Tình hình Syria: Nga hỗ trợ Syria 1 tỉ USD, cáo buộc Mỹ đào tạo IS

Nga chi 1 tỉ USD để Syria tái thiết đất nước; Quân đội Mỹ tiếp tục bị cáo buộc đào tạo IS chống lại quân đội Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga cấp 1 tỉ USD để Syria tái thiết đất nước

Hãng tin AMN cho hay, Nga và Syria sẽ ký kết  thêm 8 bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, hải quan và giáo dục.

Phát biểu hôm 11/11, ông Mikhail Mezentsev, người đứng đầu trung tâm điều phối các cơ quan Nga – Syria chịu trách nhiệm đưa người tị nạn trở về nước cho biết, “Nga – Syria sẽ ký kết 8 văn bản ghi nhớ hợp tác trong các hoạt động về năng lượng, hải quan và giáo dục”.

{keywords}
Nga một lần nữa cáo buộc Mỹ đào tạo IS chống lại quân đội Syria. (Ảnh minh họa)

Bên lề Hội thảo quốc tế về việc đưa người tị nạn trở về Syria, ông Mezentsev cho hay, 8 thỏa thuận và ghi nhớ đã được các cơ quan quản lý Nga – Syria ký kết và 8 thỏa thuận khác cũng sẽ được ký kết bên lề hội nghị quốc tế trong lĩnh vực năng lượng, hải quan và giáo dục. Đây là hành động cho thấy mối quan hệ Nga – Syria vô cùng rộng mở.

Cũng theo ông Mezentsev, Nga sẽ phân bổ 1 tỉ USD cho công cuộc tái thiết mạng lưới điện, tổ hợp công nghiệp và các dự án nhân đạo khác ở Syria. Kể từ khi trung tâm điều phối các cơ quan Nga – Syria chịu trách nhiệm đưa người tị nạn trở về nước đi vào hoạt động, hai bên đã cho tổ chức 31 cuộc họp chung để bàn về những vấn đề nổi cộm liên quan tới sự trở lại của người tị nạn và công cuộc tái thiết Syria sau chiến tranh.

Hội thảo quốc tế về việc đưa người tị nạn trở về Syria được tổ chức ở thủ đô Damascus vào ngày 11/11 với sự tham gia của đại diện từ Bộ Quốc phòng Nga cùng nhiều nước. Nội dung thảo luận là bàn về hoạt động cứu trợ nhân đạo, tái thiết cơ sở hạ tầng, hợp tác giữa các tổ chức giáo dục và khoa học, tái thiết năng lượng ở Syria sau chiến tranh.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lần đầu tiên tiến hành họp trực tuyến. Trong cuộc nói chuyện, Tổng thống Assad đã gửi lời cảm ơn tới ông Putin về việc hỗ trợ chính phủ Damascus, cũng như có những đóng góp lớn trong cuộc chiến chống khủng bố, tái thiết đất nước và đưa người tị nạn Syria về nước.

Nga cáo buộc Mỹ huấn luyện IS

Theo Sputnik, ông Mikhail Mezentsev, người đứng đầu trung tâm điều phối các cơ quan Nga – Syria chịu trách nhiệm đưa người tị nạn trở về nước, một lần nữa lên tiếng cáo buộc các thành viên thuộc liên quân chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS do Mỹ đứng đầu đã tham gia cùng những tay súng phiến quân đào tạo cho IS chiến đấu chống lại quân chính phủ Syria.

Theo ông Mizintsev, các huấn luyện viên Mỹ đã đào tạo cho khoảng 30 tay súng IS mà trước đó bị phiến quân Syria bắt giữ. Những người này được đào tạo trong vòng 2 tháng ở trại Al-Hawl trên lãnh thổ Syria với mục tiêu đưa các tay súng IS sau khi được huấn luyện tham gia vào nhiều tổ chức chống lại quân đội Syria.

Trại Al-Hawl nằm ở phía bắc Syria và dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu và được Mỹ hậu thuẫn. Theo một số nguồn tin, trại Al-Hawl là nơi sinh sống của từ 65.000 – 70.000 người tị nạn mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em là thành viên trong gia đình các tay súng IS.

Trong thời gian qua, Nga và Syria cũng không ít lần bày tỏ mối quan ngại về hoàn cảnh sống khó khăn của người dân trong trại Al-Hawl vốn nằm trong khu vực chịu sự quản lý của các lực lượng do Mỹ chống lưng.

Phiến quân không ngừng bắn phá Idlib

Phát biểu hôm 11/11, ông Alexander Grinkevich, phát ngôn viên Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cho hay, nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) đã tiến hành 30 vụ nã đạn pháo vào vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib trong vòng 24 giờ.

Cũng theo ông Grinkevich, lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã triển khai tuần tra ở các tỉnh Aleppo, Raqqa, Hasakah và Deir Ez-Zor.

“Chúng tôi ghi nhận 30 vụ tấn công bằng đạn pháo vào vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib từ vị trí của HTS bao gồm 22 vụ ở tỉnh Idlib, 1 vụ ở Aleppo, 3 vụ ở Latakia và 4 vụ ở Hama”, ông Grinkevich nói.

Trong khoảng thời gian này, quân đội Nga không phát hiện vụ tấn công nào do các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến hành trong vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib.

Tình hình Syria: Cuộc họp đặc biệt đầu tiên của Tổng thống Putin - Assad

Tình hình Syria: Cuộc họp đặc biệt đầu tiên của Tổng thống Putin - Assad

Tổng thống Nga - Syria lần đầu họp trực tuyến; Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt đối với Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !