Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tấn công bất chấp Nga điều thêm quân

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tấn công bất chấp sự xuất hiện của lực lượng tăng cường Nga; Mỹ đưa 70 tay súng IS tới căn cứ quân sự là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Mỹ chuyển 70 tay súng IS tới căn cứ quân sự

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, quân đội Mỹ đã đưa hàng chục tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ các nhà tù giam giữ của nhóm nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh Al-Hasakah tới căn cứ quân sự Mỹ tại Al-Tanf ở biên giới Syria – Jordan.

Cụ thể, SANA cho hay quân đội Mỹ đã vận chuyển 70 tay súng IS bị bắt giam ở Nhà tù số 2 tọa lạc tại cửa ngõ dẫn tới thành phố Hasakah tới căn cứ Mỹ ở Al-Tanf.

{keywords}
Mỹ bị cáo buộc đưa 70 tay súng IS từ nhà tù của SDF tới căn cứ quân sự tại Al-Tanf của Syria. (Ảnh minh họa)

SANA nhấn mạnh, “các lực lượng quân sự Mỹ ở Al-Tanf đã tạo ra một vùng an toàn cho các tay súng khủng bố hoạt động trong khu vực và chuyển giao cho các lực lượng này vũ khí, đồng thời hỗ trợ đảm bảo an ninh trong quá trình di chuyển trong lãnh thổ Syria”.

Hiện liên quân do Mỹ đứng đầu hoạt động ở Syria chưa lên tiếng bình luận sau thông tin được SANA đăng tải.

Lâu nay, chính quyền Damascus cũng đã nhiều lần cáo buộc quân đội Mỹ hỗ trợ cho lực lượng khủng bố IS hoạt động ở vùng tam giác Palmyra, nơi Mỹ từng trái phép nắm quyền kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ không dừng tấn công

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tấn công quy mô lớn ở khu vực phía bắc Syria trong tuần này.

Theo nguồn tin từ tỉnh Aleppo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nhóm phiến quân đồng minh đã triển khai bắn đạn pháo tấn công vào nhiều vị trí của phe nổi dậy SDF do người Kurd đứng đầu.

Mục tiêu tấn công tập trung quanh thị trấn chiến lược Al-Bab vào ngày 19/1. Tuy nhiên, SDF không tấn công đáp trả nhằm tránh vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi trong khu vực.

Ngoài Al-Bab, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục tấn công các mục tiêu ở khu vực Tal Tamr thuộc tỉnh Al-Hasakah. Đáng nói, đạn pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh đã rơi xuống gần khu vực quân chính phủ Syria và quân đội Nga hoạt động.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào tháng 10/2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn từ chối dừng tấn công ở phía bắc Syria. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp có những hành động thù địch chống lại SDF. Bởi lâu nay, Ankara xem SDF có liên quan tới tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào trong danh sách các nhóm khủng bố.

Đáng nói, đợt tấn công mới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra bất chấp Nga mới điều động thêm các thành viên thuộc lực lượng cảnh sát quân sự tới tỉnh Al-Hasakah.

Theo nguồn tin ở địa phương, lực lượng tăng cường của Nga đã được triển khai tới các tiền tuyến ở vùng Tal Tamr, nơi họ làm công tác giám sát lệnh ngừng bắn ở phía tây tỉnh Al-Hasakah.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, cảnh sát quân sự Nga đã tiến vào vùng Tal Tamr cùng với dàn xe bọc thép. Binh sĩ và vũ khí Nga hiện có mặt ở khu vực do quân đội Syria và phe phiến quân SDF kiểm soát.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công diễn ra với tần suất gần như hàng ngày ở tỉnh Al-Hasakah do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đồng minh tiến hành, quân đội Nga đã cho điều động binh sĩ tới khu vực để ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Hiện không rõ trong thời gian tới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng được Ankara hậu thuẫn có tiếp tục tấn công ở Al-Hasakah hay không. Nhưng nếu họ vẫn tiếp tục hành động này, khả năng đối đầu giữa quân đội Nga – Thổ là khó tránh khỏi.

Nga cho nổ tung hầm trú ẩn ở Hama

Quân đội Nga mới đây đã cho triển khai chiến dịch quân sự ở tỉnh Hama và phá hủy một hang động được phiến quân trong vùng đào để trú ấn nằm gần tỉnh biên giới Idlib.

Theo đoạn video được kênh Channel 5 của Nga đăng tải, quân đội Nga đã đi rà soát hầm trú ẩn của phiến quân ở tỉnh Hama. Trước khi cho nổ tung cơ sở này, quân đội Nga cho sơ tán toàn bộ số vũ khí mà phiến quân bỏ lại tại đây.

Hiện tại, quân đội Nga vẫn đang tiếp tục chiến dịch rà soát với sự hỗ trợ của lực lượng công binh để rà phá bom mìn mà phiến quân và các tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ để lại sau quá trình bỏ chạy khỏi các tỉnh Hama, Idlib, Aleppo và Latakia.

Mục đích của Nga là đảm bảo an ninh cho các khu vực trên, trước khi những người dân Syria từng đi sơ tán quay trở về quê hương sinh sống.  

Tình hình Syria: Nga lên tiếng về 'cuộc chiến' với Mỹ ở Syria

Tình hình Syria: Nga lên tiếng về 'cuộc chiến' với Mỹ ở Syria

Nga khẳng định sẽ không giao tranh với Mỹ ở Syria; Trực thăng của liên quân Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !