Tình hình Syria, Nga mới nhất

Hộp đen máy bay Su-24 sẽ tiết lộ sự thật, Damascus từ chối “chung nhà” với Ankara, phương Tây trì hoãn chiến tranh, Nga bị đẩy vào hố lầy của Assad, tàu tuần dương tên lửa Moskva có gì khiến kẻ thù phải kinh ngạc... là những tin mới nhất.

Tình hình Syria, Nga mới nhất - ảnh 1

Hộp đen máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

Hộp đen sẽ bóc trần bộ mặt thật của Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm qua, ngày 18/12 tại một cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga đã cho mở hộp đen máy bay Su-24 (Máy bay bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11) trước sự chứng kiến của đông đảo phóng viên.

Tuy nhiên, chiếc hộp đen này đã bị hư hỏng nghiêm trọng do tên lửa của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn trúng vào vị trí đặt máy ghi âm của hộp đen.

Phó Tư lệnh Lực lượng không quân vũ trụ Nga Sergei Dronov cho biết, việc giải mã các dữ liệu được ghi lại trong hộp đen cần đến sự hỗ trợ của thiết bị đặc biệt.

"Thật không may, vỏ bọc của hộp đen đã bị hư hại. Hiện tại chúng tôi đang thực hiện mở 2 lớp vỏ bọc bên ngoài  và sẽ chiếu tia phóng xạ (tia X) để phát hiện tình trạng hư hại của các chip dữ liệu”, - Chủ tịch Ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Su-24 Nga Nikolai Primak cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quá trình phục hồi dữ liệu của hộp đen sẽ được tiến hành với sự tham gia của các quan sát viên quốc tế.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24M của Nga đã bị chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên lãnh thổ Syria. Kết quả là, một phi công bị bắn chết và trong quá trình tìm kiếm các phi công của Su-24, chiếc trực thăng Mi-8 đã bị trúng đạn và thêm một người nữa hy sinh.

Ankara khăng khăng cho rằng máy bay Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Về phía mình, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc trên. Sau sự cố Su-24, quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, Nga không thấy bất kỳ triển vọng cải thiện quan hệ nào giữa hai nước một khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan còn nắm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Syria rời bỏ “ngôi nhà chung” với Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Syria đã chấm dứt thỏa thuận về trao đổi miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao Syria cho biết: “Động thái này nhằm đáp trả hành động hủy bỏ chế độ miễn thị thực đối với công dân Syria tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong một tuyên bố chính thức Damascus nhấn mạnh, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về hậu quả do động thái này gây ra cũng như ảnh hưởng của nó tới mối quan hệ giữa hai nước.

Thỏa thuận trao đổi miễn thị thực giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực từ năm 2009.

Sau sự cố Su-24, Moscow đã đơn phương tuyên bố ngừng thỏa thuận trao đổi miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ. Tức là, từ ngày 01/01/2016, các công dân Thổ Nhĩ Kỳ muốn đến thăm Nga đều phải làm visa.

Phía Ankara thì không thực thi các biện pháp tương tự đối với công dân Nga, có lẽ họ hy vọng rằng khách Nga sẽ tiếp tục sang Thổ Nhĩ Kỳ du lịch.

Tuy vậy, hiện giờ điều đó gần như là không thể, vì các hãng du lịch Nga đã ngừng bán hoàn toàn các tour tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria, Nga mới nhất - ảnh 2

Tổng thống Syria al-Assad.

Phương Tây trì hoãn cuộc chiến tại Syria

Cuộc xung đột tại Syria đang bị trì hoãn do các nước phương Tây đang cố gắng lật đổ (thay đổi) chính quyền dân cử hợp pháp của quốc gia này. Tuyên bố này được Tổng thống Syria Bashar Assad đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NPO2 của Hà Lan.

Theo ông Assad, đáng lẽ cuộc chiến tại Syria đã kết thúc từ lâu nếu phương Tây thực hiện các biện pháp ngăn chặn dòng người nước ngoài gia nhập hàng ngũ quân khủng bố.

Tổng thống Syria nhắc tới Nga và Iran là hai trong số các nước đang thực sự giúp Ankara thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

“Chỉ có Nga, Iran, các đồng minh của họ và các nước ủng hộ chính quyền Syria hiện tại là đang giúp Ankara, chứ không phải phương Tây. Không quốc gia nào ở phương Tây sẵn sàng với việc này," – Tổng thống Syria nói.

Ông Assad tin rằng, do phương Tây “muốn có một giải pháp, cái họ gọi là giải pháp chính trị - thay đổi chính quyền tại đất nước chúng tôi” nên cuộc chiến tại Syria sẽ bị trì hoãn.

Nga bị đẩy vào hố lầy của Assad

Sau khi xuất hiện thông tin chính thức rằng Nga bắt đầu viện trợ quân sự cho Lực lượng “Quân đội Syria tự do” – một nhóm vũ trang đang chiến đấu chống lại Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria, có tin đồn cho rằng, Moscow sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi quyền lực ở Syria.

Tình hình Syria, Nga mới nhất - ảnh 3

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Syria al-Assad

Đặc biệt, Hãng Reuters đưa tin, Moscow đã sẵn sàng để ông Assad rời khỏi vị trí của mình trong tiến trình chuyển giao quyền lực. Hãng thông tấn này thu thập các nguồn tin ngoại giao và thông tin từ những cuộc trò chuyện riêng của giới chức Nga.

Nói về quan điểm của Moscow đối với ông Assad, một nguồn tin ngoại giao cho hay: “Đơn giản là hiện tại họ (Nga) chưa thể công khai vấn đề này”.

Các nguồn tin khác khẳng định, quan điểm của Nga và phương Tây về tương lai của Syria mặc dù khác biệt đáng kể nhưng vẫn có vài điểm tương đồng.

Trước đó, tại một cuộc họp báo, Tổng thống Nga Putin phát biểu, tương lai của Syria sẽ do chính người dân Syria quyết định.

Tàu tuần dương tên lửa Moskva tiếp đón phóng viên quốc tế

Bộ Quốc phòng Nga đã mời một nhóm các phóng viên nước ngoài đến thăm soái hạm của Hạm đội Biển Đen  – tàu tuần dương tên lửa cận vệ Moskva, đang có mặt tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Latakia để làm nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim và các khu vực hoạt động của Không quân Nga tại Syria.

“Đại diện của các hãng Sky News, CNN, AFP, Tân Hoa Xã và các phương tiện truyền thông lớn đã đến Syria nhằm tiếp cận hoạt động của căn cứ Hmeymim. Họ có cơ hội bước lên tàu tuần dương Nga, làm quen với công việc trên tàu”, - Báo cáo từ Bộ quốc phòng Nga cho biết.

Các nhà báo đã ăn trưa trong phòng ăn trên tàu, thưởng thức món mỳ do thủy thủ làm và xem xét trang bị vũ khí của tàu với sự thích thú.

"Tôi rất ngạc nhiên và ấn tượng về sự cởi mở," — phóng viên John Sparks của Sky News nói với các đồng nghiệp Nga.

Các nhà báo khác cũng đánh giá cao sự cởi mở của Bộ Quốc phòng Nga.

Tình hình Syria, Nga mới nhất - ảnh 4

Tuần dương hạm tên lửa Moskva.

Hạm trưởng của tàu Alexander Shvarts giới thiệu, “Moskva” được đóng vào năm 1983 với mục đích tiêu diệt các tàu mặt nước cỡ lớn. Gần 1 tháng nay, con tàu này dẫn đầu một nhóm 12 tàu của Hải quân Nga có mặt tại Biển Địa Trung Hải làm nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim và các khu vực hoạt động của Không quân Nga tại Syria.

Ngay đầu mới (2016), tàu tuần dương tên lửa Varyag sẽ thay thế nhiệm vụ của Moskva.

Vũ khí của tàu có 64 tên lửa phòng không, ống phóng thẳng đứng tương tự hệ thống phóng tên lửa S-300. Hệ thống phòng không này có thể phát hiện mục tiêu trên khoảng cách đến 400 km và tiêu diệt mục tiêu ở phạm vi 70 km.

Moskva còn được trang bị tổ hợp các tên lửa chống tàu Basalt (gồm 16 tên lửa) mang đầu đạn hạt nhân và thông thường, có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt nước với khoảng cách 300 km.

Ngoài ra tàu còn có các ống phóng ngư lôi và mìn làm nhiệm vụ tiêu diệt các tàu ngầm đối phương. Tại sàn đáp của đuôi tàu có 1 trực thăng Ka-27 làm nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang mạng  Riafan.ru, trang chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !