Tình hình Syria: 4 binh sĩ quân đội Mỹ mất mạng vì nổ bom xe

Một vụ nổ bom xe khiến 4 lính Mỹ thiệt mạng ở Syria; Quân đội Syria tịch thu được nhiều loại vũ khí ở phía nam là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nổ bom xe, 4 lính Mỹ thiệt mạng 

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một vụ nổ xuất hiện gần thành phố Markada vào ngày 8/11, khi một chiếc xe quân sự của quân đội Mỹ đi ngang qua con đường nằm giữa hai tỉnh Hasaka và Deir Ezzor.

SANA cho biết, ít nhất 4 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng sau khi bị một thiết bị nổ tấn công ở thị trấn Markada của Syria.

{keywords}
Lính Mỹ hoạt động ở Syria. (Ảnh: ABC News)

Ngay sau vụ việc, các binh sĩ Mỹ đã cho lập “hàng rào an ninh” quanh hiện trường vụ nổ và các máy bay quân sự Mỹ cũng được xuất hiện phía trên khu vực lính Mỹ gặp nạn. Song SANA không nói rõ 4 binh sĩ thiệt mạng thuộc lực lượng nào của quân đội Mỹ.

Vào cuối ngày 8/11, phát ngôn viên Chiến dịch Nhổ tận gốc (OIR) do quân đội Mỹ đứng đầu, Đại tá Wayne Marotto đã lên tiếng phủ nhận thông tin mà SANA công bố và nhấn mạnh đây chỉ là “tin giả”.

Chia sẻ trên Twitter, ông Marotto viết “Thông tin về việc các binh sĩ thuộc Lực lượng đặc nhiệm chung kết hợp - Hoạt động kế thừa giải quyết (CJTF – OIR) thiệt mạng trong quá trình làm nhiệm vụ ở Syria là tin giả. Tất cả thành viên của CJTF – OIR đều đã được điểm danh”.

Trong một diễn biến khác, SANA đưa tin phe phiến quân QSD được Mỹ hậu thuẫn đã bóc cóc một vài dân thường Syria vào ngày 8/11 ở thành phố al-Basira và khu vực giáp tỉnh Deir Ezzor. Hành động của QSD là nhằm gia tăng thêm sức ép đối với dân thường Syria sinh sống trong khu vực Al-Jazeera mà QSD đang nắm quyền kiểm soát.

Theo nguồn tin địa phương, các tay súng vũ trang QSD được dàn trực thăng Mỹ hậu thuẫn đã tiến hành truy quét một số ngôi nhà trong thành phố al-Basira, sau đó đưa nhiều nam thanh niên tới một địa điểm chưa thể xác định.

Nhiều vũ khí bị thu giữ ở phía nam Syria

Trong quá trình lục soát những khu vực được quân đội Syria giải phóng khỏi sự kiểm soát của phe phiến quân ở phía nam, quân chính phủ Syria đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí và nhiều loại đạn bao gồm những thiết bị do phương Tây sản xuất.

Theo SANA, trong số lô vũ khí được quân đội Syria vừa phát hiện có các súng máy hạng trung do Nga sản xuất, súng máy hạng nhẹ cỡ nòng 14,5 và 23 mm, cùng tên lửa chống tăng, bom và số lượng lớn các loại đạn.

Các đơn vị quân đội Syria vẫn tiếp tục hợp tác với chính quyền địa phương và người dân khu vực để rà soát từng ngôi làng và thị trấn ở mọi khu vực mới được giải phóng khỏi sự kiểm soát của quân khủng bố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân quay trở về sinh sống.

12 người Syria thương vong vì nổ mìn

Ba người thiệt mạng bao gồm 1 trẻ em và 9 người khác bị thương sau vụ nổ mìn còn sót lại trên khu vực đồng ruộng giáp Salamiyah ở phía đông bắc tỉnh Hama của Syria.

SANA dẫn nguồn tin cảnh sát Hama cho biết, vụ nổ mìn liên quan tới quả mìn bị sót lại và thuộc nhóm Takfiri. Vụ nổ xảy ra vào chiều tối ngày 8/11 khiến 12 người thương vong khi đang làm việc trên đồng ruộng.

Trước khi bị đánh đuổi, nhóm Takfiri đã cài mìn và thiết bị nổ tự chế ở những nơi mà lực lượng này từng có mặt và chôn giấu trong các ngôi làng cũng như thị trấn hay cánh đồng. Mục đích là gây ra thương vong cho dân thường sau khi Takfiri bị đánh bại.

Tình hình Syria: Quân đội Mỹ đưa thêm vũ khí tới căn cứ ở Syria

Tình hình Syria: Quân đội Mỹ đưa thêm vũ khí tới căn cứ ở Syria

Quân đội Mỹ đưa thêm vũ khí tới các căn cứ ở tỉnh Al-Hasakah; Thêm một căn cứ của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ bị bao vây là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !