây lại quay sang ủng hộ ông Trump”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Anh Tuấn (theo CNN)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !