Tình hình Syria ngày 17/3: Đông Ghouta không có vũ khí hóa học

Nga bác mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta, kêu gọi Mỹ chấm dứt hỗ trợ khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích tại Afrin, rải truyền đơn kêu gọi lực lượng người Kurd đầu hàng, Đức thảo luận chiến dịch “Nhành ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov

Nga bác mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta

Ngày 16/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định không có bất cứ loại vũ khí hóa học nào được sử dụng tại khu vực Đông Ghouta của Syria.

Trong một tuyên bố, ông Konashenkov nêu rõ: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng không có bất cứ loại vũ khí hóa học nào đã hoặc đang được sử dụng tại Đông Ghouta”. Phát biểu trên của ông Konashenkov được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây hôm 15/3 đưa tin về một số vụ sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực Hamoryah ở Syria trong thời gian gần đây.

Theo ông Konashenkov, Bộ Quốc phòng Nga liên tục nhận được thông tin cho rằng các nhóm phiến quân do Mỹ và Anh kiểm soát đang chuẩn bị một hành động khiêu khích nhằm cáo buộc chính quyền Damascus cùng đồng minh sử dụng vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng kêu gọi Mỹ chấm dứt hỗ trợ lực lượng khủng bố ở Syria, trong đó có nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra.

Phát biểu tại Diễn đàn “Nga – đất nước của những cơ hội”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất tại Đông Ghouta, và một số nơi khác, nơi liên minh do Mỹ đứng đầu hoạt động trên không phận và nhiều nhóm đặc nhiệm hoạt động trên mặt đất chấm dứt hỗ trợ lực lượng khủng bố như Jabhat al-Nusra”. Theo ông Lavrov, còn các nhóm mà Mỹ không liệt vào danh sách cực đoan, nhưng không hiểu vì sao chúng lại hoạt động dưới “cái ô” Jabhat al-Nusra và thành lập bộ chỉ huy chung.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) yêu cầu đoạn tuyệt với thành phần cực đoan. Hơn nữa, mặc dù nhiều lần hứa tôn trọng chủ quyền Syria, song trên thực tế Mỹ lại hành động hoàn toàn trái ngược. Moscow sẽ thúc đẩy HĐBA LHQ thực hiện các nghị quyết của mình, theo đó yêu cầu tôn trọng toàn vẹn chủ quyền, tự do, độc lập của Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích tại Afrin

Reuters đưa tin ngày 16/3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích khu vực Afrin có người Kurd chiếm đa số ở miền Bắc Syria, khiến ít nhất 18 dân thường thiệt mạng.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tính từ 22 giờ ngày 15/3 (giờ GMT), đã có ít nhất 18 dân thường thiệt mạng do đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 5 trẻ em.

Trong khi đó, Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) cho biết lực lượng này đang chiến đấu ở ngoại ô thành phố Afrin nhằm đẩy lui quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nhóm dân quân đồng minh.

Cũng theo Reuters, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rải nhiều truyền đơn xuống khu vực Afrin ở miền Bắc Syria, kêu gọi các tay súng người Kurd đầu hàng và “tin tưởng vào công lý” của Ankara.

Các truyền đơn bằng tiếng Arab và tiếng Kurd viết: “Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đến Afrin để mang lại hòa bình, sự yên ổn và an toàn. Hãy tin vào bàn tay chúng tôi dang ra chào đón các bạn. Hãy tin tưởng vào công lý của Thổ Nhĩ Kỳ! Hãy tin tưởng Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ! Hãy ra đầu hàng! Một tương lai đầy sự bình yên và hòa bình đang chờ đợi các bạn ở Afrin”.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng ngày đã kêu gọi Mỹ rút lực lượng phiến quân người Kurd khỏi khu vực phía Đông sông Euphrates ở Syria, nếu Washington muốn hợp tác với Ankara.

Thủ tướng Đức Merkel

Đức thảo luận chiến dịch “Nhành ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Quốc hội Liên bang Đức đã tiến hành thảo luận về chiến dịch quân sự "Nhành ô liu" mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai nhằm vào nhóm dân quân "Các Đơn vị bảo vệ tại nhân dân người Kurd" (YPG) tại vùng Afrin, miền Bắc Syria. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức Ali Kemal Aydin cũng đã theo dõi phiên thảo luận này.

Tại phiên thảo luận, đại diện các đảng trong Quốc hội Đức đã bày tỏ những quan điểm riêng hành động triển khai chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Trong khi phía đảng cực hữu "Sự lựa chọn vì nước Đức" (AfD) nhấn mạnh hành động quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm luật pháp quốc tế thì phía đảng Dân chủ Tự do (FDP) yêu cầu Chính phủ Đức cần chấm dứt việc bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, đại diện đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đối tác trong chính phủ liên minh cầm quyền cho biết Berlin đang yêu cầu Ankara quay trở lại tiến trình hòa bình.            

Trước đó, phía Đức đã thông báo tạm ngừng hoạt động bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi Ankara trả tự do cho nhà báo mang hai quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ Deniz Yücel hôm 16/2 vừa qua sau một năm tạm giam với cáo buộc ủng hộ khủng bố và kích động hận thù. Tuy nhiên đến nay, trong 54 ngày kể từ khi Ankara triển khai chiến dịch quân sự nói trên, Đức đã cấp nhiều giấy phép bán vũ khí hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ so với năm 2017.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !