Tình hình Syria ngày 8/10: Lầu Năm Góc nói gì về cuộc chiến chống IS ở Syria

Lãnh đạo Ban tham mưu Liên quân của Lầu Năm Góc, Trung tướng Kenenth Mackenzie cho rằng đối với Mỹ, dù là quân đội chính phủ Syria hay lực lượng đối lập đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), thì điều đó cũng không quan trọng....

Tổng thống Pháp Macron, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Tổng thống Thổ, Pháp điện đàm về tình hình Syria và Iraq

Theo THX, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/10 đã điện đàm và thảo luận về tình hình hiện nay tại Syria và Iraq.

Hãng tin nhà nước Anadolu dẫn nguồn tin từ Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và Syria.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters ngày 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo một chiến dịch quân sự lớn đã được tiến hành tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria, nơi mà nhóm phiến quân Quân đội tự do Syria (FSA) trước đó cùng ngày cho biết họ đang chuẩn bị tiến vào, dưới sự hậu thuẫn của Ankara.

Trong một bài phát biểu với các thành viên của đảng Công lý và Phát triển (AK), ông Erdogan nói: "Hôm nay, ngày 7/10, đang có một chiến dịch quan trọng ở tỉnh Idlib của Syria, và nó sẽ tiếp tục. Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép có một hành lang khủng bố ở dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Chúng ta sẽ tiếp tục các sáng kiến sau chiến dịch Idlib".

Trong khi đó, kênh truyền hình NTV đưa tin ông Erdogan cũng nói rằng hiện không có binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nào ở Idlib, nhưng chiến dịch này do FSA tiến hành. Trả lời các phóng viên sau phát biểu trên, ông Erdogan cũng cho biết Nga đang hỗ trợ chiến dịch này từ trên không, trong khi binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ chiến dịch từ biên giới nước này.

Mục tiêu sau cùng của chiến dịch này là đánh bại Al-Qaeda, tổ chức có hàng nghìn tay súng thiện chiến và nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong tỉnh này, điều trái ngược với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Do đó cuộc chiến này có thể sẽ kéo dài và rất tốn kém.

Máy bay tiêm kích Su 34 của Nga

Nga tiêu diệt 120 phần tử IS ở Syria

Theo Reuters/RIA ngày 7/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo có khoảng 120 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và 60 "tay sai" của tổ chức khủng bố này bị tiêu diệt trong một loạt các cuộc không kích của Nga ở Syria trong 24 giờ qua.

Thông báo của Bộ trên nêu rõ: "Một chốt chỉ huy của những kẻ khủng bố và có tới 80 tay súng, trong đó có 9 tên sinh ra ở Bắc Caucasus, đã bị tiêu diệt ở khu vực Mayadeen", đồng thời cho hay khoảng 40 tay súng IS đã thiệt mạng ở xung quanh thị trấn Abu Kamal.

Cũng liên quan đến tình hình ở Syria, cùng ngày, một nhân vật cấp cao của nhóm Liwa al-Mustasen, một nhánh của nhóm nổi dậy Quân đội tự do Syria (FSA), cho biết FSA đã sẵn sàng tiến vào các khu vực do phiến quân kiểm soát ở Tây Bắc Syria, với sự hậu thuẫn của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Mỹ

Lầu Năm Góc bình luận về cuộc chiến chống IS ở Syria

Theo Sputnik, lãnh đạo Ban tham mưu Liên quân (JS) của Lầu Năm Góc, Trung tướng Kenenth Mackenzie cho rằng đối với Mỹ, dù là quân đội chính phủ Syria hay lực lượng đối lập đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), thì điều đó cũng không quan trọng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Mackenzie nói: "Ưu tiên của chúng tôi là việc tiêu diệt hoàn toàn IS ở thung lũng sông Euphrates. Tôi nghĩ Mỹ trung lập đối với lực lượng làm việc này miễn là công việc này được thực hiện và nó có hiệu quả".

Tuyên bố của đại diện Lầu Năm Góc được đưa ra sau những thành công của quân đội Syria khi giải phóng một trong những căn cứ cuối cùng của IS ở tỉnh Deir-ez-Zor. Trước đó, Mỹ nhiều lần chỉ trích chính quyền Syria vì cuộc chiến không có hiệu quả chống lại IS và cáo buộc Damascus rằng hành động của họ đã trở thành "nam châm cho các phần tử khủng bố".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !