Tình hình Syria ngày 14/3: Nga điều tàu chiến, Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận đồn trú lực lượng tại Manbij, Nga đe dọa sẽ có hành động chống lại Mỹ, Hải quân Nga điều tàu chiến tới Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Ngoại trưởng Thổ Mevlut Cavusoglu

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận đồn trú lực lượng tại Manbij

Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về một kế hoạch cho phép các lực lượng hai nước cùng đồn trú tại thị trấn Manbij, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát ở Syria.

Tờ Hurriyet dẫn lời ông Cavusoglu phát biểu trong chuyến thăm Moscow nêu rõ: "Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) sẽ rời khỏi Manbij, binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng đảm bảo an ninh cho khu vực này". Ngoài ra, ông Cavusoglu cho hay, ông và người đồng cấp Mỹ sẽ thảo luận thêm về vấn đề này khi gặp nhau tại Washington vào ngày 19/3 tới.

Trong khi đó, Washington không xác nhận kế hoạch nêu trên và cho biết một lực lượng nhỏ của Mỹ đã ở Manbij. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận vì Mỹ hỗ trợ YPG, và cáo buộc Mỹ không thực hiện lời hứa chuyển các tay súng YPG tại Manbij sang bờ Đông sông Euphrates. Ankara đã đe dọa mở rộng cuộc tấn công mà họ đang tiến hành tại miền Bắc Syria nhằm đuổi lực lượng người Kurd ra khỏi Manbij.

Hải quân Nga điều tàu chiến tới Syria.(Ảnh minh họa)

Hải quân Nga điều tàu chiến tới Syria

Theo RT, tàu chiến LSTM Minsk 127 lớp Ropucha của Hạm đội Baltic Hải quân Nga đã rời Biển Đen để tới những vùng biển của Syria.

Theo những nguồn tin này, tàu chiến Minks 127 đang hướng tới cảng Tartus, nơi đặt căn cứ kỹ thuật của Nga tại Tây Syria. Những hạm đội lớn và các tàu khác của Hải quân Nga đang đóng vai trò chính trong việc vận chuyển hàng hóa tới căn cứ không quân Hmeymim, căn cứ hải quân Tartus và cho quân đội Syria.

Trong khi đó, theo một thông tin truyền thông khác, một tàu cỡ lớn chở vũ khí của Nga tới Syria và một tàu đổ bộ hải quân gần đây đã quá cảnh ở eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới quan sát nhận định hai tàu này hướng về cảng Tartus và đều mang theo khí tài quân sự mới. Hầu hết số vũ khí này có thể sẽ được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang Syria sử dụng.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov

Trong một diễn biến khác, ngày 13/3, quân đội Nga đe dọa sẽ có hành động chống lại Mỹ nếu như Mỹ tấn công vào thủ đô Damascus của Syria.

Lời đe dọa của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov đã được đăng tải rộng rãi trên các trang thông tin truyền thông của Nga như RIA và TASS. Theo ông Gerasimov, Nga có "thông tin đáng tin cậy" về việc lưc lượng do Mỹ hậu thuẫn giả danh quân chính phủ đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học vào dân thường. Sau đó, Mỹ sẽ buộc tội quân đội Chính phủ Syria thực hiện cuộc tấn công này và sẽ phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa vào thủ đô Damascus của Syria.

Ông Gerasimov khẳng định, Nga sẽ có hành động đáp trả nếu Mỹ thực hiện một cuộc tấn công vào Syria, đe dọa mạng sống của các quân nhân Nga. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận đối với thông tin trên.

Ảnh minh họa

Hơn 1.000 người thiệt mạng ở Đông Ghouta?

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đã có hơn 1.000 người thiệt mạng kể từ khi chính phủ Syria phát động cuộc tấn công nhằm vào khu vực Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát cách đây gần 3 tuần.

Theo truyền thông khu vực, SOHR cho hay có ít nhất 215 trẻ em trong số 1.002 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công của quân chính phủ Syria bắt đầu vào ngày 18/2.

Cũng theo SOHR, các lực lượng của chính phủ Syria đã cắt đứt liên lạc của thị trấn lớn nhất ở Đông Ghouta với phần còn lại của vùng này do phiến quân kiểm soát, gần như chia cắt khu vực bất ổn ở ngoại ô Damascus này ra thành 3 phần.

Đông Ghouta là một trong số những khu vực còn lại nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân ở gần thủ đô của Syria. Các lực lượng chính phủ Syria đã chia tách các thị trấn Douma và Harasta và cô lập với phần còn lại của khu vực này. Hiện nhà chức trách Syria chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin nêu trên.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !