Tình hình Syria: Nhiều binh sĩ Nga bị thương, thủ phạm chưa lộ mặt

Israel tấn công khiến 3 binh lính quân đội Syria thương vong; Phiến quân bất ngờ tấn công làm binh lính Nga ở Idlib bị thương là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

 

 

Israel tấn công, quân đội Syria dính thương vong

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), Israel đã triển khai bắn rocket nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus khiến 1 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Thiệt hại về vật chất cũng được ghi nhận sau vụ tấn công của quân đội Israel.

Cụ thể, rocket được quân đội Israel phóng về phía các binh sĩ Syria đóng quân ở gần al-Zabadani, thành phố nằm sát biên giới Syria – Lebanon và cách thủ đô Damascus khoảng 50 km vào sáng sớm ngày 30/12.

“Vào lúc 1h30 sáng ngày 30/12, Israel đã triển khai không kích khi cho phóng loạt rocket từ phía bắc Galilee về phía một đơn vị phòng không của quân đội Syria nằm ở khu vực Nabi Habil, ngoại ô thủ đô Damascus”, SANA cho hay.

Theo nguồn tin, hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn được một số rocket. Song vụ tấn công của Israel khiến 1 binh sĩ Syria thiệt mạng và làm bị thương 3 binh sĩ khác. Hiện thông tin có thêm ai bị thương hay không vẫn chưa được công bố.

Nhiều bức ảnh và đoạn video chưa đươc kiểm chứng đã xuất hiện trên mạng xã hội được cho ghi lại khoảnh khắc Israel tấn công quân đội Syria.

Vụ tấn công vào sáng ngày 30/12 được cho có diễn biến giống như vụ không kích mà Israel thực hiện nhằm vào tỉnh Hama vào đầu giờ sáng ngày Giáng sinh. Vụ tấn công này của Israel đã đánh trúng các cơ sở quân sự nằm gần thành phố Masyaf của tỉnh Hama. Song thương vong không được SANA nhắc tới.

Mặc dù, Tel Aviv hiếm khi xác nhận thực hiện các vụ tấn công vào lãnh thổ Syria, nhưng hồi tuần trước Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ “giơ nắm đấm” vào bất cứ ai cố tình “gây hại” cho Israel, đồng thời chỉ đích danh 2 quốc gia là Syria và Iran.

Theo đó, chính quyền Israe đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Damascus bao che để các binh sĩ Iran hoạt động ở Syria và một số căn cứ quân sự cũng được Iran thành lập ở Syria. Israel xem đây là mối đe dọa và quyết định tấn công vào lãnh thổ Syria để diệt trừ mối họa tiềm tàng.

Trước đây, Thủ tướng Netanyahu cũng từng thừa nhận Israel triển khai “hàng trăm” vụ không kích nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria trong những năm gần đây. 

Quân đội Nga bị tấn công

Bộ Quốc phòng Nga thông báo vào chiều ngày 29/12, 3 binh sĩ Nga đã bị thương sau khi bị các tay súng phiến quân tấn công ở phía nam tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không chỉ đích danh phe phiến quân nào ở Syria là thủ phạm tấn công.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm các tay súng nổi dậy thuộc Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và nhóm Hurras Al-Deen tăng cường thực hiện các vụ tấn công nhằm vào quân đội Syria và Lực lượng Quốc phòng Quốc gia (NDF) ở các tỉnh Idlib, Hama, Aleppo và Latakia.

Hồi cuối tuần trước, quân chính phủ Syria đã cho điều động quân tăng cường tới khu vực phía tây bắc tỉnh Idlib sau hàng loạt vụ tấn công của các nhóm phiến quân ở Idlib và Hama.

Trong khi đó, không quân Nga cũng tăng cường xuất hiện phía trên không phận tỉnh Latakia và Idlib. Ngoài ra, các chiến đấu cơ Nga cũng đã ném bom đạn xuống một số vị trí ở Jabal Al-Akrad.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, không quân Nga đã cho tiến hành một số vụ không kích trên khu vực Jabal Al-Akrad trong tuần này và đánh trúng vài vị trí của TIP ở đồi Kabani, khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của TIP và HTS. 

Tình hình Syria: UAV Nga ném bom cứ điểm lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria: UAV Nga ném bom cứ điểm lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ bị cáo buộc đánh cắp dầu mỏ Syria "hàng ngày", UAV Nga nghi ném bom loạt cứ điểm của phe phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !