Tình hình Syria ngày 5/5: Đến lượt Israel bị tố tuồn lậu vũ khí cho khủng bố Syria

Hàng chục lính Pháp xuất hiện ở vùng biên giới Manbij của Syria; Đến lượt Israel bị tố tuồn lậu vũ khí cho khủng bố Syria là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 5/5.

Hàng chục lính Pháp xuất hiện ở vùng biên giới Manbij của Syria

Theo Sputnik, một bức ảnh đã ghi lại cảnh hai chiếc xe bọc thép chở quân xuất hiện ở khu vực sông Sajur thuộc vùng Manbij. Một chiếc treo quốc kỳ Mỹ trong khi chiếc còn lại treo cờ Pháp. Bức ảnh này trở thành minh chứng cho lời cáo buộc của quân đội Syria về việc Pháp đang tăng cường triển khai binh sĩ tới vùng Manbij của Syria.

Bức ảnh tố cáo quân đội Pháp tăng cường binh sĩ tới vùng biên giới Manbij của Syria.

Chia sẻ với Sputnik, một quan chức cấp cao thuộc Hội đồng quân sự ở Manbij cho hay, khoảng 50 binh sĩ Pháp đang làm nhiệm vụ ở khu vực này. Trong khi đó, phía bắc Manbij đang diễn ra hoạt động xây dựng một căn cứ quân sự của Pháp.

“Gần đây, quân nhân Pháp đã được triển khai tới Manbij. Họ đang bận rộn xây dựng một căn cứ quân sự ở phía bắc Manbij. Họ đang tăng cường sự hiện diện trong khu vực nhằm ngăn chặn hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đơn vị thuộc phe đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA)”, quan chức cấp cao này nói.

Cũng theo người này, quân đội Pháp đang tăng cường tuần tra ở khu vực sông Sajur.

“Khi làm nhiệm vụ, quân đội Pháp sử dụng các xe bọc thép và treo cờ Pháp”, ông này nói thêm.

Trước đó, chỉ huy Hội đồng quân sự Manbij là ông Manbij Muhammed Ebu Adil cho hay, liên quân Mỹ - Pháp đã có mặt ở khu vực biên giới này.

Một số báo cáo tiết lộ khoảng 250 binh sĩ Pháp đang hoạt động ở những khu vực được Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát ở phía bắc Syria như Kobani, Tabka, Raqqa và Deir-ez-Zor.

Israel bị nghi cung cấp vũ khí cho quân khủng bố ở Syria

Hồi cuối tháng Tư, một số căn cứ quân sự Syria ở tỉnh Hama và Aleppo đã bị tên lửa tấn công. Một số hãng truyền thông cho rằng, Israel là thủ phạm. Tuy nhiên, Tel Aviv đã phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan.

Quân đội Syria tịch thu nhiều loại vũ khí của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ởDeir-ez-Zor hồi năm 2017.

Trong bối cảnh Israel không ít lần bày tỏ mối quan ngại về việc Iran mở rộng tầm ảnh hưởng ở Syria cũng như khả năng Iran buôn lậu vũ khí sang Syria thì mới đây, quân đội chính phủ Syria đã phát hiện và tịch thu số lượng lớn vũ khí do Israel sản xuất.

Số vũ khí này bao gồm đạn dược, thuốc nổ, thiết bị số và cả thuốc men. Điểm đáng nói, số vũ khí này được chuyển cho các tay súng khủng bố Syria hoạt động ở Homs.

Thậm chí, sau khi triển khai chiến dịch quân sự đẩy lùi lực lượng đối lập ở phía nam thủ đô Damascus, quân đội Syria cũng đã phát hiện kho vũ khí do Israel sản xuất cùng các nguyên liệu hóa học được cất giấu trong mạng lưới đường hầm bí mật nằm ở al-Hajar al-Aswad và Moghadam.

Hồi tháng trước, hãng tin SANA cho hay một số vụ nổ đã xảy ra ở các thành phố Hama và Aleppo. Nhiều khả năng đây là vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các kho chứa vũ khí bị tình nghi là của lực lượng do Iran hậu thuẫn.

Tờ Haaretz của Israel cho rằng, quân đội Israel có khả năng là thủ phạm gây ra các vụ tấn công trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố Tel Aviv tiếp tục nhấn mạnh rằng quốc gia này có quyền hoạt động tự do ở Syria.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của Sputnik về thủ phạm gây ra các vụ tấn công ở Hama và Aleppo, phát ngôn viên của quân đội Israel lại từ chối đưa ra lời bình luận. 

Đây không phải lần đầu tiên, Israel bị tình nghi thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Syria trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước không ngừng gia tăng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hôm 9/4, các chiến đấu cơ Israel đã tấn công căn cứ không quân T-4 của Syria ở tỉnh Homs,khiến 14 người thiệt mạng bao gồm 7 cố vấn quân sự người Iran.

Hồi tháng Hai, không quân Israel cũng triển khai tấn công căn cứ T-4, khiến 12 người Syria thiệt mạng và phá hủy “các mục tiêu quân sự Iran”.

Trước vụ tấn công này, Tel Aviv cho hay, một chiếc trực thăng Apache của Israel đã đánh chặn máy bay không người lái Iran được phóng từ lãnh thổ Syria sau khi chiếc máy bay này bay vào khu vực cao nguyên Golan. Đáp trả, quân đội Syria đã bắn rơi một chiến đấu cơ của Israel.

Còn theo nguồn tin giấu tên của CNN, Iran được cho đã vận chuyển nhiều loại vũ khí tới Syria sau khi Mỹ, Anh và Pháp bất ngờ không kích Syria bằng hơn 100 tên lửa vào ngày 14/4 sau cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường ở Douma.

CNN nhận định việc Iran chuyển vũ khí tới Syria sẽ giúp quốc gia này chuẩn bị sẵn sàng vũ khí đối phó với Israel trong tương lai.

Hồi cuối tháng Hai, hãng tin SANA còn đưa tin quân đội Syria đã phát hiện một nhà kho ở Deir ez-Zor chứa đầy vũ khí và đạn dược được sản xuất tại Israel.

 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !