Tình hình Syria ngày 6/9: Nga lại phóng tên lửa hành trình tiêu diệt IS ở Syria

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công này nhằm hỗ trợ cho một chiến dịch tấn công của quân đội Syria trong khu vực. Số tên lửa nói trên được phóng đi từ Địa Trung Hải và đã phá hủy được nhiều mục tiêu của IS, đồng thời tiêu diệt hàng loạt phiến quân...

Tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga đã phóng các tên lửa hành trình Kalibr vào nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)

Khu trục hạm Nga phóng tên lửa Kalibr tiêu diệt IS tại Syria

Ria Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu khu trục Đô đốc Essen của nước này đã phóng các tên lửa hành trình Kalibr vào nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thành phố Deir Ezzor của Syria.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra vào sáng 5/9 theo giờ địa phương từ Địa Trung Hải.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công này nhằm hỗ trợ cho một chiến dịch tấn công của quân đội Syria trong khu vực. Số tên lửa nói trên được phóng đi từ Địa Trung Hải và đã phá hủy được nhiều mục tiêu của IS, bao gồm các trung tâm chỉ huy và liên lạc, kho đạn dược, một xưởng sửa chữa xe bọc thép, đồng thời tiêu diệt hàng loạt phiến quân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ tấn công trên cũng nhằm vào các tay súng IS đến từ Nga và một số khu vực thuộc Liên Xô trước đây.

Quân đội Syria

Quân đội Syria phá vỡ vòng vây của IS ở Deir Ezzor

Ngày 5/9, quân đội Syria đã phá vỡ vòng vây của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Deir Ezzor, thành phố lớn nhất miền Đông Syria.

Theo hãng thông tấn SANA của Syria, quân đội nước này đã tiến vào căn cứ Brigade 137 ở rìa Tây thành phố Deir Ezzor, phá vỡ vòng vây của IS. Căn cứ này nối với toàn bộ khu vực phía Bắc thành phố do chính phủ kiểm soát bằng một con đường duy nhất. Trước đó, một nguồn tin an ninh cho biết IS đã được chi viện thêm quân, hầu hết là các tay súng nước ngoài và liên tục tiến hành các cuộc tấn công từ đêm đến sáng. Trong khi đó, quân đội Syria sử dụng không kích và pháo binh hạng nặng, phối hợp chặt chẽ giữa binh lính bên ngoài và bên trong vòng vây. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria, lực lượng chính phủ bị cản trở bởi các bãi mìn chôn xung quanh căn cứ.

Chiến trường ở thành phố Deir Ezzor hiện chia thành phía Bắc và phía Nam, quân đội Syria đã tiến đến khu vực phía Nam thành phố, nơi có một sân bay quân sự và 3 quận đều bị IS bao vây. Quân đội Syria đẩy mạnh việc chiếm lại thành phố Deir Ezzor sau khi lực lượng do Mỹ hỗ trợ đã kiểm soát được hơn một nửa thành phố Raqa, một thành trì nòng cốt của IS nằm liền kề. Nếu mất Deir Ezzor và cả tỉnh cùng tên này, số thành trì IS kiểm soát sẽ giảm xuống còn 5 và đều bị cô lập. 

Các chỉ huy của IS đang tháo chạy khỏi Syria (ảnh minh họa)

Các chỉ huy của IS đang tháo chạy khỏi Syria

Các chỉ huy người nước ngoài của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria đang tháo chạy sau khi quân đội Chính phủ Syria đẩy mạnh các chiến dịch phá vỡ vòng vây của IS tại thành phố Deir Ezzor, miền Đông nước này.

Một nguồn tin quân đội Syria cho biết các chỉ huy người nước ngoài của IS đang tìm cách tháo thân, bỏ mặc các tay súng bản địa trong bối cảnh phiến quân IS đang bị quân đội Syria và các lực lượng đồng minh tấn công dữ dội. Các lực lượng Syria đang đẩy mạnh cuộc tấn công từ 2 phía nhằm phá vỡ vòng vây của IS tại căn cứ của Lữ đoàn 137 hiện có khoảng 5.000 binh sĩ Syria ở phía Tây thành phố Deir Ezzor.

Đồng thời, các lực lượng quân sự Syria đang đẩy mạnh tấn công từ phía Nam vùng nông thôn Raqqa, qua núi Bishri mà quân đội mới giành lại được từ tay IS, và hiện cách căn cứ Lữ đoàn 137 khoảng 3km. Trong khi đó, các lực lượng tấn công khác đang tiến vào từ thành phố al-Sukhnah, phía Đông tỉnh Homs, và cách căn cứ trên 20km.

Nếu chọc thủng tuyến bao vây của IS tại căn cứ Lữ đoàn 137, các lực lượng tấn công Syria và binh sĩ bên trong căn cứ sẽ cùng tiến về phía căn cứ không quân ở Deir Ezzor cũng bị IS bao vây. Giới chức tỉnh Deir Ezzor hy vọng các lực lượng Syria sẽ đến căn cứ Lữ đoàn 137 vào tối ngày 5/9 để giải vây cho 93.000 người dân tại tỉnh này.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !