Tình hình Syria ngày 28/10: Anh kêu gọi trừng phạt Syria, Nga chỉ trích LHQ

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng bảo an áp dụng các chế tài trừng phạt Syria sau khi các nhà điều tra vũ khí hóa học quốc tế tuyên bố Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin ở thị trấn Khan Sheikhun....

Cảnh hoang tàn tại Syria

Đại sứ Anh kêu gọi LHQ trừng phạt Syria

Ngày 27/10, ông Matthew Rycroft - Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ áp dụng các chế tài trừng phạt Syria sau khi các nhà điều tra vũ khí hóa học quốc tế tuyên bố Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin ở thị trấn Khan Sheikhun của nước này làm hơn 80 người chết vào tháng 4 năm nay. 

Trước đó, theo một báo cáo của LHQ công bố ngày 26/10, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra vụ tấn công bằng khí độc sarin tại thị trấn Khan Sheikhun do phe nổi dậy kiểm soát hồi tháng 4/2017. Hơn 80 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, khi những quả đạn chứa khí sarin được bắn vào khu vực phe nổi dậy. Cuộc tấn công ở thị trấn Khan Sheikhoun đã gây ra sự phẫn nộ khắp thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ Syria đã phủ nhận những cáo buộc về sự liên quan của họ trong vụ tấn công này.

Quan điểm của Syria về vụ khí độc sarin

Syria ngày 27/10 cho rằng báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) cáo buộc nước này sử dụng khí độc sarin trong một cuộc tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun hồi tháng 4 là "xuyên tạc sự thật".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ: "Syria dứt khoát phủ nhận nội dung của báo cáo chung giữa LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Báo cáo này và báo cáo trước đó là những màn xuyên tạc sự thật và bóp méo thông tin chính xác về vụ việc xảy ra tại Khan Sheikhun".

Trước đó, theo một báo cáo của LHQ công bố ngày 26/10, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra vụ tấn công bằng khí độc sarin tại thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát hồi tháng 4/2017.

Nga chỉ trích báo cáo của LHQ về tấn công hóa học tại Syria

Ngày 27/10, Nga đã chỉ trích báo cáo của LHQ trong đó đổ lỗi cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad về một vụ tấn công bằng khí độc hóa học tại Syria, với việc một Thứ trưởng Ngoại giao nói rằng báo cáo này có nhiều điểm mâu thuẫn và bằng chứng không được xác minh.

Phát biểu với hãng tin Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nêu rõ: "Thậm chí nghiên cứu sơ bộ đầu tiên cho thấy rất nhiều điểm mâu thuẫn, những điểm không nhất quán về mặt logic, sử dụng nhân chứng đáng ngờ và bằng chứng không được xác minh. Tất cả những điều này vẫn nằm trong báo cáo".

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Tổng thống Assad không có vai trò trong tương lai của Syria

Theo Reuters, trước thềm vòng đàm phán hòa bình về sự chuyển tiếp chính trị tại Syria dự kiến vào tháng tới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình ông không có vai trò trong tương lai quốc gia này.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ đàm phán Geneva như cách duy nhất để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại Syria và tiến tới chuyển tiếp chính trị cũng như tiến hành bầu cử.

Phát biểu với phóng viên sau khi hội đàm với Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura, ông Tillerson nêu rõ: "Mỹ mong muốn một quốc gia Syria thống nhất và toàn vẹn với ông Assad không nắm giữ vai trò gì trong chính phủ. Đây là quan điểm của chúng tôi và như tôi đã lặp lại nhiều lần, chúng tôi không tin rằng tương lai Syria sẽ tồn tại chính quyền và gia đình của ông Assad. Chế độ của Assad đã đi tới hồi kết. Vấn đề duy nhất hiện tại là cách thức đạt được mục tiêu này".

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng lý do duy nhất khiến cho lực lượng của Tổng thống Assad thành công trong việc đảo ngược tình thế cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác là nhờ "sự hỗ trợ về không lực của Nga".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !