Tình hình Syria: Quân đội Mỹ liên tiếp thất bại khi ngáng đường Nga ở Syria

Quân đội Mỹ liên tiếp thất bại khi chạm trán Nga ở Syria; Không quân Nga – Syria dội lửa xuống phiến quân là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Nga – Mỹ tiếp tục ngáng đường nhau

Quân đội Nga – Mỹ tiếp tục chạm trán ở khu vực phía đông bắc Syria, sau khi phái đoàn quân sự Nga từ chối dừng lại tại một chốt kiểm soát của Mỹ ở tỉnh Al-Hasakah.

Theo hãng tin AMN, phái đoàn cảnh sát quân sự Nga gồm 8 xe đã từ chối dừng lại tại chốt kiểm soát của quân đội Mỹ nằm dọc tuyến đường giữa thành phố Tal Tamr và Al-Qamishli hôm 13/6.

Sau đó, quân đội Mỹ đã cử 4 xe đuổi theo phái đoàn Nga nhằm ngăn không cho đoàn xe Nga di chuyển qua làng Al-Baydar ở phía tây bắc tỉnh Al-Hasakah.

Song đoàn xe quân sự Mỹ đã không thể cản đường và phái đoàn Nga vẫn tiếp tục di chuyển tới thành phố Al-Qamishli.

Cuộc đối đầu hôm 13/6 diễn ra chỉ sau vài ngày một xe bọc thép của Mỹ bất ngờ bị chết máy khi đang tiến lại gần để cản đường phái đoàn Nga thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở tỉnh Al-Hasakah.

Dù Mỹ đã cho rút quân khỏi một số chốt kiểm soát ở phía nam Syria, nhưng quân đội Mỹ hiện vẫn tiếp tục hiện diện tại một số khu vực ở tỉnh Al-Hasakah và Al-Raqqa.

Nguyên nhân Mỹ cố ở lại hai tỉnh này được cho xuất phát từ việc quân đội Nga cho mở rộng địa bàn hoạt động ở phía đông bắc Syria. Cụ thể, quân đội Nga đã cho xây dựng một căn cứ lớn ở sân bay Qamishli, nơi không chỉ có sự hiện diện của dàn chiến đấu cơ mà còn cả các hệ thống phòng không hiện đại.

{keywords}
Quân đội Nga – Mỹ liên tiếp chạm trán ở Syria. (Ảnh minh họa)

Thông điệp Nga muốn nhắn gửi tới kẻ thù

Ông Alexander Yefimov, đặc phái viên của Tổng thống Nga phụ trách phát triển các mối quan hệ với chính phủ Syria nhấn mạnh, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Vladimir Putin tới Damascus hồi tháng Một là “thông điệp rõ ràng gửi tới toàn bộ đối thủ rằng, Moscow không có ý định từ bỏ sự hỗ trợ đối với người dân Syria”.

“Mối quan hệ song phương của chúng tôi đang phát triển một cách sôi nổi và mối quan hệ này được tiếp thêm động lực nhờ chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Damascus vào ngày 7/1. Tại đây, chúng tôi đã xác nhận mong muốn của hai nước là tiếp tục các mối quan hệ sâu rộng trong tất cả lĩnh vực và đây còn là thông điệp rõ ràng gửi tới toàn bộ đối thủ rằng, Moscow sẽ không từ bỏ sự ủng hộ đối với người dân Syria”, đại sứ Yefimov nhấn mạnh.

Cũng theo ông Yefimov, Nga ủng hộ Syria và “sẽ không bỏ rơi Syria trong những ngày tháng khó khăn” bởi hai nước đã giành được thành công sau nhiều năm chiến đấu chống lại kẻ thù chung và sẽ tiếp tục hợp tác trên mọi lĩnh vực. Nhất là khi chính phủ Syria giành thêm thành công trong việc giải phóng nhiều phần lãnh thổ và cải cách chính trị thông qua hình thành ủy ban hiến pháp, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đưa hàng ngàn người di cư và quê hương sinh sống.

Chiến đấu cơ Nga - Syria dội lửa phiến quân

Không quân Nga đã cho triển khai đợt không kích quy mô lớn vào phía tây bắc Syria trong đêm 13/6. Mục tiêu tấn công là các vị trí của phe phiến quân Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và nhóm Hurras Al-Deen.

Nguồn tin từ tỉnh Hama cho biết, với sự hỗ trợ của quân đội Syria, không quân Nga đã tấn công liên tiếp xuống vùng Jabal Al-Zawiya, tiêu diệt hàng loạt cứ điểm của phiến quân ở dọc tiền tuyến phía nam tỉnh Idlib.

Nguồn tin nói thêm, không quân Nga đã đánh trúng một điểm tập kết của phiến quân ở Al-Baraa khiến phe nổi dậy chịu thương vong lớn.

Đây là đợt không kích có quy mô lớn nhất của không quân Nga kể từ khi thỏa thuận Moscow được ký kết vào ngày 5/3.

Căng thẳng giữa quân đội Syria và phiến quân liên tục leo thang trong một tháng qua, sau vụ tấn công quy mô lớn của nhóm Hurras Al-Deen nhằm vào quân chính phủ ở trục Tanjara thuộc cao nguyên Al-Ghaab, phía tây bắc tỉnh Hama.

Sau khi bị tấn công bất ngờ, quân đội Syria đã cho triển khai thêm lực lượng tới dọc chiến tuyến Jabal Al-Zawiya và Al-Ghaab, làm dấy lên tin đồn một cuộc chiến tổng lực mới nhằm vào phiến quân trong khu vực sắp diễn ra.

Cũng trong đêm 13/6, trước đợt không kích của Nga, không quân Syria đã tiêu diệt được một phái đoàn của phiến quân khi đang di chuyển qua vùng Jabal Al-Zawiya.

Cụ thể, phái đoàn gồm xe quân sự và các tay súng nước ngoài đánh thuê hoạt động trong nhóm TIP và Hurras Al-Deen. Không quân Syria đã đánh trúng phái đoàn này khi đi qua khu vực giữa thị trấn Deir Sonbol và Al-Baraa. Sau trận không kích, nhiều tay súng phiến quân đã thiệt mạng và bị thương, còn hàng loạt phương tiện quân sự bị phá hủy.

Vụ tấn công này được triển khai sau khi các máy bay trinh sát của quân đội Syria phát hiện một phái đoàn phiến quân đi từ thị trấn Deir Sonbol tới Al-Baraa trong đêm 13/6.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !